28/05/2017, 19:28

Giới thiệu về một con cá chép

Đề bài: Em hãy giới thiệu về một con cá chép Sự đa dạng trong hệ sinh thái của đất nước Việt Nam thể hiện ở một hệ thống động thực vật vô cùng đa dạng, sống trên mặt đất có các loài động vật họ nhà chim, họ nhà thú như: chim đại bàng, chim chiền chiện, chim bồ câu…họ nhà thú có con hổ, con báo, con ...

Đề bài: Em hãy giới thiệu về một con cá chép Sự đa dạng trong hệ sinh thái của đất nước Việt Nam thể hiện ở một hệ thống động thực vật vô cùng đa dạng, sống trên mặt đất có các loài động vật họ nhà chim, họ nhà thú như: chim đại bàng, chim chiền chiện, chim bồ câu…họ nhà thú có con hổ, con báo, con nai…Ở dưới nước có họ nhà giáp sát và họ nhà cá như tôm, cua… Trong thế giới của những loài động vật họ nhà cá cũng vô cùng đa dạng và phong phú, bởi chúng có sự khác nhau về ...

Đề bài: Em hãy giới thiệu về một con cá chép

Sự đa dạng trong hệ sinh thái của đất nước Việt Nam thể hiện ở một hệ thống động thực vật vô cùng đa dạng, sống trên mặt đất có các loài động vật họ nhà chim, họ nhà thú như: chim đại bàng, chim chiền chiện, chim bồ câu…họ nhà thú có con hổ, con báo, con nai…Ở dưới nước có họ nhà giáp sát và họ nhà cá như tôm, cua… Trong thế giới của những loài động vật họ nhà cá cũng vô cùng đa dạng và phong phú, bởi chúng có sự khác nhau về hình dáng, đặc tính và các đặc điểm sinh lí đa dạng. Thuộc họ nhà cá, cá chép là một loài cá khá tiêu biểu, phổ biến đối với cuộc sống của con người.

Cá chép là loài động vật có vây sống ở môi trường nước, mà cụ thể ở đây chính là nước ngọt. Có sự phân biệt ở đây, bởi Việt Nam ta có hệ sinh thái phong phú, môi trường sống đa dạng, cá và các loài thủy sản cũng có thể sống trong ba môi trường nước phổ biến, đó là môi trường nước ngọt, đó là nước mà con người dùng trong sinh hoạt hàng ngày. Môi trường nước thứ hai chính là môi trường nước lợ, khu vực nước lợ thường có trong các khu rừng ngập mặn ở Đông Nam Bộ và vùng Nam Bộ Việt Nam, và môi trường nước cuối cùng chính là nước mặn, tức là nước biển.

Giới thiệu con cá chép                               Giới thiệu con cá chép

Cá chép sống ở môi trường nước ngọt, vì vậy mà chúng mang những đặc tính của cá sống ở vùng nước ngọt, cứng cáp, và thích nghi với điều kiện khí hậu nóng ẩm mưa nhiều. Cá chép khi xưa thường sinh sống ở các ao hồ, đầm lầy, tức là hoàn toàn thuộc về tự nhiên. Nhưng, ngày nay, do kinh tế xã hội ngày càng phát triển nên nhu cầu sử dụng, tiêu thụ thức ăn của con người tăng lên, trong đó có thức ăn là thủy sản thì những người nông dân bắt đầu đào ao, thả cá. Những loài cá được nuôi chính là cá mà thị trường có nhu cầu sử dụng, và cá chép chính là một trong những loài cá đó.

Cá chép là loài động vật đẻ trứng, khi con cái bắt đầu sinh sản thì con cá chép đực sẽ bơi theo sau dải tinh trùng vào trứng, sau đó trứng cá sẽ nở thành những con cá con. Đây là cách thức sinh sản của cá chép nói riêng và của cá sống trong môi trường nước ngọt nói chung. Khi trưởng thành một con cá chép có thể nặng từ một cân rưỡi cho đến năm cân, tùy điều kiện nuôi thả và thời gian chăm sóc của cá. Đặc điểm nhận diện cá chép với loài cá khác, đó chính là dựa vào hình dạng của cá. Nếu như cá trôi hay cá trăm có thân hình thuôn dài thì cá chép ngắn người hơn, hình dạng có phần tròn hơn, vảy dày.

Tuy nhiên, đặc điểm chủ yếu mà dễ dàng nhận dạng nhất ở cá chép không phải ở hình dạng của cá hay vẩy của cá. Vì cá nước ngọt có hàng trăm loài, trong đó có rất nhiều loài cá giống cá chép. Vì vậy mà người ta nhận diện thông qua quan sát râu của cá chép. Cá chép là loài cá nước ngọt duy nhất có râu hai bên miệng, mà những loài cá khác không thể có được. Đây là loài cá rất dễ nhận diện và cũng là một trong những loài cá được người tiêu dùng yêu thích lựa chọn cho bữa ăn của mình. Chỉ cần biết sơ qua về loài cá chép này thì dù được thả giữa bao nhiêu loài cá khác đi chăng nữa thì bạn cũng có thể dễ dàng nhận ra chúng.

Thức ăn của cá chủ yếu là cỏ tươi và cám dành riêng cho cá. Khi xưa sống trong môi trường tự nhiên, thức ăn của cá là những loài thủy sinh nhỏ bé, những cánh bèo tươi hay những ngọn cỏ ven bờ. Thì nay người nông dân Việt Nam nuôi thả trong ao nhà mình , thức ăn cũng bổ dưỡng và giúp cho cá tăng trưởng nhanh hơn rất nhiều so với cuộc sống ở ngoài tự nhiên. Cá chép cũng không phải ngoại lệ, thức ăn của cá chép chủ yếu là cỏ, vì vậy đây là một loài động vật sạch.

Trong truyền thuyết dân gian của người Việt Nam xưa, cá chép gắn liền với hình ảnh của gia đình Táo quân, cá chép chính là phương tiện mà ba ông táo cùng để di chuyển lên trời, kịp dự buổi chầu cuối năm. Vì lẽ đó mà vào mỗi dịp tết Ông Công Ông Táo người dân Việt Nam thường ra chợ mua về ba con cá chép vàng. Sauk hi làm lễ tế ông Táo thì sẽ ra sông, hồ, ao, rạch để thả cá về trời với ý nghĩa giúp Táo Quân về trời thuận buồm xuôi gió. Trong nghệ thuật hội họa của Việt Nam cũng có một bức tranh vô cùng nổi tiếng liên quan đến cá chép, đó chính là bức tranh cá chép ngược dòng. Đây là bức tranh vô cùng ý nghĩa dựa trên đặc tính sinh lí của loài cá chép. Cá chép là loài cá duy nhất có thể di chuyển ngược dòng nên bức tranh cá chép mang ý nghĩa khích lệ, động viên với con người, có thể vượt qua mọi khó khăn và lội ngược dòng.

Cá chép là loài cá đã trở nên quá quen thuộc đối với cuộc sống của con người Việt Nam, không chỉ là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng đối với bữa ăn của con người, mà đó còn mang rất nhiều ý nghĩa vô cùng thiêng liêng.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

CÁ CHÉP

CA CHEP

GIỚI THIỆU CON CÁ CHÉP

CÁ CHÉP VÀNG

TẢ CON CÁ CHÉP

0