28/05/2017, 19:29

Cảm nhận của anh (chị) về bài thơ Đất nước

Đề bài: Nguyễn Đình Thi đã suy tư và cảm nhận như thế nào về quê hương và đất nước Việt Nam trong phần cuối bài thơ. Từ Ôi những cánh đồng quê chảy máu. Nguyễn Đình Thi đã suy tư và cảm nhận như thế nào về quê hương và đất nước Việt Nam trong phần cuối bài thơ. Đất nước là mộ chủ đề rất phổ biến ...

Đề bài: Nguyễn Đình Thi đã suy tư và cảm nhận như thế nào về quê hương và đất nước Việt Nam trong phần cuối bài thơ. Từ Ôi những cánh đồng quê chảy máu. Nguyễn Đình Thi đã suy tư và cảm nhận như thế nào về quê hương và đất nước Việt Nam trong phần cuối bài thơ. Đất nước là mộ chủ đề rất phổ biến trong thơ ca Việt Nam, đã có rất nhiều những nhà thơ mang đề tài này vào trong thơ ca của mình, tiêu biểu trong những bài thơ đó là tác phẩm Đất Nước của Nguyễn Đình Thi. Hình ...

Đề bài: Nguyễn Đình Thi đã suy tư và cảm nhận như thế nào về quê hương và đất nước Việt Nam trong phần cuối bài thơ. Từ Ôi những cánh đồng quê chảy máu.
Nguyễn Đình Thi đã suy tư và cảm nhận như thế nào về quê hương và đất nước Việt Nam trong phần cuối bài thơ.

Đất nước là mộ chủ đề rất phổ biến trong thơ ca Việt Nam, đã có rất nhiều những nhà thơ mang đề tài này vào trong thơ ca của mình, tiêu biểu trong những bài thơ đó là tác phẩm Đất Nước của Nguyễn Đình Thi. Hình ảnh đất nước được tác giả suy tư và cảm nhận trong dòng cảm xúc.

Hình ảnh đất nước anh hùng được tác giả thể hiện một cách sâu sắc, trong tác phẩm hình ảnh đất nước đau thương trong bom đạn đã được tác giả thể hiện một cách sinh động, với hình ảnh cánh đồng quê chảy máu, bởi những dây thép gai đâm nát trời chiều, những năm tháng vất vả đó đã làm cho đất nước phải gặp nhiều khó khăn và gian khổ, khi bom đạn xả xuống, những cánh đồng quê cũng thấm đượm nỗi mất mát đau thương của dân tộc Việt Nam. Với toàn bộ những hình ảnh đó, hình ảnh đất nước đã được hiện lên một cách đặc biệt, từ ôi đã thể hiện nỗi niềm xót xa trước cảnh tượng thiên nhiên đang bị đe dọa.

Ôi những cánh đồng quê chảy máu
Dây thép gai đâm nát trời chiều
Từ những năm đau thương chiến đấu
Ðã ngời lên nét mặt quê hương

Hình ảnh đất nước trong đau thương, cùng với nỗi khổ đau do chiến tranh gây lên, hình ảnh chảy máu là thể hiện sự mất mát, nỗi mất mát to đến tận cùng, dây thép gai thể hiện tinh thần chiến đấu của dân tộc, của một hình tượng đất nước anh dũng. Hình ảnh đất nước trong những năm kháng chiến đau thương. Những anh hùng của đất nước cũng đứng lên ngời sáng niềm hy vọng và tinh thần chiến đấu anh dũng:

                         

Từ gốc lúa bờ tre hồn hậu
Ðã bật lên những tiếng căm hờn

Tất cả mọi thứ của đất nước đều gợi lên được tinh thần anh dũng cả trong chiến đấu, và căm hờn quân thù, chúng bật lên những niềm kiêu hãnh trước kẻ thù và những hình ảnh thể hiện sâu sắc nó là hình ảnh gốc tre hồn hậu, cũng biết bật lên những tiếng căm hơn, trước sự mất mát, đau thương của cả dân tộc Việt Nam. Một hình ảnh đất nước đau thương được thể hiện rõ nét và chân thực trong tác phẩm, với hàng loạt những sự mất mát đó, dân tộc Việt Nam ngày càng phải chịu những nỗi đau và những nỗi hy sinh lớn:

Bát cơm chan đầy nước mắt
Bay còn giằng khỏi miệng ta
Thằng giặc Tây, thằng chúa đất
Ðứa đè cổ, đứa lột da…

Sự mất mát to lớn đối với dân tộc đó là sự mất mát về người và tài sản của chúng ta, những bát cơm chan đầy nước mắt. Sự căm thù quân giặc đối với dân tộc ta đã được đẩy lên đỉnh điểm, chúng ta muốn lột xác, đè cổ, lột da chúng. Mọi thứ đều rơi vào những hoàn cảnh hết sức đặc biệt, dân chúng rơi vào hoàn cảnh hết sức khổ đau. Mỗi người đều phải chịu những nỗi đau khổ do chiến tranh gây lên. Chúng ta muốn xóa bỏ những xiềng xích mà kẻ thù đã gây lên. Chúng ta đang ao ước hòa bình, lòng thương nhà, thương dân luôn được đẩy mạnh lên cao, súng đạn vẫn còn bay thì là ngày đó dân ta vẫn phải chịu những đau đớn cực khổ:

Xiềng xích chúng bay không khoá được
Trời đầy chim và đất đầy hoa
Súng đạn chúng bay không bắn được
Lòng dân ta yêu nước thương nhà!

Hình ảnh đất nước hòa bình đã được tác giả thể hiện hết sức chi tiết với hình ảnh trên trời đầy hoa và những cánh chim. Mong cho bom đan không còn nữa, lòng thương nhà của chúng ta sẽ được đẩy cao lên rất nhiều đối với dân tộc của mình. Hình ảnh đất nước đau thương đã được hiện lên sâu sắc trong tác phẩm, đó là đất nước chịu nhiều nỗi khổ đau, chịu nhiều vất vả và bao nhiều xiềng xích của kẻ thù, bọn chúng đã làm cho đất nước của ta rơi vào hoàn cảnh khổ đau và chịu nhiều xuống xã trước kẻ thù:

Khói nhà máy cuộn trong sương núi
Kèn gọi quân văng vẳng cánh đồng
Ôm đất nước những người áo vải
Ðã đứng lên thành những anh hùng.

Đất nước có những người anh hùng, luôn đứng lên vì dân tộc, khi đất nước bị xâm lăng những người áo vải vẫn đứng lên thành những anh hùng, luôn hết mình vì dân tộc Việt nam, đứng lên bảo vệ đất nước, bảo vệ tự do cho dân tộc, hình ảnh đó đã cho chúng ta một cái nhìn mới mẻ và sâu sắc hơn về sự tự do:

Súng nổ rung trời giận dữ
Người lên như nước vỡ bờ
Nước Việt Nam từ máu lửa
Rũ bùn đứng dậy sáng loà.

Súng nổ làm cho trời cũng giận giữ, nhân dân phải vùng lên như nước vỡ bờ, nước Việt Nam từ trong máu lửa đã rũ bùn đứng dậy và tỏa lên những niềm vui mới, đó là niềm vui của độc lập tự do, của ánh sáng cách mạng, của cả cộng đồng dân tộc.

Bài thơ đã để lại cho người đọc một cái nhìn mới mẻ trong cảm xúc của tác giả với đất nước, với giọng điệu xót thương khi nói về đất nước với sự chịu đựng chiến tranh và bao nhiêu khó khăn mà ta cũng phải vượt qua. Và với giọng điệu hào hứng khi dân tộc trở thành những người anh hùng.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

ĐẤT NƯỚC

DAT NUOC

NGUYỄN KHOA ĐIỀM

BÀI THƠ ĐẤT NƯỚC

PHÂN TÍCH BÀI ĐẤT NƯỚC

0