28/05/2017, 19:29

Em hãy nêu ý nghĩa nhan đề bài Tiếng hát con tàu và khổ đề từ

Đề bài: Em hãy giải thích ý nghĩa nhan đề Tiếng hát con tàu và khổ thơ đề từ trong bài thơ của Chế Lan Viên. Chế Lan Viên là nhà thơ của nền văn học Việt Nam, sáng tác của ông gắn chặt với nhân dân, với dân tộc, cả sự nghiệp sáng tác của ông đều xoay quanh vấn đề về xã hội, về cuộc sống, luôn đề ...

Đề bài: Em hãy giải thích ý nghĩa nhan đề Tiếng hát con tàu và khổ thơ đề từ trong bài thơ của Chế Lan Viên. Chế Lan Viên là nhà thơ của nền văn học Việt Nam, sáng tác của ông gắn chặt với nhân dân, với dân tộc, cả sự nghiệp sáng tác của ông đều xoay quanh vấn đề về xã hội, về cuộc sống, luôn đề cập đến những lợi ích của nhân dân và của toàn dân tộc. Hình ảnh con tàu trong bài thơ là một trong những hình ảnh ẩn dụ để nói lên nhiều ý nghĩa biểu tượng trong tác phẩm. Chế ...

Đề bài: Em hãy giải thích ý nghĩa nhan đề Tiếng hát con tàu và khổ thơ đề từ trong bài thơ của Chế Lan Viên.

Chế Lan Viên là nhà thơ của nền văn học Việt Nam, sáng tác của ông gắn chặt với nhân dân, với dân tộc, cả sự nghiệp sáng tác của ông đều xoay quanh vấn đề về xã hội, về cuộc sống, luôn đề cập đến những lợi ích của nhân dân và của toàn dân tộc. Hình ảnh con tàu trong bài thơ là một trong những hình ảnh ẩn dụ để nói lên nhiều ý nghĩa biểu tượng trong tác phẩm.

Chế Lan Viên luôn sáng tác văn học dựa trên những vấn đề của xã hội, toàn bộ những tác phẩm của ông đều xoay quanh cuộc sống của nhân dân, với những tác phẩm sáng tác trước cách mạng tháng tám thì đó là những tác phẩm nói lên nỗi khổ đau của dân tộc Việt Nam trong thời kì trước cách mạng, còn những tác phẩm sau thời kì cách mạng thì đó là những tác phẩm nói lên nỗi lòng của dân tộc Việt Nam đang mong ngóng từng ngày có được một cuộc sống đầy đủ, và sung túc trong cuộc sống. Ngay trong nhan đề tác giả đã đề cập đến những khúc ca, những khúc ca đó nói lên nỗi lòng của những con người luôn mong ước có được một cuộc sống tự do, chiêm nghiệm bao nhiêu vấn đề của cuộc sống, mong ước đến một miền đất mới, một miền đất rộng và có điều kiện để phát triển.

Khi nhìn nhận lại quá trình sáng tác của tác phẩm thì chúng ta có thể thấy, hoàn cảnh của tác phẩm này là trong thời kì miền Bắc đang trong giai đoạn xây dựng nền kinh tế mới, chính những điều đó, tiếng hát con tàu cất lên cũng là một động lực và là một niềm tin hy vọng cho cả dân tộc Việt Nam. Hình ảnh con tàu luôn mang nhiều ý nghĩa biểu trưng để nói lên một thời kì sống trong cảnh mong ước, bao nhiêu nỗi nhớ, sự mong ước khi sống trong một xã hội tốt hơn Nhân dân sống trong một cuộc sống giàu có và đầy đủ hơn.

Ở đây hình ảnh con tàu không đơn thuần chỉ là một phương tiện mà nó còn là một công cục để chuyên trở những ước mơ, những niềm ao ước mà tác giả đã thấu hiểu trong sự mong ước của chính cuộc sống của nhân dân. Hình ảnh tiếng hát nói lên niềm hy vọng, và những ước nguyện, sự tự do trong cách suy nghĩ cũng như tư tưởng của người dân đối với chính những ước mong của con người.

tieng-hat

Hình ảnh đó vừa mang ý nghĩa biểu tượng để mang lại sự mong ước trong cách suy nghĩ mà nó còn thể hiện một cái nhìn riêng, đầy cảm xúc đối với vùng đất này, tác giả là người luôn mong ước đem lại cho nhân dân một cuộc sống tốt nhất. Những biểu tượng đó được thể hiện rõ nét ngay trong lời đề từ:

Tây Bắc ư? Có riêng gì Tây Bắc

Khi lòng ta đã hoá những con tàu

Khi Tổ quốc bốn bề lên tiếng hát

Tâm hồn ta là Tây Bắc, chứ còn đâu

Những trắc trở đó đã được tác giả thể hiện sâu sắc trong tác phẩm, đó là những lời đề từ đây xúc động. Vùng đất Tây Bắc đã để lại cho tâm hồn của tác giả những cảm xúc, tuy nhiên, khi tâm hồn đã hòa nhập vào những ước mơ, hoài niệm, khát vọng thì tình yêu đối với khát vọng, tư tưởng sẽ luôn chế ngự tư tưởng và hát lên những khúc ca trong tấm lòng của những người thi sĩ, mang đậm giá trị nhân văn sâu sắc.

Tình yêu đối với vùng đất Tây Bắc cũng được thể hiện rõ nét, tuy nhiên, khát vọng theo con thuyền để đi tới một vùng đất mới, một vùng đất rộng lớn, để hòa mình vào trong xã hội của những người dân nói chung và của tác giả nói riêng cũng đã thể hiện rõ nét và sâu đậm nhất.

Hình ảnh này là mang ý nghĩa riêng, lời đề từ nó như là một đoạn để mang ý nghĩa biểu tượng, nói lên tiếng lòng của chính tác giả về cuộc đời, cũng như những trải nghiệm sâu sắc trong cuộc sống. Hình ảnh con thuyền trở dòng ước mơ, những hoài bão đã mang đậm trong tâm hồn, mang đậm những giá trị nhân văn sâu sắc.

Bài thơ đã để lại cho người đọc rất nhiều cảm xúc, đó là những trải nghiệm riêng biệt, nhiều suy tư, đó là những chiêm nghiệm trong cuộc sống và đặc biệt là đó là những khát khao mãnh liệt của người dân vùng Tây Bắc muốn theo con thuyền ước mơ này đến những vùng đất mới, những vùng đất giàu có về giá trị, tư tưởng, cũng như những khát vọng, được sống, được cống hiến cho xã hội này.

Hình ảnh của đoàn tàu đã để lại cho người đọc nhiều trải nghiệm sâu sắc, đó là hình ảnh của sự hy vọng của niềm tin yêu vào cuộc sống mãnh liệt trong tương lai, đó là biết bao nhiêu chiêm nghiệm trong cuộc sống về thế giới và trong tâm hồn của những thi sĩ.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

Ý NGHĨA NHAN ĐỀ CỦA BÀI TIẾNG HÁT CON TÀU VÀ LỜI ĐỀ TỪ

Y NGHIA NHAN DE CUA BAI TIENG HAT CON TAU VA LOI DE TU

EM HÃY NÊU Ý NGHĨA NHAN ĐỀ CỦA BÀI TIẾNG HÁT CON TÀU VÀ LỜI ĐỀ TỪ

 EM HAY NEU Y NGHIA NHAN DE CUA BAI TIENG HAT CON TAU VA LOI DE TU

0