28/05/2017, 19:29

Em hãy nêu ý nghĩa của hình tượng con tàu trong bài tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên

Đề bài: Trong bài thơ hình tượng con tàu mang ý nghĩa biểu tượng. Anh chị hãy viết bài văn làm rõ biểu tượng đó. Chế Lan Viên là nhà thơ của cách mạng, sự nghiệp văn học của ông luôn gắn liền với những kỉ niệm, những trải nghiệm về cuộc sống, cũng như những suy tư về cuộc đời, chính vì thế những ...

Đề bài: Trong bài thơ hình tượng con tàu mang ý nghĩa biểu tượng. Anh chị hãy viết bài văn làm rõ biểu tượng đó. Chế Lan Viên là nhà thơ của cách mạng, sự nghiệp văn học của ông luôn gắn liền với những kỉ niệm, những trải nghiệm về cuộc sống, cũng như những suy tư về cuộc đời, chính vì thế những tác phẩm của ông thường mang nhiều giá trị tư tưởng cũng như những giá trị mang tính cộng đồng. Tiêu biểu cho những điều đó là hình tượng con tàu trong bài tiếng hát con tàu của ...

Đề bài: Trong bài thơ hình tượng con tàu mang ý nghĩa biểu tượng. Anh chị hãy viết bài văn làm rõ biểu tượng đó.

Chế Lan Viên là nhà thơ của cách mạng, sự nghiệp văn học của ông luôn gắn liền với những kỉ niệm, những trải nghiệm về cuộc sống, cũng như những suy tư về cuộc đời, chính vì thế những tác phẩm của ông thường mang nhiều giá trị tư tưởng cũng như những giá trị mang tính cộng đồng. Tiêu biểu cho những điều đó là hình tượng con tàu trong bài tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên, hình tượng con tàu đã để lại cho người đọc rất nhiều suy nghĩ.

Mỗi tác phẩm được xây dựng lên đều nhằm mục đích xây dựng lên ý tưởng mà tác giả đã xây dựng trong tác phẩm của mình, chính những điều đó đã để lại cho người đọc rất nhiều suy nghĩ đặc biệt và quan trọng là hình tượng đó để lại cho tác phẩm những ấn định riêng, đặc biệt và sâu sắc trong tâm hồn của người đọc. Hình tượng con tàu, có thể hiểu theo nghĩa đây là một phương tiện mà tác giả sử dụng để đi lại, hoặc người dân có thể dung để đi lại, con tàu là một phương tiện mà tác giả sử dụng để nêu lên ý nghĩa tư tưởng cho cả tác phẩm, những ý tưởng mà được tác giả sử dụng đều mang tầm suy tư. Nó không hiện lên bề mặt ngôn ngữ mà mang tầm ý nghĩa sâu sắc trong tâm hồn cũng như biểu tượng mà tác giả sử dụng trong những giá trị của tác phẩm.

phan-tich-bai-tho-tieng-hat-con-tau-che-lan-vien

Hoàn cảnh sáng tác của bài Tiếng hát con tàu cũng khá đặc biệt, tác giả sử dụng hoàn cảnh của cuộc xây dựng kinh tế ở miền Bắc để nói lên nỗi lòng của người dân trong cuộc cải cách này. Mong muốn của tất cả mọi người là muốn xây dựng một nền kinh tế vững chắc, muốn nâng cao đời sống của nhân dân, muốn nâng cao chất lượng cuộc sống, từ những điều đơn giản, cũng như thiết thưc nhất trong cuộc sống của con người. Những giá trị này, được đúc kết lên không chỉ nói lên một giá trị sống sâu sắc, mà nó còn để lại cho người đọc nhiều giá trị tư tưởng, cũng như những ẩn ý mà tác giả muốn sử dụng trong tác phẩm của mình.

Hình ảnh con tàu không chỉ mang ý nghĩa biểu tượng là ước mơ, hoài bão, nó còn mang ý nghĩa của sự khao khát, khao khát muốn thay đổi cuộc sống hiện tại, con tàu đó sẽ trở những ước mơ, những dự định của mọi người đi xa, và con người cũng có thể thực hiện được nó một cách nhanh nhất. Hình ảnh con tàu không chỉ là niềm khao khát, đây là nhu cầu thiết yếu của mọi người. Bởi khi có phương tiện đi lại thì con người sẽ có nhiều cơ hội để phát triển, nâng cao cuộc sống của mình nhiều hơn nữa.

Hình ảnh con tàu mang trong lòng những người yêu văn học một suy tư, điều đó không chỉ dừng lại ở tư tưởng nghệ thuật mà nó còn là những suy tư, chiêm nghiệm về cuộc đời, ở đây con người được sống là chính mình, luôn được sống một cuộc đời đầy đủ, sung túc, con người được sống, được hòa nhập và được cùng xây dựng cho chính dân tộc của mình một nền dân chủ vững mạnh, mang nhiều giá trị tư tưởng, cũng như những giá trị cốt yếu của cuộc sống.

Hình ảnh con tàu ở đây còn là phương tiện để truyền tải những ước mơ, hoài bão cũng như trở che biết bao nhiêu hy vọng để đem con người tới một vùng đất mới, ở đó con người có nhiều điều kiện để sống, để làm việc tốt hơn. Trong cuộc cải cách và xây dựng nền kinh tế ở miền Bắc, có lẽ ai cũng mong muốn có được một cuộc sống tốt hơn, trở che biết bao nhiêu ước mơ và hoài bão cho dân tộc của mình.

Hình ảnh con tàu đã trở thành một biểu tượng đẹp, và thiêng liêng trong tác phẩm, nó là phương tiện để truyền tải được tư tưởng và khát vọng của mọi người nói chung và của riêng tác giả nói riêng. Ở đây, tác giả đã sử dụng hình ảnh con tàu làm hình ảnh biểu tượng để trở che đi những giá trị tư tưởng, cũng như mang lại cho người đọc những cảm nhận sâu sắc về những giá trị cốt lõi đang dần ngấm sâu trong tâm hồn của mỗi người.

Bài thơ là những trải nghiệm riêng, nó không chỉ để lại cho người đọc nhiều cảm xúc đặc biệt, mà bên cạnh đó là còn truyền tải đến người đọc nhiều thông điệp đẹp, mang lại nhiều giá trị tư tưởng, không chỉ tư tưởng văn chương mà còn là tư tưởng của đất nước, tư tưởng của cả một nền dân tộc. Mỗi chúng ta ai ai khi đọc đến bài thơ này cũng có thể hình dung ra con thuyền ước mơ, con thuyền của hoài bão và trải nghiệm đang dần hiện rõ trong tâm hồn của mỗi người.

Hình ảnh xuyên suốt trong bài thơ đó là hình ảnh con tàu, ở đây hình ảnh đó đã mang nặng tư tưởng truyền tải, nó là một hình tượng đẹp, luôn mang giá trị nhân văn, tình yêu thương và mang sứ mệnh cao cả cho cả dân tộc khi đang đi lên xây dựng một nền kinh tế mới.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

Ý NGHĨA BIỂU TƯỢNG CỦA CON TÀU TRONG TIẾNG HÁT CON TÀU CỦA CHẾ LAN VIÊN

Y NGHIA BIEU TUONG CUA CON TAU TRONG TIENG HAT CON TAU CUA CHE LAN VIEN

SUY NGHĨ CỦA EM VỀ HÌNH TƯỢNG CON TÀU

SUY NGHI CUA EM VE CON TAU TRONG TIENG HAT CON TAU

0