28/05/2017, 19:27

Em hãy phân tích ba khổ thơ đầu của Đất Nước- Nguyễn Đình Thi

Đề bài: Em hãy phân tích bài thơ Đất Nước của Nguyễn Đình Thi từ Sáng mát trong…. Những buổi ngày xưa vọng nói đầu. Một bức tranh thiên nhiên hiện lên thật đẹp, sâu sắc trong con mắt của những người thi sĩ, một trong những bài thơ thể hiện tình cảm sâu sắc trước cảnh vật thiên nhiên đẹp, đó là bài ...

Đề bài: Em hãy phân tích bài thơ Đất Nước của Nguyễn Đình Thi từ Sáng mát trong…. Những buổi ngày xưa vọng nói đầu. Một bức tranh thiên nhiên hiện lên thật đẹp, sâu sắc trong con mắt của những người thi sĩ, một trong những bài thơ thể hiện tình cảm sâu sắc trước cảnh vật thiên nhiên đẹp, đó là bài Đất Nước của Nguyễn Đình Thi, ba khổ thơ đầu đã nói lên vẻ đẹp của khung cảnh thiên nhiên xưa và nay. Hình ảnh mùa thu của đất nước đã hiện lên rất sâu sắc, nó thể hiện một cái ...

Đề bài: Em hãy phân tích bài thơ Đất Nước của Nguyễn Đình Thi từ Sáng mát trong…. Những buổi ngày xưa vọng nói đầu.

Một bức tranh thiên nhiên hiện lên thật đẹp, sâu sắc trong con mắt của những người thi sĩ, một trong những bài thơ thể hiện tình cảm sâu sắc trước cảnh vật thiên nhiên đẹp, đó là bài Đất Nước của Nguyễn Đình Thi, ba khổ thơ đầu đã nói lên vẻ đẹp của khung cảnh thiên nhiên xưa và nay.

Hình ảnh mùa thu của đất nước đã hiện lên rất sâu sắc, nó thể hiện một cái nhìn đa diện với một khung cảnh thiên nhiên rộng lớn, tác giả nhớ về một mùa thu đã qua, với những hương vị nhẹ nhàng, với hình ảnh của những năm tháng đã qua, gió thổi làm tâm hồn của những người chiến sĩ, hương cốm mới, làm tác giả nhớ về khung cảnh ở Hà Nội, với những làn gió mát, những năm tháng còn đọng lại trong tâm hồn của người thi sĩ:

Sáng mát trong như sáng năm xưa

Gió thổi mùa thu hương cốm mới

Tôi nhớ những ngày thu đã xa

Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội

Những phố dài xao xác hơi may

Người ra đi đầu không ngoảnh lại

Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy.

Hình ảnh những cơn chớm lạnh, làm tâm hồn con người cũng có cái gì đó xao xuyến, mông lung, trong những cơn ớn lạnh tác giả còn cảm giác thấy hình ảnh mùa thu nhẹ nhàng đang trải dài trong tâm hồn của những người thi sĩ. Mùa thu đã qua có biết bao hương cốm mới, nhớ lại những mùa thu qua, làm tâm hồn cũng có chút chớm lạnh vì những gì đã qua, lòng người cũng đang bị mông lung, trải dài trong biết bao nhiêu cảm xúc, nỗi nhớ và cả cảm giác thấy có cái gì đó nhẹ nhàng và đang tác động lớn đến cảm xúc của tác giả.

dat-nuoc-nguyen-dinh-thi

Hình ảnh mùa thu xưa trong tâm hồn người chiến sĩ thật nhẹ nhàng, xao xác trong biết bao nhiêu cơn gió heo may. Ngoảnh đầu lại chỉ còn lại là cảm xúc, biết bao nhiêu cảm xúc vơi đầy, với những nỗi nhớ thương và tình cảm chân thành nhất:

Mùa thu nay khác rồi

Tôi đứng vui nghe giữa núi đồi

Gió thổi rừng tre phấp phới

Trời thu thay áo mới

Nhưng mùa thu nay và xưa đã khác nhau, tác giả hình dung mùa thu nay đã thay áo mới rồi, những tiếng gió trên núi đồi, cùng phấp phới biết bao nhiêu cảm xúc, tác giả đang cảm thấy mùa thu nay, có nhiều điều hơn, nó cao hơn, đứng giữa núi đồi, với những cơn gió thổi phấp phới, mùa thu với bao nhiêu hy vọng, mùa thu đã đổi thay, những cánh đồi đã thay mới, da diết, với hình ảnh của đồi núi xanh, của mùa thu thay áo. Nếu trước đây màu thu chủ đạo là màu vàng của nắng lá rơi đầy trong những con đường rộng, thì nay mùa thu lại thay bằng hình ảnh chủ đạo là màu xanh với màu của chúng ta, màu của núi rừng:

Trong biếc nói cười thiết tha!

Trời xanh đây là của chúng ta

Núi rừng đây là của chúng ta

Những cánh đồng thơm mát

Những ngả đường bát ngát

Những dòng sông đỏ nặng phù sa

Trong cảm xúc đang dần thay đổi, tác giả cảm nhận được tình cảm của mình trong những tiếng cười xanh biếc, những cánh đồng xanh của núi rừng, của rừng núi, những cánh đồng bát ngát, trên những chặng đường dài và rộng, dòng sông trải dài những dòng phù sa, màu đỏ và màu xanh hòa quyện với nhau. Tạo nên một màu sắc mới trong con mắt của tác giả, những cánh đồng xa, bát ngát, những ngả đường, có thể thấy, hình ảnh mùa thu này, rộng và mênh mông hơn so với mùa thu xưa.

Hình ảnh mùa thu xưa và nay đã thể hiện một cái nhìn mới đầy cảm xúc, với những điều mới mẻ, cảm xúc trong trái tim của tác giả cũng đang dần thay đổi, nó nhẹ nhàng, mênh mông trong biết bao nhiêu cảm xúc và những nỗi nhớ, trong cung bậc cảm xúc có sự chuyển biến bởi sự thay đổi trong không gian:

Nước chúng ta

Nước những người chưa bao giờ khuất

Ðêm đêm rì rầm trong tiếng đất

Những buổi ngày xưa vọng nói về!

Bài thơ đã thể hiện được tình yêu quê hương đất nước của tác giả, những giọng điệu nhẹ nhàng, bài thơ đã miêu tả, và nói về những người luôn hướng một lòng vì đất nước, những buổi ngày xưa đang vọng nói về, mọi cảm xúc của tác giả đều đã thể hiện thật sâu sắc, và nổi bật trong từng cảm xúc của người đọc, cũng như nỗi nhớ của con người.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

PHAN TICH BA KHO DAU CUA DAT NUOC NGUYEN DINH THI

PHÂN TÍCH BA KHỔ ĐAU CỦA ĐẤT NƯỚC NGUYỄN ĐÌNH THI

BUC TRANH THIEN NHIEN TRONG DAT NUOC CUA NGUYEN DINH THI

BỨC TRANH THIÊN NHIÊN TRONG ĐẤT NƯỚC CỦA NGUYỄN ĐÌNH THI

MUA THU XUA VA NAY CUA DAT NUOC NGUYEN DINH THI

0