28/05/2017, 20:00

Em hãy kể con Gà trống mái ở quê hương em

 Đề bài: Em hãy kể con Gà trống mái ở quê hương em mà yêu nhớ nhất Ở những vùng nông thôn người ta không khó để bắt gặp tiếng gà trong những góc xóm nhỏ. Tiếng gà gáy vang dội đã trở thành thương hiệu của những vùng quê. Những chú gà trong con ngõ nhỏ hay trong những ngôi nhà nhỏ làm cho nhiều ...

 Đề bài: Em hãy kể con Gà trống mái ở quê hương em mà yêu nhớ nhất Ở những vùng nông thôn người ta không khó để bắt gặp tiếng gà trong những góc xóm nhỏ. Tiếng gà gáy vang dội đã trở thành thương hiệu của những vùng quê. Những chú gà trong con ngõ nhỏ hay trong những ngôi nhà nhỏ làm cho nhiều người vừa thấy quen thuộc vừa thấy sự bình dị. Về những vùng nông thôn, đi trên những con đường làng ngập cỏ dại và bụi đất ta có thể bắt gặp những chú gà đáng yêu của những con ...

 Đề bài: mà yêu nhớ nhất

Ở những vùng nông thôn người ta không khó để bắt gặp tiếng gà trong những góc xóm nhỏ. Tiếng gà gáy vang dội đã trở thành thương hiệu của những vùng quê. Những chú gà trong con ngõ nhỏ hay trong những ngôi nhà nhỏ làm cho nhiều người vừa thấy quen thuộc vừa thấy sự bình dị.

Về những vùng nông thôn, đi trên những con đường làng ngập cỏ dại và bụi đất ta có thể bắt gặp những chú gà đáng yêu của những con người chân chất. Tiếng gà gáy vang xóm, tiếng gà mẹ dẫn gà con tìm ăn trong vườn … Tất cả làm nên sự yên bình cho con xóm nhỏ không quá mười ngôi nhà nhỏ.

Bình minh lên cũng là lúc những chú gà trong xóm được thả ra khỏi chuồng. Sau một đêm dài các chú dường như thấy được tự do khi được thả ra ngoài với những bầu thức ăn, nước uống đầy hự. Con gà trống đầu đàn to lớn gáy những tiếng dài, lũ gà mái thì tranh thủ ăn uống no nê và dẫn con đi lại trong những khu vườn hay những đám ruộng xung quanh vườn để bắt sâu hay bắt giun. Tiếng gà gáy, tiếng vỗ cánh rũ lông, hay tiếng gà con nháo nhác tìm mẹ làm một khu xóm thêm nhộn nhịp hơn.

con-ga-lang

Dưới những tán cây nhỏ hay những rặng tre những chú gà từ to đến nhỏ đang dùng chân bới, tìm kiếm thứ gì đó trong những đám lá hay những bụi cỏ. Mỗi khi có con thu về chiến lợi phẩm chúng lại đuổi theo nhau đòi chia phần hay thậm chí là tranh giành nhau. Những chú gà con nhỏ xíu kêu những tiếng tích tích và đôi lúc ngơ ngác nhìn theo những cuộc rượt đuổi từ các chú gà lớn.

Những chú gà lớn nhỏ cùng nhau ra vườn hay những mảnh ruộng chạy nhảy và tìm kiếm thức ăn cho mình. Những con gà mái lông vàng mướt cái đầu nghiêng nghiêng dõi theo đàn con nhỏ của mình, xem có con nào đi lạc không. Còn những chú gà lớn hơn một chút thì cho mình là lười một chút nên ra nằm xõa cánh ra phơi nắng. Con gà trống đầu đàn với thân hình to lớn nhất thì đang đi tìm mấy chị gà mái ở sau vườn rồi chạy tứ tung trên những mảnh ruộng bỏ không đầy cỏ. Thân hình to cao, những chiếc lông đủ màu sắc, chiếc mào đỏ như hoa dâm bụt trên đầu, đôi cánh chỉ cần vỗ hay đập một cái là bụi hết xung quanh, đôi chân với chiếc cựa dài một đốt ngón tay chú gà trống dường như làm bá chủ của những con gà khác. Những chú gà con loắt choắt bằng những cái nắm tay với bộ lông màu vàng tơ, chiếc mỏ xinh xinh đôi chân nhỏ nhắn rảo từng bước chạy theo gà mẹ vì sợ lạc. Buổi trưa nắng nhẹ không khí có vẻ im ắng hơn khi mỗi con đứng một góc vườn để tránh nắng, con thì vào chỗ mát lấy cánh che đầu và ngủ ngon lành có con lại ra giữa vườn bới một cái hố nhỏ chui vào và cánh phơi nắng trưa.

Buổi chiều chúng được ăn một bữa nữa rồi mặt trời lặn gọi nhau ra về chuồng để ngủ. Những con gà con thì ngơ ngác nhìn theo mẹ có con bị lạc làm gà mẹ kêu mãi không dứt mãi mới thấy chú đi vào một bụi cây mãi không ra được. Tất cả gà lớn, gà bé tập trung trước cửa để chuẩn bị đi ngủ sau một ngày dài kiếm ăn.

Xóm gà nhộn nhịp hơn khi những ngày gặt lúa về. Những con đường ngập đầy rơm rạ thơm phức, những hạt thóc vàng óng hút những chú gà tập trung men theo những dọc đường xóm hay ở những sân phơi. Mùa này chúng ít phải đi kiếm ăn hơn chỉ nhặt những hạt thóc vàng óng thôi là diều đã tròn căng rồi. Những con gà thì có vẻ vui hơn vì không phải đi đâu xa mà vẫn được ăn no. Chúng cứ ăn no xong lại quay quần bên gốc cây và nằm dài yên phận. Nhưng vẫn có con không nằm yên mà đi tìm sâu để đổi vị, những lúc như thế xóm làng xôn xao tiếng gà cục tác, tiếng gà mái gọi đàn, tiếng gà trống vỗ cánh phành phạch gáy o o.

Những chú gà vừa đáng yêu, vừa dễ thương được chăm sóc, được tự do di chuyển trong những khu vườn trong xóm. Nhiều lúc tiếng gáy hay tiếng gà mẹ làm nhao nhác làm không gian của xóm nghèo thêm thi vị hơn.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

tả con gà ở xóm làng
ta con ga
bai van ta con gà trống
ta ve canh ga trong nuoi con
bài văn tả con gà

0