28/05/2017, 19:59

Suy nghĩ về câu: “Người chê ta phải là thầy của ta, người khen ta phải là bạn của ta, những kẻ vuốt ve nịnh bợ ta chính là kẻ thù của ta vậy”

Đề bài: Tuân tử nói: “ Người chê ta phải là thầy của ta, người khen ta phải là bạn của ta, những kẻ vuốt ve nịnh bợ ta chính là kẻ thù của ta vậy”. Hãy viết bài văn suy nghĩ về câu nói trên. Trong cuộc sống chúng ta gặp rất nhiều người, và họ cũng là những người rất phức tạp mà bản thân chúng ta ...

Đề bài: Tuân tử nói: “ Người chê ta phải là thầy của ta, người khen ta phải là bạn của ta, những kẻ vuốt ve nịnh bợ ta chính là kẻ thù của ta vậy”. Hãy viết bài văn suy nghĩ về câu nói trên. Trong cuộc sống chúng ta gặp rất nhiều người, và họ cũng là những người rất phức tạp mà bản thân chúng ta cũng chưa thể đánh giá và nhận xét họ được, nhưng những người mà luôn cố gắng dành tặng cho chúng ta những điều tốt nhất, biết khen, chê chúng ta những điều mà chúng ta không làm ...

Đề bài: Tuân tử nói: “ Người chê ta phải là thầy của ta, người khen ta phải là bạn của ta, những kẻ vuốt ve nịnh bợ ta chính là kẻ thù của ta vậy”. Hãy viết bài văn suy nghĩ về câu nói trên.

Trong cuộc sống chúng ta gặp rất nhiều người, và họ cũng là những người rất phức tạp mà bản thân chúng ta cũng chưa thể đánh giá và nhận xét họ được, nhưng những người mà luôn cố gắng dành tặng cho chúng ta những điều tốt nhất, biết khen, chê chúng ta những điều mà chúng ta không làm được, hoặc làm tốt đó mới chính là những người thầy, bạn thực sự. Còn ngược lại những người suốt chỉ đi nịnh bợ ta thì đó chỉ là kẻ thù của ta mà thôi. Đúng như Tuân Tử đã từng nói: ““ Người chê ta phải là thầy của ta, người khen ta phải là bạn của ta, những kẻ vuốt ve nịnh bợ ta chính là kẻ thù của ta vậy”.

Những người chê ta đó là những người có thể chỉ cho chúng ta những điều mà chúng ta chưa làm đúng, họ biết nhìn nhận đâu là đúng, đâu là sai để từ đó có thể cho chúng ta những lời khuyên chân thành nhất, chê đúng thì là người thầy của ta bởi lẽ, họ chỉ dạy cho chúng ta những điều chúng ta làm sai, để từ đó chúng ta cố gắng làm được những điều tốt hơn, nhưng những người khen chúng ta, với đúng những gì mà chúng ta đã cố gắng làm được thì đó là những người bạn của ta, họ biết khen chê rõ ràng. Không sợ vì mất lòng tin hay vì sợ chúng ta buồn mà nói ra những lời ngon ngọt, đây mới chính là những người đáng tin cậy và chúng ta cần phải biết coi trọng nó.

Những người suốt ngày chỉ biết đi nịnh bợ, suốt ngày khen ngợi chúng ta những lời nói ngon ngọt, thì đây chắc chắn là những người chỉ vì lợi ích cá nhân, để đạt được những gì mà họ mong muốn có được ở bản thân mình, chứ không phải là những người bạn thực sự muốn gắn bó lâu dài và bền chặt đối với mỗi chúng ta. Có niềm tin, chúng ta sẽ làm được rất nhiều thứ, và sự kiên định để nhìn ra đâu mới chính là những người bạn thực sự, những người bạn tốt, những người bạn biết lắng nghe, biết cho chúng ta những lời khuyên chân thành, đó mới là những người chân thật và đáng được coi trọng.

Kết quả hình ảnh cho nguoi che ta ma che phai la thay cua ta nguoi khen ta ma khen phai la ban cua taNGƯỜI CHÊ THẬT LÀ THẦY CỦA TA, NGƯỜI KHEN THẬT  LÀ BẠN CỦA TA

Câu nói của Tuân Tử là hoàn toàn đúng đắn, đây là câu nói đã được đúc kết từ xưa đến nay, nó như một bí kíp để chúng ta có thể vững bước hơn trên cuộc đời, và dễ nhìn nhận ra một con người qua cách ứng xử của họ đối với mọi người xung quanh. Niềm tin, hạnh phúc, đó là những điều tốt nhất mà chúng ta cần phải học hỏi và luôn luôn trau dồi, luôn biết nhìn nhận và sửa chữa những sai lầm của mình. Luôn minh mẫn để nhận ra những người bạn thực sự đang sống bên cạnh chúng ta, mỗi người chúng ta cần phải luôn luôn biết lựa chọn cho mình những người bạn thực sự.

Câu nói của Tuân Tử không chỉ răn dạy chúng ta cách sống, mà nó còn giúp chúng ta nhìn nhận ra rất nhiều điều từ cuộc sống này, đó là những điều mà chúng ta cần phải ghi nhớ cho mình, luôn luôn phải biết cố gắng để học tập, rèn luyện. Như trong dân gian đã có câu “ chọn bạn mà chơi”, hay “ gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”, gần những người chân thành, tốt bụng chúng ta sẽ học hỏi và có cảm giác an toàn hơn là những người suốt ngày chỉ đi nói những lời nói ngon ngọt để nịnh bợ mình.

Những kẻ nịnh bợ là những kẻ cần đáng phê phán, mỗi chúng ta cần phải tỉnh táo để có thể phân biệt được đâu mới chính là những người bạn thực sự cho bản thân mình, để từ đó có được những quyết định đúng đắn nhất.

Trong cuộc sống chúng ta thấy rất nhiều những biểu hiện của việc khen và chê, khi những người bạn thực sự chê ta, thì họ sẽ nói ra những điều mà chúng ta làm chưa tốt, chỉ ra cho chúng ta biết, đâu là đúng, đâu là sai để từ đó chúng ta rèn luyện bản thân một cách tự giác và tích cực hơn. Và khi chúng ta làm được những điều tốt, tạo nên được một thành quả nào đó thì họ không tiếc lời khen ngợi để động viên chúng ta cần phải cố gắng hơn nữa.

Nhưng những kẻ nịnh bợ, mặc dù mình làm điều đó sai đi nữa, thì họ vẫn cứ nịnh bợ, khen ngợi mình làm đúng rồi… đây mới chính là những người cần cảnh giác, và chính là kẻ thù của chúng ta.

Mỗi chúng ta cần phải xác định cho mình những người bạn thực sự để từ đó phát triển thêm mối quan hệ giữa mọi người với nhau, còn những người chỉ đi nịnh bợ thì không nên tiếp xúc, để dễ bị ảnh hưởng.

Chúng ta cần phải rèn luyện cho mình những phẩm chất quý báu mà cuộc sống này đã ban tặng, bởi những kinh nghiệm mà các bậc tiền bối đi trước đã để lại là vô cùng quý báu chúng ta cần phải học tập và gìn giữ nó mỗi ngày.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

SUY NGHĨ CỦA ANH CHỊ VỀ CÂU NÓI CỦA TUÂN TỬ

SUY NGHĨ VỀ CÂU NGƯỜI KHEN TA THẬT LÀ BẠN CỦA TA, NGƯỜI CHÊ TA THẬT LÀ THẦY CỦA TA

EM CÓ SUY NGHĨ GÌ VỀ LỜI DĂN DẠY CỦA TUÂN TỬ TRONG CÁCH LÀM NGƯỜI

NHƯNG KẺ NỊNH BỢ LÀ KẺ THÙ CỦA TA

0