09/06/2018, 23:46

Tại sao bánh xe quay ngược với chiều ôtô đi trên đường? - Câu hỏi hay

Khi nhìn ô tô đi trên đường, tôi thấy bánh xe quay theo chiều ngược lại, xin hỏi tại sao lại như vậy? (Sơn Thủy) Hình minh họa: Wordpress. Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây. ...

Khi nhìn ô tô đi trên đường, tôi thấy bánh xe quay theo chiều ngược lại, xin hỏi tại sao lại như vậy? (Sơn Thủy)

tai-sao-banh-xe-quay-nguoc-voi-chieu-oto-di-tren-duong

Hình minh họa: Wordpress.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Bánh xe không quay ngược, mà do mắt người thấy nó quay ngược. Và chuyện "thấy" với chuyện "thực tế" không hẳn là một.

Mắt người có khả năng cảm nhận 24 hình/giây. Nghĩa là cứ sau 1/24 giây thì mắt mới tiếp nhận một hình ảnh tĩnh mới, xâu chuỗi với các hình đã lưu trước đó để mường tượng ra sự chuyển động.

Với 1 điểm trên bánh xe, nếu sau 1/24 giây, nó đi được gần 1 vòng để trở về vị trí phía sau 1/24 giây trước đó, thì các hình ảnh mắt người nhìn thấy là cho ta cảm thấy nó đang quay lùi. - (PVBan)

Bạn tìm hiểu về "sự lưu hình trên võng mạc" sẽ rõ. - (Tui là Tui)

DO hiệu ứng lưu ảnh của mắt. - (thucphan)

Mắt ta nhìn 24hình/s nếu tốc độ bánh xe <24hình/s thì ta thấy bánh xe quay xuôi, nếu =24 hình/s thì thấy bánh xe đứng yên, > 24h/s thì thấy bánh xe quay ngược, giống như trục motor quay dưới bóng đèn neon, vì tần số dòng điện là 50Hz nên mỗi phút sẽ chớp 3000 lần nên tốc độ động cơ< 3000v/phút ta thấy động cơ quay cùng chiều, =3000v/ phút thấy động cơ đứng yên, > 3000v/p thấy động cơ quay ngược chiều - (Carotrd)

Đây là hiện tượng ảo giác quang học và bạn chỉ nhìn thấy trên màn hình thôi chứ không có trong thực tế đâu. Do vận tốc góc của bánh xe với tần số ghi hình của máy quay nó vô tình ở trong trạng thái mà các hoa văn trên bánh xe nó được lặp lại ở một tần số khiến nó tạo ra ảo ảnh như vậy. Ở một số video quay máy bay trực thăng bay lơ lửng trên trời nhưng cánh lại đứng im, cũng là do hiệu ứng này tạo ra chứ trên thực tế cánh quạt máy bay vẫn quay đều. - (anh huy)

Đó là hiệu ứng hoa mắt đó bạn, khi nhận được tín hiệu quay của bánh xe lão ta sẽ làm việc và quay ngược lạ để cân bằng quán tính cho mắt - (Truong Nguyen)

Xe đi nhanh thì mới thấy vậy, chứ đi chậm thì ta vẫn thấy quay xuôi - (Nguyễn Thị Hiên)

Vì khi chuyển động của bánh xe sẽ đi ngược với những con ốc, khi siết chặt. Như vậy sẽ an toàn khi vòng xoay của bánh xe. - (Hải Văn)

Chẳng phải lỗi do mắt bạn đâu. Lỗi do tốc độ máy thâu hình. - (Việt)

xe chạy quá nhanh bạn không kịp nhìn thấy bánh . nên ngườn ta mới có câu " chạy không thấy bánh " đó - (leviethoan1986)

Cái này là ảo giác chỉ xảy ra khi xem trên phim ảnh và TV mà thôi. Nguyên nhân ở đây là do hình ảnh mà ta thấy chuyển động được ghép bởi các hình tĩnh lần lượt được hiện ra, mỗi hình sau sẽ khác hình trước một chút. Khi mắt xem liên tiếp các hình tĩnh như vậy não sẽ cho ta có cảm giác (ảo giác) đó là một chuyển động.

Vấn đề đối với các bánh xe khi quay phim thì sau mỗi hình, các nan hoa sẽ quay được một góc. Nếu góc quay nhỏ hơn một nửa góc giữa hai nan hoa thì ta sẽ có ảo giác là bánh quay xuôi. Còn khi góc quay lớn hơn một nửa góc giữa hai nan hoa thì ta sẽ có ảo giác là bánh xe quay ngược. - (Nguoi Hai Phong)

Chỉ là bị hoa mắt thôi mà - (Tùng Sơn)

Bạn nên đi kiểm tra mắt! - (Nguyễn Trường Giang)

ảo giác nhé - (namgv)

Bạn có con mắt quan sát khá tinh tế đó, nếu cầm cục gạch binh vào đầu bạn còn có thể nhìn thấy sao ngay giữa ban ngày nữa cơ, cảm giác phê hơn nhiều - (Tuấn)

quay và phát lại thì mới hiện tượng đó, còn bình thường nhìn trực tiếp có ai nhìn thấy hiện tượng đó đâu. vấn đề là ở cái máy quay, độ phân giải của nó có tốt ko? - (phúdong)

0