28/05/2017, 20:08

Cảm nhận truyện Hai Đứa Trẻ của Thạch Lam

Đề bài: Em hãy nêu cảm nhận của mình về truyện ngắn Hai Đứa Trẻ của Thạch Lam Thạch Lam là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều tác phẩm nổi tiếng trong đó tác phẩm Hai đứa trẻ là một trong những tác phẩm tiêu biểu đó, nó biểu hiện được sự tinh tế trong việc khắc họa tính ...

Đề bài: Em hãy nêu cảm nhận của mình về truyện ngắn Hai Đứa Trẻ của Thạch Lam Thạch Lam là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều tác phẩm nổi tiếng trong đó tác phẩm Hai đứa trẻ là một trong những tác phẩm tiêu biểu đó, nó biểu hiện được sự tinh tế trong việc khắc họa tính cách nhân vật trong tác phẩm. Mỗi chi tiết xuất hiện trong tác phẩm là biểu hiện riêng biệt, khắc họa sâu sắc hình ảnh một phố huyện tiêu điều, hiện thực tàn úa trước hiện ...

Đề bài: Em hãy nêu cảm nhận của mình về truyện ngắn Hai Đứa Trẻ của Thạch Lam

Thạch Lam là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều tác phẩm nổi tiếng trong đó tác phẩm Hai đứa trẻ là một trong những tác phẩm tiêu biểu đó, nó biểu hiện được sự tinh tế trong việc khắc họa tính cách nhân vật trong tác phẩm.

Mỗi chi tiết xuất hiện trong tác phẩm là biểu hiện riêng biệt, khắc họa sâu sắc hình ảnh một phố huyện tiêu điều, hiện thực tàn úa trước hiện thực cuộc sống. Không gian eo hẹp, con người sống trong cảnh phố huyện nghèo, tiêu điều xơ xác nhưng nó biểu hiện được nét tính cách của những nhân vật điển hình trong tác phẩm.

Trong khung cảnh nghèo thời gian vào lúc chiều tàn, chỉ còn lại là tiếng trống thu không, tiếng ếch kêu ran, hình ảnh màn đêm đang che phủ đó, hình ảnh và tâm trạng của con người lại được biểu hiện rõ nét hơn trong tác phẩm. Với khung cảnh xơ xác của cảnh chợ tàn, khung cảnh nhỏ bé của khu phố huyện tiêu điều, hình ảnh của rác sau buổi chợ tan, vỏ thị, hỉnh ảnh những đứa trẻ đi nhặt nhạnh những gì còn xót lại sau phiên chợ cũng biểu hiện được hoàn cảnh nghèo đói, của con người xuất hiện trong từng chi tiết và trong tác phẩm của mình.

Cuộc sống và hình ảnh của những người dân trong phố huyện nghèo tiêu điều này thể hiện cuộc sống thiếu thốn, khó khăn của những người sống trong phố huyện nghèo đói. Qua cách xây dựng những chi tiết và đặc sắc trong tác phẩm, tác giả đã thể hiện được chi tiết hình ảnh bức tranh phố huyện nghèo, tiêu điều, xơ xác.

2duatre

Cuộc sống tiêu điều xơ xác ở đó vẫn có những con người đang mong ngóng những tia hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Cảm giác cô đơn, lạc lõng về những năm tháng sống ở nơi Hà Nội xa hoa, lộng lẫy, có những thứ nước xanh đỏ, con người được sống trong không gian của cuộc sống. Cuộc sống trong tác phẩm đã được thể hiện ở nơi phố huyện nghèo, nhỏ bé, tiêu điều xơ xác, con người phải chật vật trong việc kiếm tiền, những hình ảnh trẻ em nghèo đối đi nhặt nhanh những gì còn xót lại sau buổi chợ, hình ảnh những người nông dân cắm mặt cho đất, bán lung cho trời, thể hiện sự nghèo đói của người lao động, quanh năm vất vả, buôn bán để có được thu nhập, duy trì sự sống cho chính mình.

Mỗi hình ảnh trong tác phẩm, được biểu hiện nét đặc sắc về nghệ thuật, con người trong tác phẩm cũng biểu hiện lên với biết bao nhiêu nét lo toan, khó khăn về một cuộc sống vất vả gian nan cho cuộc sống của mình. Trước hình ảnh đó nhân vật Liên và An cũng được tác giả miêu tả sâu sắc với biết bao nhiêu cảm xúc, tâm trạng chờ đợi những chuyến tàu đem. Hơn là về cuộc sống, mong muốn lóe lên tia sáng hy vọng, niềm tin hơn về cuộc sống.

Cuộc sống ở nơi phố huyện đó thật xơ xác, cùng với cái nghèo đói thì bóng tối lại đang bao phủ toàn bộ cuộc sống ở nơi phố huyện, hình ảnh của Liên và An trong chuyến tàu đem đã biểu hiện niềm tin hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn. Hình ảnh đoàn tàu với biết bao nhiêu niềm hy vọng, vào một tương lai sáng lạng. con người không phải chịu những nỗi khổ cực về cuộc sống.

Mỗi chi tiết trong tác phẩm đều thể hiện giá trị đặc sắc, chân thực về bức tranh phố huyện, tiêu điều, xơ xác, con người sống trong biết bao nhiêu khoảnh khắc, về cuộc sống tươi sáng, lấp lóe bao nhiêu niềm hy vọng vào cuộc sống tươi đẹp hơn, con người được sống trong khoảng khắc và hạnh phúc vào cuộc sống. Biết bao hy vọng được lóe lên từ ánh sáng của chiếc tàu đêm.

Tác phẩm đã để lại cho người đọc một bức tranh về cảnh phố huyện nghèo đói, tiêu điều, ở đó con người sống trong khung cảnh nhỏ bé, nghèo đói của cảnh phố huyện tiêu điều, con người như bị bủa vây bởi cái đói, cái khổ, chút ánh sáng của chuyến tàu đêm là niềm tin và hy vọng vào một cuộc sống tươi sáng, cuộc đời có nhiều điều mới mẻ, người nông dân như thêm niềm hy vọng vào một phố huyện hơn.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

CAM NHAN CUA ANH CHI VE TRUYEN NGAN HAI DUA TRE 

CẢM NHẬN CỦA ANH CHỊ VỀ TRUYỆN NGẮN HAI ĐỨA TRẺ 

NEU SUY NGHI CUA ANH CHI VE NHAN VAT HAI DUA TRE 

NẾU SUY NGHĨ CỦA ANH CHỊ VỀ NHÂN VẬT HAI ĐỨA TRẺ 

0