28/05/2017, 20:01

Cảm nghĩ về hình tượng Bác Hồ trong bài thơ ” Đêm nay Bác không ngủ”

Đề bài: Anh chị hãy cảm nghĩ về hình tượng Bác Hồ trong bài thơ ” Đêm nay Bác không ngủ”. Hồ Chí Minh – cái tên chẳng còn xa lạ với người dân Việt Nam và bạn bè thế giới. Nói về Người có lẽ không một ai không nhớ đến một con người giản dị mà thanh cao, một con người đã dành cả cuộc đời cho cách ...

Đề bài: Anh chị hãy cảm nghĩ về hình tượng Bác Hồ trong bài thơ ” Đêm nay Bác không ngủ”. Hồ Chí Minh – cái tên chẳng còn xa lạ với người dân Việt Nam và bạn bè thế giới. Nói về Người có lẽ không một ai không nhớ đến một con người giản dị mà thanh cao, một con người đã dành cả cuộc đời cho cách mạng cho dân tộc. Đọc bài thơ “ Đêm nay Bác không ngủ” ta càng cảm nhận rõ hơn về hình tượng vị lãnh tụ của dân tộc Việt Nam. Hình tượng Bác trong bài thơ “ Đêm nay Bác không ngủ” ...

Đề bài: Anh chị hãy cảm nghĩ về hình tượng Bác Hồ trong bài thơ ” Đêm nay Bác không ngủ”.

Hồ Chí Minh – cái tên chẳng còn xa lạ với người dân Việt Nam và bạn bè thế giới. Nói về Người có lẽ không một ai không nhớ đến một con người giản dị mà thanh cao, một con người đã dành cả cuộc đời cho cách mạng cho dân tộc. Đọc bài thơ “ Đêm nay Bác không ngủ” ta càng cảm nhận rõ hơn về hình tượng vị lãnh tụ của dân tộc Việt Nam.

Hình tượng Bác trong bài thơ “ Đêm nay Bác không ngủ” được tác giả  khắc họa rõ nét trong những lần anh bộ độ thức giấc. Một vị lãnh tụ đang lo lắng cho sức khỏe của các chiến sĩ của những người lao công và đang lo cho cả vận mệnh của dân tộc.

“ Lặng yên bên bếp lửa

Vẻ mặt Bác trầm ngâm

Ngoài trời mưa lâm thâm

Mái lều tranh sơ xác

Rồi Bác đi dém chăn

Từng người từng người một

Sợ cháu mình giật thột

Bác nhón chân nhẹ nhàng”

Hình ảnh Bác được khắc họa chân thực nhất, một con người chu đáo ân cần với các chiến sĩ. Với chỉ những hành động nhỏ như gấp chăn, đốt lửa đã  cho thấy sự quan tâm tới những người lính ngày đêm vất vả.

khong-ngu                     Hình tượng Bác Hồ không ngủ vì lo nỗi nước nhà

Với tất cả tình yêu thương, sự chu đáo của vị cha già dân tộc . Anh chiến sĩ lại vùi vào trong giấc  ngủ.

“ Anh đội viên mơ màng

Như nằm trong giấc mộng

Bóng bác cao lồng lộng

Ấm hơn ngọn lửa hồng”

Có lẽ anh chiến sĩ như cảm nhận được tình thương hơi ấm của Bác “ ấm hơn ngọn lửa hồng”. Bóng bác như hòa vào ánh lửa lung linh và huyền ảo.

Trong lần thứ hai khi thức dạy anh thấy Bác vẫn ngồi đó. Dù anh khuyên Bác ngủ thế nào đi chăng nữa, chiến dịch kia còn dài lắm nếu Bác không ngủ thì lấy gì sức đâu mà đi. Mặc cho anh chiến sĩ khuyên như thế nào thì Bác vẫn không ngủ được.

Và lần thứ ba khi thức dậy anh chiến sĩ không khỏi hốt hoảng giật mình nhưng có lẽ vị cha già ấy không thể  nào ngủ được khi lòng vẫn chưa yên:

“ Bác thương đoàn dân công

Đêm nay ngủ ngoài rừng

Rải lá cây làm chiếu

Manh áo phủ làm chăn

Trời thì mưa lâm thâm

Làm sao cho khỏi ướt

Càng thương càng nóng ruột

Mong trời sáng mau mau”

Ở đây người ta thấy được tình yêu của Bác, luôn lo lắng thương dân vì dân. Ngoài kia còn có người đang chịu lầm than khổ cực thì làm sao Bác yên lòng. Ngoài kia vẫn còn chiến tranh đất nước chưa thống nhất thì làm sao có thể xem như không có việc gì.

Trong cuộc đời cách mạng của mình Hồ Chí Minh đã rất nhiều lần Bác không ngủ:

“ Một canh, hai canh lại ba canh

Trằn trọc băn khoăn giấc chẳng lành

Canh bốn, canh năm vừa chợp mắt

Sao vàng năm cánh mộng hồn quanh”

Với bác khi cuộc sống nhân dân còn khó khăn, khi chiến dịch đang còn dang dở và khi đất nước vẫn chưa được an bình thì khi đó lòng người vẫn chưa an. Và trên thế giới này cũng chỉ có một vị chủ tịch nước như thế.

“ Đêm nay Bác ngồi đó

Đêm nay bác không ngủ

Vì một lẽ thường tình

Bác là Hồ Chí Minh”

Bằng thể thơ năm chữ cùng với cách thể hiện vừa kể vừa tả của nhà thơ Minh Huệ làm ta thêm yêu, thêm quý vị cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam – Hồ Chí Minh.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

Cảm nghĩ về hình tượng Bác Hồ trong bài thơ ” Đêm nay Bác không ngủ”

Em hãy Cảm nghĩ về hình tượng Bác Hồ trong bài thơ ” Đêm nay Bác không ngủ”

Cam nghi ve hinh tuong Bac Ho trong bai tho ” Dem nay Bac khong ngu”

Em cam nghi ve hinh tuong Bac Ho trong bai tho ” Dem nay Bac khong ngu”

Anh chi cam nghi ve hinh tuong Bac Ho trong bai tho ” Dem nay Bac khong ngu”

0