02/10/2018, 00:38

Cách tỉa bớt hoa, trái trên cây sầu riêng

September 30, 2018 | Cây ăn trái | Cây sầu riêng có khả năng cho ra hoa kết trái rất sai. Số lượng trái đậu trên cành rất nhiều so với khả năng đậu trái thường lệ. Nếu chúng ta nuôi hết trái đậu thì cây đương nhiên sẽ không đủ dưỡng chất cung cấp. Vì vậy cần chủ động tỉa bớt hoa, ...

September 30, 2018 | Cây ăn trái |

Cây sầu riêng có khả năng cho ra hoa kết trái rất sai. Số lượng trái đậu trên cành rất nhiều so với khả năng đậu trái thường lệ. Nếu chúng ta nuôi hết trái đậu thì cây đương nhiên sẽ không đủ dưỡng chất cung cấp. Vì vậy cần chủ động tỉa bớt hoa, trái trên cây sầu riêng. Chỉ để lại quả đậu tại những vị trí tốt nhất, vị trí chừa lại trái là những chùm bông cách xa nhau. Như vậy cành mới có thê nuôi dưỡng đồng đều, giúp trái đạt kích thước lẫn phẩm chất tốt.

Cách tỉa bớt hoa, trái trên cây sầu riêng

Cây đậu quả quá sai chúng ta cần tỉa bỏ bớt đi nếu chúng đậu quá nhiều ở một chùm. Không tỉa trái sẽ bị méo mó khi lớn, kích thước không đạt tối đa và dễ dàng nhiễm bệnh.

Cách tỉa bớt hoa, trái trên cây sầu riêng tùy vào khả năng sinh trường của cây mà số lượng trái giữ lại trên cây nhiều hay ít. Đối với những cây sầu riêng có đường kính tán từ 8-10m, cây khỏe mạnh. Điều kiện chăm sóc tốt thì hộ trồng có thể giữ lại từ 80-100 trái. Quả giữ lại trên cây là những quả có khả năng sinh trưởng mạnh, không bị méo mó hay sâu bệnh. Vị trí của chúng trên cành phải nằm cách xa nhau, việc tỉa trái chia ra làm 3 công đoạn như sau:

+ Tỉa trái lần 1: Khi hoa nở được 3-4 tuần cần tiến hành cắt bỏ hết những trái đậu dày đặc trên chùm. Mỗi chùm bạn chỉ nên để lại từ 1-2 trái mà thôi, những trái bị sâu bệnh, méo mó nên loại bỏ ngay từ đầu.

+ Tỉa trái lần 2: Là thời điểm ngay sau khi cây đậu trá được 8 tuần. Những trái phát triển kém, trái nhỏ hãy loại bỏ hết chúng.

tỉa bớt hoa, trái trên cây sầu riêng

+ Tỉa trái lần 3: sau khi cây đậu trái được 10 tuần, hộ trồng nên tiếp tục loại bỏ những trái bị dị dạng, những trái bị sâu bệnh đi. Cứ sau mỗi đợt tỉa trái bà con nông dân nên kết hợp tưới nước, bón phân đầu đủ. Để những trái còn lại phát triển tốt, tăng kích thước tối đa. Mang lại năng suất cao cho cây trồng, vệ sinh vườn thường xuyên sau mỗi đợt tỉa để phòng trừ sâu bệnh.

Cách tỉa bớt hoa, trái trên cây sầu riêng hộ trồng cần thực hiện đúng như hướng dẫn, để trái đạt kích thước, năng suất, phẩm chất tối đa. Mỗi vụ thu hoạch luôn là mùa vụ bội thu.

0