30/05/2018, 16:57

Cách làm mứt thơm giòn ngon ấm cúng ngày Tết

Vào những ngày cận tết, đa phần gia đình củng chuẩn bị trang trí đón tết, đi mua sắm những món bánh, món kẹo, và cả món mứt thơm ngon nữa. Vậy tại sao bạn không thử cách làm mứt thơm tại nhà? Tự tay chuẩn bị món mứt thơm cho gia đình một mùa tết cấm cúng nhé. Mứt thơm có ...

Vào những ngày cận tết, đa phần gia đình củng chuẩn bị trang  trí đón tết, đi mua sắm những món bánh, món kẹo, và cả món mứt thơm ngon nữa. Vậy tại sao bạn không thử cách làm mứt thơm tại nhà? Tự tay chuẩn bị món mứt thơm cho gia đình một mùa tết cấm cúng nhé.

Mứt thơm có thể được ăn kèm với bánh mì, làm nhân của bánh mì ngọt hoặc cho mứt thơm vào giữa hai lớp bánh bông la, bạn thấy đấy mứt thơm không chỉ dùng để ăn vặt thôi đúng không? Vậy hôm nay chúng ta tìm hiểu cách làm mứt thơm này nhé!

Mứt thơm với vị chua chua - ngọt ngọt của những miếng thơm (hoặc thơm được băm nhuyễn) không làm chúng ta thấy ngán như những loại mứt tết khác. Màu của mứt thơm lại vàng tươi mát mắt mà không cần phải dùng thêm phẩm màu.

Về nguyên liệu cho cách làm mứt thơm, bạn cần chuẩn bị như sau:

  • Hai trái thơm (bạn nhớ chọn thơm chín vừa nhé, bạn gọt vỏ thơm rồi loại bỏ mắt thơm sẳn nhé)
  • Một ống vani
  • 600g đường cát trắng
  • Hai thìa xúp nước cốt chanh

Đầu tiên là sơ chế nguyên liệu:

Thơm bạn mua về gọt sạch vỏ, bỏ cùi, bỏ luôn mắt thơm. Có 2 cách sơ chế thơm để làm mứt:

Cách 1: Bạn cắt thơm thành những miếng nhỏ rồi cho máy xay nhuyễn hoặc dùng dao băm nhuyễn.

Cách 2: Cắt thơm thành hạt lựu rồi dùng vãi bao trùm rồi vắt cho sạch nước thơm.

Cách làm mứt thơm như sau:

Cho thơm đã sơ chế và đường cát, nước cốt chanh vào 1 cái chảo rồi trộn đều, để chừng 30 phút để cho đường tan ra, bắc lên bếp đun với lửa lớn, thỉnh thoảng bạn khuấy đều. Đường cát sôi độ chừng 15 phút thì bạn giảm lửa nhỏ, trộn cho đều tay, xên cho đường tới, mứt thơm keo lại độ như ý.

Vớt bỏ lớp bọt. Bạn chú ý, không để lửa quá lớn vì sẽ làm đường bị cháy, mứt thơm có vị đắng và màu vàng đậm không đẹp. Nhấc chảo xuống, cho ống vani vào trộn đều. Khi mứt thơm hơi nguội lại, rồi cho vào lọ thủy tinh hay bọc trong giấy kiếng, vặn 2 đầu bọc như viên kẹo.

Nếu bạn dùng lọ thủy tinh thì nhớ trụng sôi các lọ này để khử trùng. Có thể cho mứt thơm đang nóng vào lọ, cách miệng lọ khoảng 1cm, đóng kín nắp lọ. Ngâm lọ mứt trong nồi nước sôi khoảng chừng 10 phút để tăng hiệu quả tiệt trùng.

Nếu bạn đựng vào hộp nhựa, thì nên để cho mứt nguội hẵn, cho mứt vào hộp đậy kín, bảo quản mứt trong tủ lạnh, dùng dần được khoảng ba - bốn tuần.

Bạn có thể dùng lò viba để làm món mứt này. Sau khi bạn cắt nhỏ, cho thơm vào máy xay sơ qua, vắt nước thơm ra đựng riêng trong chén. Cho phần thơm vào tô thủy tinh, trộn thêm đường vào, để chừng 15 phút, trộn đều tất cả rồi đậy nắp tô, cho tô vào lò viba chạy chừng 10 phút rồi lấy ra, đảo đều lần nữa.

Nếu bạn thấy mứt hơi khô lại thì cho thêm ít nước dứa ngoài chén vào, trộn đều tay, cho vào lò viba quay tiếp 10 phút nữa, bỏ ra ngoài và đảo lần nữa. Nếu thấy mứt thơm chuyển màu vàng trong trong, bạn ăn thử nếu thấy dẻo dẻo thì được.

Nếu thấy mứt thơm còn khô, thì cho thêm ít nước dứa vào, trộn đều lần nữa, quay lại thêm một phút là được. Khi mứt thơm nguội sẽ đặc hơn lúc còn nóng.

Và giờ thưởng thức thành phẩm thôi. Cách làm mứt thơm dể quá phải không nào? Chúc bạn thực hiện thành công.

0