30/05/2018, 16:56

Cách làm mứt dừa nhiều màu bắt mắt ngày tết

Khi nói đến mứt dừa là bạn nghĩ ngay đến những ngày tết cận đến, mứt dừa đa phần được làm từ cùi dựa nạo thành những sợi mõng dài, với đủ màu sắc đẹp mắt. Vậy vì sao bạn không thử cách làm mứt dừa nhiều màu tại nhà thay vì phải ra cửa hàng mua vừa xa vừa tốn nhiều thời gian? ...

Khi nói đến mứt dừa là bạn nghĩ ngay đến những ngày tết cận đến, mứt dừa đa phần được làm từ cùi dựa nạo thành những sợi mõng dài, với đủ màu sắc đẹp mắt. Vậy vì sao bạn không thử cách làm mứt dừa nhiều màu tại nhà thay vì phải ra cửa hàng mua vừa xa vừa tốn nhiều thời gian?

Với cách làm mứt dừa nhiều màu tại nhà này củng khá đơn giản, không quá cầu kỳ nên sẽ chẳng làm khó được bạn đâu. Các bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Nguyên liệu cần dùng cho cách làm mứt dừa nhiều màu này như sau:

  • Cùi dừa: 1kg
  • Đường trắng: 500 g
  • Một ít sữa đặc và 1 hộp vani.

Phần nguyên liệu tạo màu sắc cho mứt dừa:

  • Màu xanh lá: Lá nếp
  • Màu nâu: Bột cacao
  • Màu tím: Bắp cải tím hoặc rau dền đỏ
  • Màu đỏ: Gấc
  • Màu vàng: Chanh leo, hoặc nghệ, hoặc cà rốt.

Phần nguyên liệu đã xong, cách làm mứt dừa nhiều màu như sau:

Đầu tiên bạn cần làm là sơ chế dừa:

Bổ đôi trái dừa theo chiều ngang (nước dừa bạn cho ra riêng) rồi bắt đầu nạo theo vành ngang của nữa trái dừa vừa cắt. Bạn nhớ nạo cẩn thận không sợi dừa sẽ bị dứt khúc ngắn không đẹp mắt nhé.

Rửa sạch sợi dừa khoảng 2 đến 3 lần và ngâm sợi dừa vào nước sạch trong khoảng 12 đến 14 giờ, rồi rửa lại thêm lần nữa với nước sạch 2 đến 3 lần nữa để hết hẳn dầu dừa. Sau khi rửa xong, bạn cho dừa vào rổ cho ráo nước.

Tiếp đến bạn tạo màu cho mứt dừa:

Đây là bước quan trọng để tạo nên những màu sắc bắt mắt cho món mứt dừa đấy.

Với màu xanh lá:

Rửa sạch lá lá nếp, bỏ đi lá dập, sau đó bạn thái nhỏ rồi cho vào máy xay để xay nhuyễn. Cho thêm 1 chén nước lọc vào xay đều để cho nước có màu xanh. Dùng rây lọc bỏ đi cặn lá nếp.

Làm màu tím:

Tách lá bắp cải tím, đem rửa sạch, rồi thái nhỏ,  đem đi xay nhuyễn. Đổ thêm 1 chén nước lọc vào xay tiếp. Tiếp đến dùng rây sàn bỏ đi cặn lá bắp cải nhé.

Với màu tím:

Bạn rửa sạch rau dền đỏ, đem luộc chín cho đến khi nước rau dền chuyển sang màu đỏ. Củng lọc cặn lá rau dền để lấy nước.

Tiếp đến là màu vàng

Bổ đôi quả chanh leo, lấy phần ruột chanh leo với một chút nước tạo thành dung dịch đặc.

Làm màu đỏ: Bổ đôi trái gấc và nạo lấy phần thịt gấc cho ra tô. Trộn rượu trắng vào tô rồi dùng tay bóp nhẹ nhàng để gấc ra hết màu của gấc. Bỏ hạt đi. Đổ thêm 1 chén nước lọc, rồi dùng rây lọc lấy nước.

Tiếp đến bạn pha bột ca cao để được màu nâu nhé.

Ngâm mứt dừa:

Chia phần cùi dừa đã nạo và đường cát thành các phần bằng nhau, cho cả dừa nào và đường cát vào các chén nước màu đã chuẩn bị sẵn. Ngâm cùi dừa trong 4 đến 5 tiếng để cùi dừa thấm màu.

Tiếp đến là sao mứt dừa:

Khi sao dừa, bạn phải sao riêng từng loại mứt, tránh trộn lẫn các loại vị với nhau.

Cho chảo lên bếp, rồi cho mứt dừa đã thấm màu vào sao sơ qua, bạn nhớ đão đều tay sao cho mứt dừa không bị cháy.

Tiếp đến, khi thấy đường bám trắng lên mặt mứt dừa rồi cho thêm ít sữa hoặc ống vani vào cho mứt dừa thơm hơn.

Chờ đến khi đường bám trắng đều bạn  chờ mứt nguội bớt rồi chuẩn bị dụng cụ đựng mứt dừa rồi dùng dần nhé. Làm tượng tự với các màu mứt còn lại đến khi hết nhé.

Cách làm mứt dừa nhiều màu khá đơn giản đúng không nào? Hãy làm ngay thôi, chúc bạn thành công.

0