15/06/2018, 11:31

Bí quyết cách làm mứt khoai lang dẻo mềm không bị ướt

. “Được mùa chớ phụ ngô khoai, Đến khi thất bát lấy ai bạn cùng”. Thời xa xưa, khi cuộc sống còn khó khăn nghèo đói, khoai lang luôn là món ngon phổ biến trong mỗi bữa cơm gia đình. Ngày nay, cuộc sống ngày càng hiện đại, con người ta thích tìm đến những thú vui phù phiếm; nhưng dù ...

. “Được mùa chớ phụ ngô khoai, Đến khi thất bát lấy ai bạn cùng”. Thời xa xưa, khi cuộc sống còn khó khăn nghèo đói, khoai lang luôn là món ngon phổ biến trong mỗi bữa cơm gia đình. Ngày nay, cuộc sống ngày càng hiện đại, con người ta thích tìm đến những thú vui phù phiếm; nhưng dù của ngon vật lạ tới đâu, khi nhìn đến củ khoai lang, hiếm có ai là không muốn thưởng thức. Vậy cho nên, khoai lang không bao giờ trở thành quá khứ. Vậy bạn đã biết chế biến bao nhiêu món ăn từ khoai lang rồi nào? Mình thì biết cách làm mứt khoai lang dẻo đà lạt nữa đấy, bạn có muốn biết cách chế biến mứt khoai lang của mình không nào, đảm bảo độc nhất vô nhị!

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ Khoai lang ( tùy loại ) : 1 kg.
+ Đường trắng : 500 g.
+ Vôi trắng : 30 g.
+ Vani : 2 ống.
+ Muối trắng : 1 thìa café

– Bây giờ thì tiến hành thực hiện cách làm mứt khoai lang khô trước nha!

– Khi chọn khoai lang làm mứt, bạn không nên chọn những củ quá to, bề mặt có những lỗ châm vì những củ như vậy khả năng cao sẽ bị hà, dím, châm hương đấy!

– Bạn có thể chọn loại khoai lang tùy thích làm mứt. Có rất nhiều loại khoai cho bạn lựa chọn, và khoai khác nhau sẽ cho mứt với những màu sắc khác nhau. Ví dụ như khoai nghệ cho mứt màu nghệ, khoai môn cho mứt tím, khoai vàng mứt vàng… (mình thì chọn nhiều loại cho nhiều màu nhìn hấp dẫn lắm đấy ).

– Trước tiên, bạn gọt sạch vỏ khoai lang nha, sau đó thái khoanh tròn hoặc cắt thành lát, rồi thái thành miếng dài khoảng 3 – 4 cm, dày khoảng 0,3 mm.

– Với cách nấu mứt khoai lang của mình, bạn đừng quên chuẩn bị nước vôi trong nhé! Đầu tiên bạn hãy chuẩn bị khoảng 4 lít nước sạch vào thau ( chậu ), sau đó bỏ vôi trắng vào, lấy que khuấy đều cho vôi tan ra nha, đợi vôi lắng xuống bạn chắt lấy phần nước trong bên trên cho vào một thau (chậu ) sạch khác ( nhớ là không được lấy phần vôi lắng xuống phía dưới nhé). Tiếp theo bạn bỏ khoai lang vào nước vôi trong, ngâm khoảng 5h ( để khoai không bị thâm, khoai không chắc mà vẫn không bị xốp, sẽ dễ thấm đường hơn đấy ).

– Vớt khoai đã ngâm đủ thời gian ra, xả sạch với nước để không còn mùi nước vôi, để cho ráo nước.

– Tiếp theo chúng ta sẽ bắt tay vào chế biến cách làm mứt khoai lang nhé! Đầu tiên bạn phải ướp đường với khoai lang trong một chảo sạch này, dùng đũa đảo cho thật đều, khoảng 3h sau là đường sẽ tan chảy hết và ngấm đều vào trong khoai. Lúc này bạn đặt chảo lên bếp đun với lửa vừa, đến khi sôi lăn tăn thì bạn nhớ cho ½ thìa muối vào đảo đều, thấy đường chảy mật và vẫn còn loãng thì chỉ cần đảo thôi. Đến khi đường đã sánh đặc lại thì bạn vặn nhỏ lửa và đảo đều tay để đường bám đều vào khoai nha, đừng quên nhỏ vani vào khi đường đã khô rồi tắt bếp ( tắt bếp rồi vẫn phải đảo cho đến khi đường bám trắng trải đều khoai đấy nhé!).

– Một lưu ý nhỏ nữa là với cách làm mứt khoai lang tại nhà này, bạn đừng cho vani vào quá sớm nha, sẽ dễ bay mất mùi thơm lắm đấy!

– Bạn muốn đơn giản hơn? Không thành vấn đề, mình có cách làm mứt khoai lang dẻo nữa nè. Với món này, bạn cần thêm 1 thìa café thạch cao phi nữa là được. Làm tương tự như trên, nhưng đến khi đường chảy mật bạn cho thêm thạch cao phi vào đảo đều đến khi đường hơi khô, tắt bếp bắc chảo ra rồi đem khoai ra chỗ sạch sẽ thoáng mát phơi vài ngày là hoàn thiện rồi.

– Đừng quên bảo quản mứt khoai trong lọ thủy tinh hoặc túi nilon trắng sạch nha (để trong tủ lạnh là tốt nhất đấy!)

Cuối cùng, chúc các bạn thành công và có một món mứt khoai lang khoái khẩu với cách làm mứt khoai lang ngày tết của mình nhé!


0