15/06/2018, 11:31

Cách làm mứt xoài ăn với bánh mì đơn giản mà thơm dẻo bạn thử chưa

Cách làm mứt xoài ăn với bánh mì. Bình thường bạn đã được ăn, đã biết đến xoài tươi, xoài dầm, xoài chín chua chua ngọt ngọt…nhưng bạn có biết ngoài những cách chế biến ấy, xoài còn có món mứt rất ngon mang hương vị vô cùng độc đáo không? Tết đã đến rồi, mình đã thêm cho mâm bánh kẹo của ...

Cách làm mứt xoài ăn với bánh mì. Bình thường bạn đã được ăn, đã biết đến xoài tươi, xoài dầm, xoài chín chua chua ngọt ngọt…nhưng bạn có biết ngoài những cách chế biến ấy, xoài còn có món mứt rất ngon mang hương vị vô cùng độc đáo không? Tết đã đến rồi, mình đã thêm cho mâm bánh kẹo của gia đình món mứt xoài rồi đấy! Mứt xoài rất dễ làm lại ngon tuyệt bạn à, bạn còn chần chừ gì nữa mà không thử thực hiện cách làm mứt xoài đơn giản nhất của mình nào!

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ Xoài xanh (đã gọt sạch vỏ bỏ hạt) : 1 kg.
+ Đường trắng : 800 g.
+ Nước vôi trong.
+ Phèn chua : 100 g.

– Tùy theo lượng mứt bạn muốn làm, công thức cách làm mứt xoài dẻo ngon mà bạn chia theo tỉ lệ phù hợp để chuẩn bị nguyên liệu nhé!

– Khi chọn xoài để làm mứt, bạn không nên lựa chọn xoài chín nha (bởi vì xoài chín rất mềm, dễ chảy nước, nát khi thái miếng, chế biến thành mứt). Tốt nhất là chọn xoài xanh bạn à, không phải những quả vỏ nhăn lại còn dày đâu đấy (khả năng rất lớn đó là những quả xoài non, bộp, không thể làm mứt được đâu). Kinh nghiệm của mình là chọn những quả xoài xanh có độ rắn nhất định, dày, vỏ căng mịn và ruột hơi vàng, rất thích hợp để tiến hành cách làm mứt xoài xanh của mình!

– Sau khi chọn được xoài rồi, bạn đem rửa thật sạch với nước rồi gọt vỏ (dùng nạo đa năng là nhanh nhất và phù hợp nhất bạn nhé), sau đó thái con chì hoặc thái miếng nhỏ (như cách làm xoài dầm hay xoài bạn đi ăn ngoài quán ấy).

– Đến công đoạn chuẩn bị nước vôi trong (nếu có sẵn rồi thì bạn không phải làm nước vôi trong nữa). Còn nếu chưa có sẵn thì làm nước vôi trong cũng rất đơn giản thôi, hãy làm theo mình nhé: Chuẩn bị một chậu nước sạch (khoảng 3 lít nước), sau đó cho cục vôi trắng nguyên hạt vào và dùng que khuấy cho vôi tan ra, sau 1 khoảng thời gian, vôi sẽ lắng xuống, bạn chắt lấy phần nước phía trên, thế là có nước vôi trong rồi.

– Cho nước vôi trong vào một chậu sạch rồi đổ xoài vào ngâm nửa ngày bạn nhé (ngâm để qua đêm là 1 cách tiết kiệm thời gian nhất đấy). Vớt xoài ra sau khi ngâm đủ thời gian, rửa với nước nhiều lần cho sạch mùi vôi nha!

– Tiếp tục hòa tan 100 g phèn chua với 1 lít nước sạch đựng trong nồi rồi đem đun sôi để chần xoài nha, chần được rồi thì vớt ngay ra rổ sạch và để ráo nước.

– Giờ thì tiến hành cách làm mứt xoài ngon nhất nào!

– Chuẩn bị chảo sạch, ướp xoài với đường, dùng đũa đảo nhẹ nhàng để cho đường dễ thấm, sau 3 – 4 giò là đường sẽ hòa tan hết. Tiếp theo đặt chảo lên bếp, đun với lửa vừa, thỉnh thoảng đảo nhe nhàng thôi vì lúc đầu nước đường vẫn còn nhiều mà. Bạn hãy chú ý rằng càng đun thì đường sẽ càng cạn và xoài sẽ có một độ trong nhất định nha, vì thế đến khi thấy đường hơi quánh thì phải dùng đũa đảo liên tục đến khi đường keo lại đấy (nhớ là đảo liên tục nhưng vẫn phải nhẹ nhàng để tránh miếng xoài bị cọ xát mạnh gây vỡ, nát nhé).

– Tắt bếp, để nguội, nếu muốn làm mứt xoài dẻo thì cho xoài đã nguội vào vỉ nướng và sấy trong lò vi sóng trong thời gian 50 phút ở 100 độ C là ok. Nếu bạn vẫn đảo xoài trên bếp cho đến khi đường kết tinh thành lớp bột trắng bám trên xoài thì chính xác là bạn đang thực hiện cách làm mứt xoài khô rồi đấy, món này cũng có một hương vị rất tuyệt vời!

– Bạn nhớ bảo quản mứt xoài trong lọ thủy tinh sạch hoặc túi nilon trắng đó nha, đậy nắp kín hoặc buộc kín đầu túi để tránh côn trùng, không khí lọt vào.

– Bạn thấy đấy, với cách làm mứt xoài đơn giản của mình, không cần phải cầu kì gì nhiều, bạn đã có một món mứt xoài chua ngọt mềm dẻo lại vẫn giòn, chua chua mà thấm vị ngọt, tạo nên một hương vị mới và một món ăn thú vị hấp dẫn tiếp khách, nhấm nháp trong tết này rồi.

Bạn có thể ăn kèm với bánh mì nữa đấy, nếu bạn muốn, cách làm mứt xoài ăn với bánh mì cũng theo trình tự như trên nhé!

Chúc các bạn thành công!

Các bạn muốn thắc mắc hay trao đổi kinh nghiệm của bản thân thì có thể gửi xuống dưới đây nhé, mình rất vui được giao lưu với các bạn về bí kíp vào bếp của mình!


0