09/05/2018, 15:37

Bài văn Tả buổi lễ giỗ tổ Hùng Vương ở trường em

Hướng dẫn làm bài văn miêu tả buổi lễn giỗ tổ Hùng Vương ở trường của em học. Chúng ta là mỗi người con của đất nước Việt Nam, chủ nhân của dải đất cong cong hình chữ S ngọc ngà và dịu dàng với những đức tính, phẩm chất quý. Đã bao giờ bạn từng thử hỏi rằng ai đã khai sinh ra đất nước này chăng? Đã ...

Hướng dẫn làm bài văn miêu tả buổi lễn giỗ tổ Hùng Vương ở trường của em học. Chúng ta là mỗi người con của đất nước Việt Nam, chủ nhân của dải đất cong cong hình chữ S ngọc ngà và dịu dàng với những đức tính, phẩm chất quý. Đã bao giờ bạn từng thử hỏi rằng ai đã khai sinh ra đất nước này chăng? Đã bao giờ bạn từng thử tìm hiểu xem ai đã dựng nên đất nước này, xây dựng và bảo vệ nó chăng? Có lẽ, chỉ cần đọc đến đây thôi, trong đầu mỗi chúng ta đều sẽ hiện lên câu trả lời: đó chính là các vua Hùng. Vua Hùng, vị vua đã mang tới đất nước Văn Lang của chúng ta, người đã có công vô cùng lớn lao ấy. Để ghi nhớ và bày tỏ lòng biết ơn tới những đời vua Hùng, hàng năm, vào ngày mùng 10 tháng 3 Âm lịch đều tổ chức lễ hội đền Hùng. Một khung cảnh tuyệt đẹp lại không kém phần trang trọng thiêng liêng thành kính ấy rất dễ dàng đi vào những bài văn. Và, nó cũng là đề văn khá quen thuộc với các em học sinh lớp 5. Vậy, chúng ta hãy cũng nhau đọc bài văn dưới đây để có thể tham khảo cho bài làm của mình, đồng thời có thể hình dung rõ nét hơn về buổi lễ giỗ tổ này nhé.


Buổi lễ giỗ tổ Hùng Vương

BÀI VĂN TẢ BUỔI LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG
Ngày mùng 10 tháng 3 Âm lịch hàng năm, người người trên khắp cả nước đều được nghỉ bởi đó là một ngày vô cùng quan trọng: ngày giỗ tổ Hùng Vương. Năm vừa rồi em đã có dịp được cùng bố mẹ đi tham gia buổi lễ giỗ tổ ở đền Hùng, Phú Thọ.

Lễ giỗ tổ Hùng Vương – tức vua Hùng, đời vua đầu tiên đã khai sinh ra của nước Văn Lang ta khi xưa hay nước Việt Nam ta ngày nay, có một công vô cùng lớn với mỗi chúng ta. Hàng năm , người người đều đổ về đền Hùng để cùng nhau dâng một nén hương lên vị vua tổ của đất nước. Không khí trang nghiêm giữa đoàn người đông đúc đã khiến em vô cùng xúc động và nhớ mãi.

Người người đi bộ theo hàng theo lối vô cùng chỉnh tề. Những người làm lễ mặc áo dài, đóng khăn xếp đi phía trước; những người dân dâng hương dâng lễ như gia đình em thì ăn mặc chỉn chu gọn gàng bước theo sau trong tiếng trống, tiếng chiêng có quy luật. Đoàn người chậm rãi bước đi, lướt qua những ngọn núi cao cao phủ một màu xanh, những hàng cây rủ bóng xuống từng bậc thang, cứ thế cứ thế từng bước tiến về phía đền Hùng.

Người người tiến vào trong sân, dần tản ra đi thắp hương ở các đền khác nhau. Mùi hương trầm lan tỏa trong không gian, không khí trang nghiêm nhưng cũng không kém phần quen thuộc mà gần gũi. Gia đình em dâng hương, dâng lễ lên các đền, cầu chúc cho một năm mới an lành như ý rồi chậm rãi rảo bước ngắm nhìn toàn cảnh xung quanh.

Buổi lễ rất nhanh đã kết thúc, gia đình em cũng theo đoàn người ra về nhưng lòng em vẫn còn lưu luyến mãi. Em tự nhủ sẽ luôn làm theo lời Bác đã dạy:
“Các vua Hùng đã có công dựng nước
Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước."
0