09/05/2018, 15:36

Tả cây xoài lớp 5 - Bài văn miêu tả cây xoài trong vườn nhà em

Tả cây xoài lớp 5, miêu tả cây xoài nhà em trong vườn nhà em đang trồng. Văn miêu tả - một thể loại trong các mức độ của phần tập làm văn mà học sinh nào cũng từng phải học qua. Những đề văn miêu tả luôn vô cùng phong phú và đa dạng từ tả đồ vật cho đến tả cảnh, tả người, tả người đang làm việc... ...

Tả cây xoài lớp 5, miêu tả cây xoài nhà em trong vườn nhà em đang trồng. Văn miêu tả - một thể loại trong các mức độ của phần tập làm văn mà học sinh nào cũng từng phải học qua. Những đề văn miêu tả luôn vô cùng phong phú và đa dạng từ tả đồ vật cho đến tả cảnh, tả người, tả người đang làm việc... Điều đặc biệt chính là dù là thể loại văn quen thuộc được các bạn học sinh làm quen từ rất sớm nhưng vẫn sẽ có những đề văn khá khó cho các em trong quá trình tìm ý và viết bài, hoặc khi đã quen thuộc rồi, các em lại không biết viết thế nào cho hay. Đề văn miêu tả cây xoài mà một đề khá dễ và quen, đặc biệt là với học sinh lớp 5, vì vậy chúng tôi xin được đưa ra hai bài văn miêu tả khá hay để có thể làm bài tham khảo cho các em.


Cây xoài


BÀI VĂN TẢ CÂY XOÀI

Nhà ông em trồng rất nhiều các loại cây khác nhau. Một mảnh vườn được chia ra thành nhiều khu khác nhau để trồng trọt: một khu để trông rau, một khu để trông hoa và khu đất lớn còn lại phía sau chính là trồng cây ăn quả. Trong đám đó, em thích nhất là khu trồng cây ăn quả, đặc biệt là cây xoài đứng lặng yên nơi góc vườn bởi nó là chính tay em chăm sóc.

Cây xoài ấy qua thời gian năm tháng đã lớn lên rất nhiều so với hình ảnh một cây xoài nho nhỏ trong trí nhớ của em. Thân cây xù xì màu nâu quen thuộc như những cây ăn quả khác. Rễ cây cắm sâu xuống lòng đất để kiếm tìm nguồn nước ngầm cũng như hút chất dinh dưỡng, chuyển hóa cho cây để cây phát triển mà lớn cao, mà ra hoa, ra trái.

Em nhớ ngày được ông chỉ cho cây xoài ấy ngày còn bé, nó cũng chỉ cao bằng một nửa so với bây giờ thôi. Những chiếc lá còn bé, chỉ lớn bằng bàn tay của em ngày ấy mà thôi. Ngay cả quả cũng chẳng được nhiều và to như bây giờ. Nhưng hương thơm và vị ngọt của trái vẫn như vậy, vẫn ngon ngọt khiến người người yêu thích.

Ông em nói mùa xuân mà ra ngắm vườn, ngắm cây thì thích lắm. Bởi lúc đó là thời điểm cây xoài ra hoa. Giữa trời xuân lất phất mưa phùn, trong cái rét còn lưu giữ hơi thở của nàng đông, những nụ hoa xoài trắng muốt e thẹn như người thiếu nữ xuất hiện giữa không gian. Nụ hoa màu vàng nhạt, hương thơm nhè nhẹ dễ chịu được gió xuân mang vào trong không gian.

Khi những cơn mưa rào mùa hạ kéo về, ấy cũng là khi những cánh hoa trắng rụng đầy dưới gốc, những trái xoài non màu xanh dần nhú lên nhờ sự cần mẫn của rễ, của lá, của cây. Qua năm tháng, nhờ mưa, nhờ gió, nhờ nắng, những trái xoài ấy lớn dần. Lớp áo xanh bên ngoài cũng theo đó mà chuyển sang màu vàng tươi mắt. Những trái xoài lúc lỉu trên cành như mời gọi người đến hái.

Xoài nhà ông em vô cùng ngọt nên được rất nhiều người thích. Mỗi hè, thu được rất nhiều quả, trong nhà ăn không hết, ông và em đem đi biếu tặng hàng xóm mỗi người vài quả. Ai cũng tấm tắc khen ngon.

Cây xoài ngày càng lớn lên, nhưng thói quen chăm sóc của em dành cho nó vẫn không hề thay đổi. Em hứa sẽ giữ thói quen ấy đến tận sau này để cây có thể tiếp tục ra những trái xoài ngon ngọt như bây giờ.


Xoài tím 1 giống xoài cũng được khá nhiều người yêu thích


BÀI VĂN TẢ CÂY XOÀI TRONG VƯỜN NHÀ EM

Em sinh ra và lớn lên ở một làng quê có truyền thống trồng cây ăn quả. Nhà nào nhà nấy đều có một khu vườn lớn với đa dạng phong phú với các loại cây khác nhau. Mỗi khi hè đến là cả làng nức hương thơm của đủ các loại trái cây. Nhưng dù vậy, em vẫn thích nhất là cây xoài, đặc biệt là cây xoài của nhà mình – cây xoài rất lớn – giống xoài ngọt mà chỉ riêng nhà em mới có.

Cây xoài này đã được trồng từ rất lâu rồi. Khi em biết chập chững bước đi, được bố bế ra vườn đã thấy nó chiếm cả một góc vườn. Cho đến bây giờ, nhìn qua thì cảm thấy cây vẫn như thế nhưng em biết nó vẫn đang lớn thêm bởi tán lá ngày một xòe rộng ra, che cả một góc vườn. Bây giờ, nếu không chú ý kỹ thì tán lá ấy sẽ che đi rất nhiều những trái xoài chín khác. Bởi vậy, mỗi lần thu hoạch quả, mọi người trong nhà em đều phải tỉ mỉ rẽ từng phiến lá để kiểm tra xem còn có trái xoài nào nghịch ngợm chưa muốn “hạ cánh” mà trốn trong tán lá hay không.

Những chiếc lá xoài màu xanh đậm, gân lá nổi lên rõ rệt, cùng nhau dệt nên một chiếc ô khổng lồ che nắng. Bởi vậy, vào hè, em rất hay ra dưới gốc xoài ngồi, vừa thưởng thức những trái xoài ngon ngọt, vừa lắng nghe bản hòa ca của những nhạc công ve sầu, chậm rãi đi vào giấc ngủ trong bóng mát và gió mát mùa hạ.

Những trái xoài của nhà em đều rất to và ngon. Hột xoài luôn bé nên phần thịt xoài rất dày và mọng nước, ai cũng khen ngon, ai cũng thích. Hương thơm thì luôn nồng nàn. Để có thể có được những trái xoài như thế, em và cả nhà đã phải chăm sóc cho cây vô cùng cẩn thận, từ việc tưới nước ra sao, bón phân thế nào… tất cả phải được làm thật kĩ lưỡng.

Nhưng không chỉ vậy, để có được những trái xoài ấy, còn phải kể đến công sức của rễ cây cần mẫn chăm chỉ, thân cây to lớn ngày ngày làm công việc vận chuyển các chất lên cho cây nuôi lớn quả nữa. Những cành cây khẳng khiu, những chiếc lá, nụ hoa ngày xuân, tất cả đều có công việc của riêng mình, tất cả đều góp phần tạo nên quả.

Em rất yêu cây xoài nhà em. Cây lớn thêm, nghĩa là ngày càng gần đến lúc nó già đi. Nhưng em vẫn sẽ chăm sóc cho nó cẩn thận để dù không ra quả nữa thì nó vẫn là một cây bóng mát cho gia đình em.

Bài văn miêu tả cây xoài khá hay gặp trong các đề văn miêu tả về các loại trái cây hoặc hoa quả vì thế các bạn nên tìm hiểu kỹ về cây xoài cũng như các ý hay để tự mình làm cho mình 1 bài văn tả cây xoài hay nhất nhé
0