08/02/2018, 15:01

5R là gì – tìm hiểu định nghĩa và viết tắt của từ 5R tiếng Anh là gì

5R là cụm từ viết tắt của 5 từ tiếng Anh bắt đầu bằng chữ R mang ý nghĩa nhất định, vậy 5R là gì và cần hiểu từng từ trong đó như thế nào. Trên mạng xã hội, Internet và trong cuộc sống không thiếu những từ viết tắt, nhưng có một số từ lại bắt đầu bằng chữ cái giống nhau được nhóm theo chủ đề nhất ...

5R là cụm từ viết tắt của 5 từ tiếng Anh bắt đầu bằng chữ R mang ý nghĩa nhất định, vậy 5R là gì và cần hiểu từng từ trong đó như thế nào. Trên mạng xã hội, Internet và trong cuộc sống không thiếu những từ viết tắt, nhưng có một số từ lại bắt đầu bằng chữ cái giống nhau được nhóm theo chủ đề nhất định mà 5R là điển hình. Cụ thể, 5R là viết tắt của Reduce, Recycle, Reuse, Refuse (hoặc Rot), và Repair. Hãy cùng tìm hiểu nghĩa của từng từ R trong 5R là gì nhé.

5R là gì?


Câu hỏi đặt ra là tại sao lại có 5 cụm từ Reduce, Recycle, Reuse, Refuse (hoặc Rot), và Repair. Nghĩa của tiếng Việt 5R là Giảm – Tái chế – Sử dụng lại – Từ chối – Sửa chữa. Trên thực tế, đó là câu khẩu hiệu để bảo vệ môi trường, nơi mọi nguyên tuân thủ 5 nguyên tắc cơ bản để giảo bảo vệ thế giới, cũng như khôi phục hiện trạng tự nhiên vốn đang bị con người tàn phá nặng nề.

-Reduce: Nghĩa tiếng Việt là giảm xuống, có nghĩa bạn nên cắt giảm số lượng sản phẩm mua, tiêu thụ ít hơn sẽ giúp giảm chất thải ra môi trường.

-Recycle: nghĩa là phục hồi, tái chế, tức bạn hãy có ý thức hơn trong việc góp phần vào quá trình tái chế vật liệu. Bắt đầu đơn giản với việc phân loại rác, rồi ưu tiên dùng các sản phẩm tái chế đảm bảo chất lượng.

-Reuse: nghĩa tiếng Việt là Tái sử dụng. Thay vì ném các đồ dùng cũ đi, bạn hãy thử sửa lại chúng để giúp bảo vệ môi trường, giảm thiểu chất thải. Nó cũng giúp bạn tiết kiệm khoản tiền kha khá đấy nhé.

-Rot: Nghĩa là mục rữa, thối nát. Nó nhấn mạnh tới những sản phẩm có tính phân hủy như thực phẩm, lá, hoa, cỏ giải, giấy ăn, cốc café. Hãy ưu tiên sử dụng sản phẩm dễ phân hủy, như ni-lon tự phân hủy, để bảo vệ môi trường.

-Refuse: Nghĩa là từ chối, khước từ. Trong cuộc sống, bạn đôi khi cũng phải biết từ chối những thứ không cần thiết, đừng mua về nhiều đồ đạc rồi lại thành rác cả. Ngoài ra, Refuse còn mang nghĩa phân loại. Bạn cần biết các phân loại rác tái chế và phân hủy để người lao công đỡ vất vả.

-Repair: Nghĩa là sửa chữa, ý nhắc nhở bạn nên biết sửa chữa lại đồ dùng, đừng phí phạm vứt bỏ nó đi.

5R còn được biết đến là từ viết tắt của 5 từ tiếng Anh sau: Rapim, Resik, Rawat, Rajin, Ringkas và Rapi. Các bạn tự tìm hiểu nhé. Còn nhiều ý nghĩa về 5R nữa, bạn có thể chia sẻ thêm với Yeutrithuc.

Khi đã biết nghĩa của từ 5R là gì rồi, bạn hãy cùng chung tay để bảo vệ Trái đất của chúng ta nhé. Hãy bắt đầu bằng những việc làm đơn giản nhất, như không vứt rác bừa bãi, xả rải có ý thức, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường.

Thêm nữa, trong cuộc sống hàng ngày, bạn hãy thực hành đúng tiêu chuẩn 5R là Reduce, Recycle, Reuse, Refuse (hoặc Rot) và Repair nhé. Đừng nghĩ mình chỉ số ít, bởi vài cái ít đó sẽ tạo nên sức mạnh rất lớn, từ đó tạo động lực để tái tạo lại không gian sống trong lành, xanh, sạch đẹp cho bản thân chúng ta và con cháu sau này.


0