08/02/2018, 15:01

Màng lọc RO là gì – cấu tạo và nguyên lý làm việc của màng lọc RO

công nghệ thẩm thấu ngược, phân loại và giá màng lọc Reverse osmosis. Trong tiếng Anh, R.O là chữ viết tắt của Reverse osmosis, nghĩa là Thẩm thấu ngược. Cấu tạo Lõi Lõi lọc RO Cấu tạo lõi lọc RO gồm các tấm phim mỏng cuốn quanh ống trụ tròn theo đường xoắn ốc. Trong đó, ...

công nghệ thẩm thấu ngược, phân loại và giá màng lọc Reverse osmosis. Trong tiếng Anh, R.O là chữ viết tắt của Reverse osmosis, nghĩa là Thẩm thấu ngược.

Cấu tạo Lõi Lõi lọc RO


Cấu tạo lõi lọc RO gồm các tấm phim mỏng cuốn quanh ống trụ tròn theo đường xoắn ốc. Trong đó, nhà sản xuất sẽ thiết kế 2 ống dẫn nước, một ống dẫn nước sạch đã lọc và ống dẫn nước bẩn ra ngoài. Nên nhớ, hệ thống gồm nhiều màng lọc với cấu tạo đặc biệt có độ hở rất nhỏ, chỉ cho phần tử nước đi qua và giữ những tạp chất ở lại.

Nguyên lý làm việc của màng lọc RO

Để hiểu màng lọc RO là gì bạn phải nắm rõ nguyên lý làm việc của màng lọc RO là để tách các phần tử nước ra khỏi môi trường ô nhiễm nhờ hệ thống màng lọc có khe siêu nhỏ. Cụ thể, cơ chế hoạt động của màng lọc thẩm thấu ngược R.O Reverse osmosis lợi dụng áp lực nén từ máy bơm để tạo ra dòng chảy mạnh, gọi là quá trình phân ly dòng chảy.

Những phần tử kim loại, hóa học và tạp chất sẽ có tốc độ di chuyển mạnh hơn nên văng ra ngoài. Chưa hết, phần tử nước nhỏ nên lọt qua mắt lọc siêu nhỏ kích cỡ 0,0001 micromet, trong khi phần lớn tạp chất, kim loại và vi khuẩn không thể lọt qua. Nghe qua, rõ ràng nguyên lý làm việc của màng lọc RO và cơ chế hoạt động rất đơn giản, nhưng quan trọng là tạo được những màng lọc RO có mắt lọc đủ nhỏ, đòi hỏi công nghệ cao.

Hệ thống màng lọc RO

Ngoài cấu tạo màng lọc RO, hệ thống máy lọc nước còn bố trí nhiều bộ lọc khác nhau. Đầu tiên là bộ lọc Filter 1 sợi bông tinh sạch để loại bỏ chất bẩn thô, như gỉ sắt, rêu bùn. Bộ lọc Filter 2 loại bỏ clo, chất hữu cơ và khử mùi, bộ lọc Filter 3 lọc carbon, hợp chất rắn hòa tan trong nước và Filter 4 sẽ loại bỏ 95-99% chất bẩn và vi khuẩn còn lại.

Giá màng lọc RO

Giá của màng lọc RO phụ thuộc vào công nghệ sản xuất là của Mỹ, Nhật, Đức hay Trung Quốc. Nhìn bề ngoài, chúng ta đều thấy các bộ lọc RO na ná giống nhau, chưa kể nhiều đơn vị còn dán nhãn hàng Mỹ vào sản phẩm “Made in China” vốn được VTV phanh phui.

Giá màng lọc RO cũng khá đa dạng, từ dăm trăm đến vài triệu đồng cũng có. Thậm chí, có loại màng lọc RO Mỹ lên đến vài chục triệu đồng. Giá cả thì bạn cần tham khảo các đại lý để biết thêm chi tiết. Quan trọng khi đã hiểu màng lọc RO là gì và nguyên lý hoạt động, cấu tạo màng lọc RO là như thế nào thì sẽ dễ dàng định giá máy lọc nước dễ dàng hơn.

Hy vọng bài viết đã làm rõ khái niệm  như thế nào. Đây là kiến thức cần thiết giúp người dùng hiểu về công nghệ lọc Thẩm thấu ngược Reverse osmosis.


0