24/05/2018, 11:28

Xin hỏi điều gì quyết định tửu lượng của một người? Mặt đỏ uống được nhiều hay ngược lại?

Ảnh minh họa Điều này khác nhau tùy người nhưng không phản ánh gì về sức khỏe đâu. Thực tế là do thần kinh phó giao cảm khi bị kích hoạt sẽ làm cho mạch máu giãn ra. Khi ta uống bia, rượu, thần kinh phó giao cảm bị kích thích mạnh làm cho các mạch máu ngoại biên ở sát da mặt chúng ...

Ảnh minh họa

Điều này khác nhau tùy người nhưng không phản ánh gì về sức khỏe đâu. Thực tế là do thần kinh phó giao cảm khi bị kích hoạt sẽ làm cho mạch máu giãn ra. Khi ta uống bia, rượu, thần kinh phó giao cảm bị kích thích mạnh làm cho các mạch máu ngoại biên ở sát da mặt chúng ta vì thế bị giãn căng ra gây nên hiện tượng "đỏ mặt". Y học gọi là hiện tượng "giãn mạch ngoại biên".

Người nào có thần kinh phó giao cảm bị kích thích mạnh khi uống bia, rượu sẽ đỏ mặt nhiều, trái lại người không đỏ mặt hoặc đỏ chút xíu là do thần kinh phó giao cảm bị kích thích ít.

Sau khi uống rượu, lưu lượng máu tăng lên, mạch ngoại vi giãn nở thì lượng máu tập trung qua đó nhiều, gây nên hiện tượng mặt đỏ và có thể kèm theo toàn thân nổi ban đỏ. Do chức năng gan không mạnh, lượng rượu đi vào cơ thể không được hóa giải thành nước và acid acetic, gây kích thích hệ tuần hoàn tăng công suất, tim đập nhanh, máu chuyển vận nhanh, ù tai, chóng mặt, đau đầu, thiếu tỉnh táo...

Những người mạch yếu gan khoẻ thì nhanh đỏ mặt nhưng vẫn uống được nhiều. Những người gan yếu mạch khoẻ thì uống không đỏ mặt nhưng uống được ít.

0