24/05/2018, 11:28

Tại sao áo lông giữ ấm tốt?

Vào mùa đông lạnh giá con người rất thích mặc áo lông để chống lạnh. Trong cuộc sống thường nhật, các vật chất có những cách truyền nhiệt khác nhau, trong thể rắn cách nhiệt truyền đi chủ yếu là tính dẫn nóng. Theo mức độ nhanh chậm của tính dẫn nóng người ta chia vật chất thể rắn ...

Vào mùa đông lạnh giá con người rất thích mặc áo lông để chống lạnh.

Trong cuộc sống thường nhật, các vật chất có những cách truyền nhiệt khác nhau, trong thể rắn cách nhiệt truyền đi chủ yếu là tính dẫn nóng. Theo mức độ nhanh chậm của tính dẫn nóng người ta chia vật chất thể rắn thành tính dẫn tốt của nhiệt (như sắt) và tính dẫn không tốt của nhiệt (như gỗ). So với thể rắn tính năng truyền nhiệt của thể lông khá kém. Khi đun một bình nước trên bếp chủ yếu dựa vào phương thức đối lưu nhiệt truyền đến cả bình. Đặc trưng của nó là nhiệt độ nước trong bình tăng lên mà nước chưa bị nóng già sẽ bị chìm xuống. Việc lặp đi lặp lại như vậy cho đến khi nước trong bình sôi sùng sục. Sự truyền dẫn của nhiệt lượng trong không khí ngoài nhiệt đối lưu ra, còn có nhiệt bức xạ đó chính là nguồn nhiệt trực tiếp phân tán nhiệt lượng tới không khí xung quanh, do đó đạt được mục đích truyền nhiệt.

Về mùa đông, nhiệt độ cơ thể con người cao hơn nhiệt độ bên ngoài phóng. Cơ thể là nguồn nhiệt chủ yếu toả nhiệt lượng ra không khí bằng nhiệt đối lưu vê nhiệt bức xạ. Để giữ ấm con người chủ yếu tìm cách ngăn chặn hoặc loại bỏ hai cách truyền nhiệt này. Về phương diện này, áo lông có tính năng tốt hơn những quần áo khác.

Chất liệu chủ yếu của áo lông là những chiếc lông của động vật. Ví dụ như lông vịt, trạng thái thiên nhiên của chúng nhẹ nhàng, mềm mại, không dễ co lại. Sau khi con người mặc áo lông, tầng không khí giữa những chiếc lông không những truyền dẫn nhiệt kém mà còn do sự tồn tại của lông vũ, sự chuyển động nhiệt đối lưu trong tầng không khí cũng giảm nhiều và ở cấu trúc xung quanh cơ thể con người giảm bức xạ nhiệt, có thể ngăn chặn hiệu quả việc toả nhiệt lượng có thể con người, giúp chúng ta giữ ấm cho thân thể. Lợi dụng nguyên lý giữa ấm của áo lông, hiện nay người ta đã làm rất nhiều nguyên liệu hoá học hợp thành, được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống và thực tiễn sản xuất.

0