23/05/2018, 18:45

Viện bảo tàng Louvre ra đời như thế nào?

(Hình minh họa) Nguồn gốc Nước Pháp có khoảng 7000 bảo tàng, nhưng Viện bảo tàng Louvre (tiếng Pháp: Musée du Louvre) là viện bảo tàng lớn nhất, nằm ở trung tâm thành phố, bên bờ sông Seine với diện tích 160.106 m² trong đó có 58.470 m² trưng bày. Trước đây, nó là cung ...

(Hình minh họa)

Nguồn gốc

Nước Pháp có khoảng 7000 bảo tàng, nhưng Viện bảo tàng Louvre (tiếng Pháp: Musée du Louvre) là viện bảo tàng lớn nhất, nằm ở trung tâm thành phố, bên bờ sông Seine với diện tích 160.106 m² trong đó có 58.470 m² trưng bày. Trước đây, nó là cung điện của hoàng gia.

Có thể nói, đây là bảo tàng lâu đời nhất, danh tiếng nhất và lớn thứ ba trên thế giới. Nó chứa một câu chuyện dài về lịch sử, nghệ thuật của nước Pháp từ thời các vua Capétiens cho đến tận ngày nay. Louvre có sứ mệnh bảo tồn, bảo vệ, phục chế, phát triển kho tàng nghệ thuật của Pháp và thế giới. Trong đó, hiện trưng bày nhiều tuyệt tác hiếm có của nhân loại từ thế kỷ 12 cho đến nay.

Vào khoảng cuối thế kỷ 12, Vua Phillip II xây dựng nên pháo đài Louvre rồi vào giữa thế kỷ 14, Vua Charles V trùng tu nơi này thành một nhà nghỉ miền quê. Năm 1546, Vua François I quyết định biến Louvre thành một tòa lâu đài tráng lệ sánh với các kiến trúc rực rỡ của thời kỳ Phục hưng Ý.

Vua François I đã thuê kiến trúc sư Pierre Lescot khởi công xây dựng. Nhà điêu khắc người Pháp Jean Goujon trang hoàng cung điện và các sân rộng bằng nhiều bức tượng tạc theo kiểu mẫu của Hy Lạp, La Mã. Về sau, các vua chúa xây thêm các khu vườn và lâu đài dọc hai bên.

Thời kỳ bành trướng lâu đài Louvre chấm dứt vào năm 1670 khi nhà thiết kế Claude Perrault làm xong phần phía đông và Vua Louis 14 dọn triều đình về cung điện Versailles, bên ngoài thành phố Paris. Vào năm 1793 trong cuộc Cách Mạng Pháp, chính quyền Cách Mạng đã biến lâu đài Louvre thành nơi trưng bày các phẩm vật chiếm được của hoàng gia. Đầu thế kỷ 19, Napoléon I đã tu bổ lại lâu đài và chọn Louvre làm nơi tổ chức Lễ kết hôn với Hoàng hậu Marie-Louise.

Viện Bảo Tàng Louvre có diện mạo như hiện nay từ giữa thế kỷ 19 sau khi hai khu vực (Wings) bên phải và bên trái hoàn thành. Sau một chiến dịch tu bổ toàn bộ do kiến trúc sư I.M Pei thực hiện vào năm 1984, khu triển lãm đã bắt đầu mở cửa cho công chúng vào thăm.

Kim Tự tháp bằng kính

Để vào Viện bảo tàng Louvre, du khách phải đi ra sân giữa, qua cửa Kim Tự Tháp bằng kính cao 71 feet. Đây cũng chính là công trình của kiến trúc sư I.M.Pei hoàn thành vào năm 1989 dưới thời Tổng thống Francois Mitterand. Nhờ Kim Tự Tháp bằng kính này, ánh sáng chiếu tận xuống phần dưới đất nơi có các cửa hàng lưu niệm và các nhà hàng. Viện Bảo Tàng Louvre có nhiều gian triển lãm dài 13 cây số (8 miles) lưu trữ hơn 1 triệu tác phẩm nghệ thuật. Một phần do các vua chúa nước Pháp, đặc biệt là Vua Francis I và Vua Louis 14 đã dành thời gian thu thập. Phần khác, dưới thời Hoàng đế Napoléon I, các đoàn quân viễn chinh và các nhà thờ cũng bị bắt buộc phải tặng cho Viện nhiều tác phẩm nghệ thuật có giá trị.

Người ta nói Louvre ẩn chứa nhiều bí mật. Chẳng hạn như ngay lúc Kim Tự Tháp kính bắt đầu được xây dựng giữa khoảng sân lớn dẫn vào bảo tàng khổng lồ này, đã có tin đồn rằng nó được dựng nên với 666 panô kính mà 666 chính là con số biểu trưng của quỷ Satan. Cuối cùng, ông Jean-Bruno Renard - một chuyên gia xã hội học thành thị đã phải mở cuộc điều tra, kết quả là tác phẩm theo đơn đặt hàng của ông Mitterrand thực ra được ráp nên với 875 panô kính hình thoi.

Thế giới nghệ thuật vĩ đại của Louvre

Hiện nay, Viện bảo tàng Louvre được chia ra thành nhiều hạng mục: Cổ Ai Cập, Cổ Đông Phương, Hy Lạp, Estrucan, Cổ La Mã, Điêu khắc, Hội họa, Nghệ thuật Trang trí. Khu Ai Cập, Ba Tư rất lớn và đầy vẻ huyền bí; khu Indochina (Ðông Dương) có những pho tượng đá được thu thập từ vùng Ðế Thiên Ðế Thích (Angko Vat, Angko Thom) ở Camphuchia phản ánh nền văn hóa Khmer rực rỡ huy hoàng từ những thế kỷ VII, VIII, IX; khu cổ Hy Lạp trưng bày tượng đá điêu khắc (sculpture) là những kỳ công sáng tạo của thiên nhiên, vạn vật và người nghệ sĩ. Ngoài ra, Viện cũng có một số phòng triển lãm mới dành cho tranh sơn dầu Ý, tượng đồng La Mã…

Các tác phẩm hội họa danh tiếng nhất được trưng bày trong những phòng lớn (Grand Gallery) dài hơn 400 mét. Trong đó, bức họa “Mona Lisa” của Leonardo da Vinci đặt ở vị trí trang trọng nhất, sau lớp kính dày chống đạn và được canh phòng cẩn thận. Leonardo de Vinci đã làm say đắm và ám ảnh thế giới hiện đại về nụ cười bí ẩn này. (Bức họa danh tiếng này đã bị mất cắp vào mùa hè năm 1911 và được tìm thấy tại Florence vào mùa đông năm 1913). Cách đó không xa là “Chiến thắng có Cánh” (Winged Victory) và tượng thần Vệ nữ (Venus de Milo) lừng danh. Dù mất đi đôi tay cùng những dấu ấn thời gian để lại, nhưng Venus de Milo sẽ mãi là một tuyệt tác.

Ngoài bức họa kể trên, Viện Bảo Tàng Louvre còn 2 bức tranh nổi tiếng của danh họa Leonardo da Vinci, đó là bức “Đức Bà đồng trinh và Chúa hài đồng với Thánh Anne” (Virgin and Child with St. Anne) và bức “Đức Bà Đồng Trinh” (Virgin of the Rocks) cùng nhiều họa phẩm khác rất giá trị như “Lễ đăng quang của Napoléon” (The Coronation of Napoleon) của Jacques Louis David; “Tự do hướng dẫn dân chúng” (Liberty Leading the People) của Delacroix; “Chân dung Balthazar Castiglione” của Raphael; “Người đàn ông với găng tay” (Man with a Glove) của Titan; “Tiệc cưới tại Cana” (Wedding Feast at Cana) của Paolo Veronese…

Người xem không thể không trầm trồ, thán phục trước thế giới vĩ đại của Louvre với gần 1triệu kiệt tác nghệ thuật nổi tiếng có được trong hơn 800 năm. Louvre - Bảo tàng của thế kỷ 21 trải qua 200 năm cách tân - là nơi mỗi năm thu hút hàng triệu du khách trên khắp thế giới. Đến Paris mà không vào thăm được Viện Bảo tàng Louvre quả là một thiếu sót lớn.

0