23/05/2018, 18:45

Nhật Bản được gọi là Nippon hay Nihon từ khi nào?

(Hình minh họa) Theo cuốn Nhật Bản thư kỷ và cuốn Cổ sự ký thì ngày xưa nước Nhật được gọi là Phong Hoà Nguyên Thuỵ Tuệ Quốc hoặc Hoà Nguyên Trung Quốc. Tuy nhiên ở Trung Quốc và Hàn Quốc người ta gọi nước Nhật cổ là Hoà. Ở Nhật người ta gọi là Yamato (Đại Hoà).Sau một thời gian ...

(Hình minh họa)

Theo cuốn Nhật Bản thư kỷ và cuốn Cổ sự ký thì ngày xưa nước Nhật được gọi là Phong Hoà Nguyên Thuỵ Tuệ Quốc hoặc Hoà Nguyên Trung Quốc. Tuy nhiên ở Trung Quốc và Hàn Quốc người ta gọi nước Nhật cổ là Hoà. Ở Nhật người ta gọi là Yamato (Đại Hoà).Sau một thời gian đoạn tuyệt quan hệ với Trung Quốc, vào khoảng đầu thế kỷ thứ 7 trong cuốn Cựu Đường thư của Trung Quốc xuất hiện một câu như sau: Nước Nhật Bản là tên khác của Hoà Quốc, gọi là Nhật Bản vì nước đó là nơi mặt trời mọc. Đổi tên thành Nhật Bản bởi người dân nước này không thích tên Hoà Quốc. Và tên Nhật Bản (Nihon, Nippon) được sinh ra từ đấy.Cuốn Nhật Bản thư kỷ được biên tập vào thế kỷ thứ 8 và do đó, cách gọi Hoà Quốc trong các tư liệu trước đó chắc chắn đã được chuyển thành Nhật Bản.

Giữa Nihon và Nippon, cách gọi nào đúng?

Năm 1934 Đại hội quốc ngữ lâm thời bộ Giáo dục Nhật Bản đề nghị cách gọi Nippon là đúng. Tức là trước đó tồn tại cả hai cách gọi Nihon hoặc Nippon. Tuy nhiên quyết định của đại hội đó không phải là luật cho nên hiện vẫn tồn tại cả hai cách gọi. Trên các con tem đều in Nippon, trên bộ đồng phục của các tuyển thủ quốc gia đi thi đấu quốc tế cũng in Nippon … Như vậy, nếu xét về mặt hành chính thì cách gọi Nippon được dùng nhiều hơn.

Người Nhật từ đâu đến?

Nhiều người nghĩ rằng dân tộc Nhật là thuần chủng 100%, tuy nhiên theo một số nghiên cứu gần đây thì người Nhật là kết hợp của một số chủng tộc. Kết luận này dựa trên các đặc điểm về hình thể của người Nhật. Có thể cho rằng người Nhật là kết hợp của người Đông Nam Á (Tộc Jomon), người Tungusic (Tộc Yayoi, qua bán đảo Triều Tiên đến Nhật ) và bộ tộc người Ainu.

0