18/06/2018, 11:13

Vị trí địa lý và dân số

Đan Mạch là một quốc gia nhỏ bé, bằng phẳng, nằm giữa biển Baltic và biển Bắc, không có núi non và hầu như hoàn toàn bốn bề là biển. Nó bao gồm bán đảo Jutland và một quần đảo gồm 406 hòn đảo. Các đảo lớn nhất là Zealand, Funen, Lolland và Bomholm. Nhiều hòn đảo khác rất nhỏ chỉ có một ...

Đan Mạch là một quốc gia nhỏ bé, bằng phẳng, nằm giữa biển Baltic và biển Bắc, không có núi non và hầu như hoàn toàn bốn bề là biển. Nó bao gồm bán đảo Jutland và một quần đảo gồm 406 hòn đảo. Các đảo lớn nhất là Zealand, Funen, Lolland và Bomholm.

  
 
Nhiều hòn đảo khác rất nhỏ chỉ có một vài người hoặc không có người nào sinh sống. Nước bao quanh hoàn toàn hoặc một phần các đảo riêng lẻ khác của Đan Mạch, và một số được nối liền với nhau thông qua những cây cầu.

Thủ đô, cũng là thành phố chính của quốc gia, là Copenhagen nằm trên đảo Zealand. Các thành phố chính ở Jutland là Aarhus, Aalborg và Esbjerg, trong khi Odense là thành phố chính trên đảo Funen.

Vương quốc Đan Mạch

Khi nhắc đến Đan Mạch, hầu hết mọi người đều nghĩ đến Jutland và các đảo thuộc Đan Mạch. Tuy nhiên, Greenland và quần đảo Faroe thuộc vùng Đại Tây Dương cũng là một phần trong lãnh thổ Đan Mạch, cho dù chúng được hưởng quyền tự trị trên vùng đất rộng lớn.

Đan Mạch là một thành viên của Liên minh Châu Âu*, trong khi Greenland và quần đảo Faroe lại quyết định chống lại việc trở thành thành viên của Liên minh Châu Âu (EU).

Một trong số các nước Bắc Âu

Đan Mạch thuộc khu vực các nước Bắc Âu mà ngoài Đan Mạch ra, còn có Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan và Iceland. Phía nam, Đan Mạch giáp với Đức. Đan Mạch cũng có mối quan hệ gần gũi với các nước vùng Baltic: Estonia, Latvia và Lithuania nằm trên bờ kia của biển Baltic.

5% kiều dân nước ngoài

Đan Mạch chỉ có trên 5,2 triệu người đang sinh sống. Mặc dù có nhiều thứ tiếng địa phương, nhưng tất cả người dân Đan Mạch đều nói chung một ngôn ngữ - tiếng Đan Mạch. Gần 260.000 người – hoặc 5% dân số - là kiều dân nước ngoài. 80.000 người trong số họ đến từ các nước Bắc Âu, EU hoặc Bắc Mĩ. Phần còn lại đến từ vùng Đông Âu, vùng Trung Đông hoặc Châu Phi, chủ yếu là từ Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan, I-rắc, Iran, Somali hoặc Nam Tư cũ.

Xă hội tri thức

Ngày nay, Đan Mạch là một xã hội tri thức, công nghiệp hóa cao chú trọng vào giáo dục và đổi mới. Một trong những nét đặc trưng riêng biệt của Đan Mạch là sự bảo vệ môi trường cao, điều này cũng được phản ánh trong hoạt động sản xuất với trình độ rất cao trong các lĩnh vực công nghệ môi trường và các khu vực sử dụng cối xay gió.

Đan Mạch có một ngành ngoại thương đóng vai trò quan trọng với kim ngạch xuất khẩu công nghiệp đạt gần 75% và sản xuất nông nghiệp đạt khoảng 12% trong tổng số các mặt hàng xuất khẩu.

Mạng lưới vận tải công cộng rộng lớn

Đan Mạch có nhiều tuyến đường bộ, đường sắt và một mạng lưới vận tải công cộng rộng lớn. Bạn có thể di chuyển bằng xe buýt hoặc tàu hỏa xuyên qua hầu khắp đất nước vào hầu như tất cả các giờ. Thêm vào đó, các bến phà nơi các khu vực của đất nước không có cầu bắc qua.

Tỉ lệ có việc làm theo ngành công nghiệp

Đan Mạch có xấp xỉ 2,8 triệu người có việc làm. Các lĩnh vực kinh tế có việc làm chủ yếu là: Danmark i tal, Danmarks Statistik 2002.

        Phần trăm (làm tròn số)
Nông nghiệp, ngư nghiệp, nguyên vật liệu thô 4
Sản xuất 17
Cung cấp năng lượng và nước 1
Xây dựng 6
Thương mại, khách sạn, nhà hàng 18
Vận tải, bưu chính, viễn thông 7
Tài chính, các dịch vụ kinh doanh, v.v... 12
Các dịch vụ công và tư 35
Tổng cộng 100

Đất nước của những người đi xe đạp

Đan Mạch có nhiều người đi xe đạp hơn hầu hết các quốc gia khác trên thế giới. Trong giờ cao điểm thành phố, bạn có thể thấy những đoàn người đi xe đạp – nhiều người trong số họ chở theo trẻ em trên giá đèo hàng – trên đường đến hoặc về từ nơi làm việc hoặc các cơ sở trông trẻ ban ngày. Trên quy mô lớn, việc quy hoạch giao thông quan tâm đến những người đi xe đạp. Có các lối đi và biển báo xe đạp để nhắc nhở những người lái xe ô tô chú ý đến những người đi xe đạp đang băng qua đường tại các nút giao nhau.

0