18/06/2018, 11:13

Hà Lan và nền kinh tế Hà Lan

Địa lý Hà Lan nằm ở phía Tây châu Âu. Phía Đông của vùng đất thấp giáp với Đức, phía Nam giáp với Bỉ, phía Tây và Bắc giáp Biển Bắc. Bạn có thể thấy nước ở khắp nơi: sông, hồ, kênh, rạch. Hơn 16 triệu người dân xứ sở hoa tulip chỉ sống trong phần diện tích nhỏ bé của tổng số 41.000 km2. Lịch ...

Địa lý
Hà Lan nằm ở phía Tây châu Âu. Phía Đông của vùng đất thấp giáp với Đức, phía Nam giáp với Bỉ, phía Tây và Bắc giáp Biển Bắc. Bạn có thể thấy nước ở khắp nơi: sông, hồ, kênh, rạch. Hơn 16 triệu người dân xứ sở hoa tulip chỉ sống trong phần diện tích nhỏ bé của tổng số 41.000 km2.

Lịch sử thương mại
Ngay từ đầu thế kỷ 17, Hà Lan đã là một quốc gia tân tiến, giàu có nhờ sự phát triển của ngành ngoại thương. Nằm ngay ở vùng đồng bằng nơi nhiều con sông chính của châu Âu đổ vào Biển Bắc, Hà Lan được định vị khá lý tưởng để trở thành một trung tâm thương mại và giao thông cho tất cả các quốc gia ở Tây Âu. Thế kỷ 17 là thời kỳ hoàng kim của lịch sử Hà Lan với những con tàu đã chuyên chở 90% hàng hóa của châu Âu.

Thương mại toàn cầu
Ngày nay, ngoại thương vẫn là động lực phát triển chính của nền kinh tế Hà Lan. Thực tế, Hà Lan là một trong mười quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới. Phillips là một công ty của Hà Lan và khoảng một nửa cổ phần của công ty Shell, Unilever là của Hà Lan. Nhiều công ty quốc tế đặt trụ sở chính tại Hà Lan.

 Xem thêm thông tin về thương mại Hà Lan: www.hollandtrade.com

Mạng lưới giao thông
Hà Lan là trung tâm của mạng lưới giao thông bao gồm hàng không, đường biển, đường sông, và tàu hoả toả đi khắp các nơi trên thế giới. Rotterdam là hải cảng lớn nhất châu Âu và lớn nhất thế giới cho đến năm 2004 khi vị trí này bị hải cảng Thượng Hải chiếm ngôi. Sân bay Schiphol của thủ đô Amsterdam là một trong những sân bay chính của châu Âu.

Xuất khẩu nông sản
Hà Lan xuất khẩu nông sản cho toàn thế giới và chiếm 7,7% thị phần toàn cầu. Được mệnh danh là vườn rau của toàn châu Âu, Hà Lan hiện là nhà xuất khẩu rau quả hàng đầu thế giới, trong đó thị phần hoa của Hà Lan chiếm đến 60% thị phần của thế giới. Các phương pháp quản lý và sản xuất theo công nghệ hiện đại đã mang lại những vụ mùa năng suất cao, chất lượng tốt cũng như lợi tức lý tưởng cho nền nông nghiệp Hà Lan.

Bảo tồn nguồn nước
Hà Lan nằm trên vùng đồng bằng, bằng phẳng và thấp, trong đó một phần tư diện tích đất liền thấp hơn mực nước biển. Do vị trí địa hình trên một mặt phẳng không vững chắc như thế, Hà Lan đã xây dựng một trong những hệ thống đê chắn kiên cố nhất thế giới. Rất nhiều công ty Hà Lan tham gia vào các dự án bảo tồn nguồn tài nguyên nước và khai hoang đất đai ở khắp thế giới.

Sức mạnh tài chính
Hà Lan là ngôi nhà của nhiều ngân hàng nổi tiểng thế giới như ABN AMRO, ING và Rabobank, những ngân hàng đứng trong danh sách 20 ngân hàng hàng đầu thế giới.

0