18/06/2018, 11:13

Nhà ở

Các tiêu chuẩn nhà ở cao Tiêu chuẩn nhà ở tại Đan Mạch đã cải thiện đáng kể từ những năm 50. Với việc tăng thu nhập, phòng ở đã được xây dựng lớn hơn. Thêm vào đó, các gia đình có ít con hơn, và đặc biệt từ những năm 60, nhiều người dân sống độc thân hơn, hoặc chỉ hai người cùng chia sẻ một căn ...

Các tiêu chuẩn nhà ở cao

Tiêu chuẩn nhà ở tại Đan Mạch đã cải thiện đáng kể từ những năm 50. Với việc tăng thu nhập, phòng ở đã được xây dựng lớn hơn. Thêm vào đó, các gia đình có ít con hơn, và đặc biệt từ những năm 60, nhiều người dân sống độc thân hơn, hoặc chỉ hai người cùng chia sẻ một căn nhà hoặc một căn hộ. Vào năm 1955, khoảng 55% dân số sống trong những căn nhà có ít hơn một phòng trên đầu người. 45 năm sau, hầu hết nhà ở đã có một phòng cho mỗi một thành viên gia đình.

Vào năm 1970, xấp xỉ một phần ba nhà ở không có nhà tắm và các khu vệ sinh hoặc hệ thống sưởi ấm riêng. Vào năm 2000, mức này đã giảm xuống 7%, chủ yếu là thiếu một phòng tắm riêng. Hầu hết mọi căn nhà hiện đại đều có hệ thống sưởi ấm hoặc hệ thống cung cấp nước nóng. Điều này nghĩa là việc đốt nóng được cung cấp bởi một hệ thống đốt nóng trung tâm được chạy bằng dầu hoặc khí thiên nhiên. Một vài nhà ở vẫn được sưởi bằng dầu hoặc đèn nến.

Đặc biệt vào những năm 60, nhiều người Đan Mạch đã đến sống tại những căn hộ gia đình đơn. Vào năm 2000, số người vào sống tại các căn hộ gia đình đơn đã gấp đôi số người vào năm 1955. Đồng thời, tỉ lệ người sống trong các chung cư cao tầng giảm từ 50% xuống còn 30%. Số nhà riêng đã tăng đáng kể, không chỉ bởi vì hầu hết các căn hộ gia đình đơn đã được cấp chủ quyền sở hữu, mà còn vì nhiều căn hộ cho thuê trước đó trong các chung cư cao tầng đã được chuyển thành các căn hộ chính chủ. Tuy nhiên, nhiều tòa nhà nhiều tầng mới xây đã trở thành nhà cho thuê.

Giá nhà cho thuê và nhà chính chủ biến đổi rất nhiều, phụ thuộc vị trí căn nhà, tuổi, diện tích và tình trạng sửa chữa của nó.

Tìm nơi sinh sống

Nhà góp chung, nhà cho thuê hoặc nhà chính chủ

Phần lớn nhà cho thuê đều nằm tại các tòa nhà cao tầng, điển hình là các khu nhà lớn ở những khu định cư của các thành phố lớn. Các thành phố có nhiều căn hộ chung cư, bao gồm nhà dành cho thanh niên và người cao tuổi, và những người thuê nhà có thể đến ở tại những căn hộ này. Bạn phải đáp ứng được một số yêu cầu để có thể được phép ở tại loại nhà này. Hãy hỏi nhà chức trách thành phố của bạn về những khả năng này.

Các hội nhà ở tư nhân cũng cho thuê các căn hộ, và một số chủ nhà ở tư nhân cho thuê một hoặc nhiều phòng. Các căn hộ gia đình đơn thường khó có phòng cho thuê.

Hầu hết các căn hộ gia đình đơn đều là những căn nhà chính chủ được mua bán trên thị trường nhà đất tư nhân. Thị trường tư nhân cũng bao gồm một khu cho các căn hộ chung cư và các nhà ở dạng tầng. Trong đó có một số được các hiệp hội nhà ở sở hữu. Điều này nghĩa là bạn mua một cổ phiếu, và nhờ đó, có quyền sinh sống tại một trong các căn hộ hoặc nhà ở của họ.

Tìm các mẩu quảng cáo hoặc hỏi xung quanh

Nếu bạn đang tìm một nơi để ở, bạn có các chọn lựa sau:

  • Hỏi dịch vụ nhà đất thành phố.
  • Ghi tên vào danh sách chờ nhà trong một hội nhà ở.
  • Tìm các mẩu quảng cáo trong các tờ báo quốc gia hoặc địa phương*, hoặc đăng quảng cáo cho chính bạn.
  • Tìm trên Internet, hoặc đăng một mẩu quảng cáo miễn phí. Bạn có thể truy cập Internet tại nhiều thư viện công cộng.
  • Tìm trong mục “Những Người Môi Giới Nhà Ở” (Boliganvisning) trong các trang vàng* của danh bạ điện thoại Đan Mạch.
  • Đặt một biển thông báo trên bảng tin tại các siêu thị địa phương.
  • Hỏi gia đình, bạn bè và người quen.

 

Nhiều người có nhà riêng

Tại Đan Mạch, 63% dân số sống trong nhà dành cho một gia đình đơn. Hầu hết đều là những cặp vợ chồng có con, và đa phần trong số họ sở hữu nhà riêng. Hầu hết các ngôi nhà dành cho gia đình đơn đều được xây dựng như những căn nhà tách riêng, tức là một nhà trên mỗi một khu đất. Các nhà khác là những nhà thuộc dạng nhà liên kế. 30% dân số sống tại các chung cư. Điều này đặc biệt dành cho những người độc thân không con cái. Phần lớn họ đều là những người thuê nhà. Một số người sống trong nhà góp chung, ở đó họ có một hoặc nhiều phòng riêng của mình, nhưng phải cùng chia sẻ các chi phí, việc nấu ăn và các việc vặt khác trong nhà. Nhiều thanh niên cùng sống trong một căn hộ hoặc sống một mình trong một phòng thuê của một chủ nhà tư nhân. Sinh viên có thể thuê phòng tại ký túc xá sinh viên. Một ký túc xá sinh viên cung cấp nơi ở cho nhiều sinh viên, mỗi người với một phòng của riêng họ. Thông thường, phòng có khu vệ sinh và tắm rửa riêng, trong khi nhà bếp và phòng khách được sử dụng chung.

Nhà cho thuê

Hiệp hội nhà ở tư nhân hoặc phi lợi nhuận

Nhà cho thuê được một hiệp hội nhà ở tư nhân hoặc phi lợi nhuận* sở hữu. Bạn có thể ghi tên vào danh sách chờ nhà. Điều này nghĩa là bạn có thể thuê một căn hộ khi tên bạn nằm tại phần đầu của danh sách chờ, nhưng bạn có thể phải chờ vài năm. Hãy hỏi hiệp hội nhà ở về thời gian chờ.

Các hiệp hội nhà ở tư nhân hiếm khi có danh sách chờ. Khi một căn hộ trống, người chủ sẽ chọn người thuê mới.

Hợp đồng cho thuê

Quyền lợi và trách nhiệm

Cả người thuê nhà và người cho thuê đều có các quyền lợi và trách nhiệm. Chúng được xác định trong Đạo luật Thuê mướn của Đan Mạch. Đạo luật này bao gồm các điều khoản về việc chấm dứt hợp đồng cho thuê. Với tư cách là người thuê nhà, nói chung bạn có thể chấm dứt hợp đồng của mình bằng cách thông báo trước ba tháng, và miễn là bạn tuân thủ những trách nhiệm của bạn, người cho thuê không thể bất ngờ đuổi bạn ra khỏi nhà.

Đạo luật Thuê mướn của Đan Mạch cũng đề ra các quy tắc về giá thuê nhà có thể cao bao nhiêu, ai là người chịu trách nhiệm bảo quản tài sản cho thuê, và bao nhiêu người có thể sống ở đó.

Bạn được quyền nhận hợp đồng thuê nhà

Theo Đạo Luật Thuê Mướn của Đan Mạch, bạn phải nhận hợp đồng thuê nhà có nêu lên các thỏa thuận giữa bạn và người cho thuê nhà. Bản hợp đồng thuê nhà phải rõ ràng, ví dụ, khoảng thời gian báo trước là bao lâu nếu bạn muốn chấm dứt hợp đồng. Bản hợp đồng cũng phải chỉ rõ tình trạng sửa chữa của căn hộ khi bạn dời đi.

Kiểm tra căn hộ

Đừng ký vào bản hợp đồng thuê nhà mà không đọc nó cẩn thận – đến cả một chữ in nhỏ. Bạn cũng không nên ký vào bản hợp đồng thuê nhà mà không kiểm tra căn hộ cùng với người đại diện của người cho thuê nhà.

Lập một danh sách các khiếm khuyết trong căn hộ nếu có, trong bản hợp đồng cho thuê thực hoặc trên một tờ giấy riêng mà cả bạn và người cho thuê nhà đều ký vào. Nếu bạn thấy bất kỳ khiếm khuyết nào trong căn hộ sau khi bạn chuyển đến, bạn nên thông báo cho người trông nhà trong vòng hai tuần. Theo cách này, bạn không trả tiền cho thiệt hại không phải bạn gây nên.

Tiền đặt cọc cho thuê hoặc tiền bảo hiểm cho thuê

Điều quan trọng là thỏa thuận trước số tiền đặt cọc với người cho thuê nhà

Bạn nên trả hoặc tiền đặt cọc thuê nhà hoặc tiền bảo hiểm thuê nhà trước đó hoặc trong lần thanh toán tiền thuê nhà đầu tiên. Số tiền đặt cọc hoặc bảo hiểm có khả năng thanh toán đã được thỏa thuận giữa bạn và người cho thuê nhà.

Người cho thuê nhà có thể sử dụng tiền bảo hiểm cho thuê để trả cho việc sửa chữa bất kỳ thiệt hại nào bạn có thể gây nên. Tuy nhiên, nếu bạn chuyển đi trong cùng một tình trạng sửa chữa như khi bạn chuyển đến, bạn được quyền lấy lại tiền bảo hiểm cho thuê khi bạn chuyển đi.

Bảo đảm rằng cả bạn và chồng hoặc vợ bạn đều ký vào hợp đồng cho thuê

Nếu bạn là một cặp vợ chồng chung sống với nhau trong cùng một căn hộ, cả hai bạn có thể ký vào bản hợp đồng cho thuê. Theo cách này, một trong hai người đều có quyền ở lại trong căn hộ nếu người kia chuyển đi, hoặc bạn ly hôn.

Bao nhiêu người cư trú?

Số người cư trú tại mỗi phòng có thể bị giới hạn

Trong một số hợp đồng thuê nhà, người cho thuê nhà quy định một giới hạn tối đa về số người được phép sống trong căn hộ. Các nhà chức trách thành phố có thể chấp nhận luật cho phép tối đa hai người cư trú trong một phòng trong một căn hộ. Hãy liên hệ với chính quyền thành phố để biết thêm thông tin về các luật lệ và qui tắc hiện hành.

Trợ cấp nhà ở cho nhà cho thuê

Xin chính quyền thành phố một khoản vay hoặc trợ cấp

Bạn có thể xin chính quyền thành phố một khoản vay để trả tiền đặt cọc đối với nhà cho thuê. Nhà chức trách sẽ quyết định có cho vay hay không dựa trên sự đánh giá về tình hình tài chính và địa vị xã hội của bạn. Khoản vay phải được hoàn trả lại.

Là một người thuê nhà, bạn cũng có thể xin trợ cấp từ chính quyền thành phố để trả khoản thuê của bạn, tức là trợ cấp thuê nhà. Chính quyền thành phố sẽ xác định sự trợ cấp dựa trên những tiêu chí sau:

  • Có bao nhiêu người sống tại căn hộ
  • Kích thước căn hộ
  • Tiền thuê
  • Tổng thu nhập toàn hộ

Những người hưởng trợ cấp có thể xin một khoản trợ cấp đặc biệt.

Các hướng dẫn khiếu nại

Nếu bạn không thể chấp nhận quyết định của chính quyền thành phố, bạn có thể trình đơn khiếu nại. Một bức thư từ chính quyền thành phố, mà trong đó quyết định được nhắc đến, sẽ cho bạn biết nơi nào để đệ trình đơn khiếu nại của bạn và cho biết hạn cuối của việc khiếu nại.

Việc thuê lại

Việc thuê lại

Bạn có thể thuê một căn hộ từ một người thuê nhà hoặc một thành viên của hiệp hội nhà ở hợp tác. Đây được gọi là thuê lại và được phép trong thời gian hai năm. Thời gian thuê lại có thể lâu hơn, nhưng chỉ khi người cho thuê nhà chấp thuận.

Việc trao đổi

Trao đổi căn hộ

Một số chủ tài sản cho thuê và hiệp hội nhà ở hợp tác cho phép bạn trao đổi căn hộ với những người thuê nhà khác. Do vậy, nếu bạn có một căn hộ, bạn có thể trao đổi với một căn hộ lớn hoặc nhỏ hơn, hoặc một căn hộ ở vùng lân cận khác. Hãy hỏi văn phòng quản lý địa ốc* xem bạn có được phép trao đổi căn hộ hay không.

Tranh luận và khiếu nại

Nếu bạn có bất đồng với người cho thuê nhà của mình, ví dụ, về việc bảo trì, trao đổi hoặc thuê lại nhà, bạn có thể khiếu nại. Nếu bạn sống trong nhà cho thuê của một hiệp hội nhà ở phi lợi nhuận* sở hữu, bạn có thể đệ đơn khiếu nại với một hội đồng kiện tụng đặc biệt của những người thuê nhà. Hãy hỏi hiệp hội người thuê nhà* hoặc nhà chức trách để biết thêm thông tin về cách liên lạc với hội đồng ấy.

Nếu bạn sống trong nhà cho thuê tư nhân, bạn có thể đệ đơn khiếu nại với hội đồng quản lý thuê mướn*. Thực hiện như thế nếu bạn có tranh cãi với một trong những người hàng xóm chẳng hạn như về tiếng ồn.

Hướng dẫn

Hướng dẫn nhà ở

Một số hiệp hội nhà ở phi chính phủ* lớn có một chuyên gia tư vấn nhà ở sẽ cho bạn lời khuyên và chỉ dẫn về nhà ở của bạn. Bạn có thể nhờ giúp đỡ để hiểu những bức thư bạn nhận được về những vấn đề liên quan đến nhà ở. 

Hãy tham gia vào

Bạn có thể xây dựng những mối quan hệ hàng xóm tốt đẹp ở chính khu vực bạn sống. Bạn có thể tham gia chọn lựa những người đại diện cho hội đồng người thuê nhà, ủy ban của hiệp hội nhà ở liên hợp hoặc của hiệp hội chủ nhà ở hoặc những loại cơ quan đại diện khác. Bạn có thể tham gia các cuộc họp và hoạt động được tổ chức bởi những người đang cư trú. Bạn có thể hoạt động cả trong vai trò của một người đại diện được bầu ra và bằng cách đề xuất những hoạt động cho trẻ em và người lớn. Theo cách này, bạn có thể tác động đến môi trường chung quanh bạn và hiểu thêm về những người hàng xóm của mình. Khi bạn chuyển đến sống, hãy hỏi xung quanh nơi nào gặp mặt cư dân, và liệu họ có hiệp hội người thuê nhà* hay không.

Quyền dân chủ của người thuê nhà

Quyền dân chủ của người thuê đối với nhà phi lợi nhuận

Các hiệp hội nhà ở phi lợi nhuận* hoạt động với tính dân chủ cao cho những người thuê nhà. Điều này nghĩa là những người thuê nhà phải chịu trách nhiệm bổ nhiệm những người đại diện cho hội đồng hoặc ủy ban của những người thuê nhà, những người sẽ lên tiếng, ví dụ về vấn đề những khu vực chung nên được quản lý như thế nào. Những đại diện của người thuê nhà cũng có thể chấp thuận các luật lệ nhà ở và đưa ra các hoạt động cộng đồng.

Ảnh hưởng của những người thuê nhà đối với nhà thuê tư nhân

Những người thuê nhà trong các khu nhà thuộc sở hữu tư nhân lớn cũng được quyền bổ nhiệm người đại diện để bảo vệ lợi ích của họ trái với của người cho thuê nhà. Những người đại diện cho người thuê nhà có quyền kiểm tra các tình trạng tài chính của tài sản, và phải được thông báo, ví dụ, trước khi người cho thuê nhà tăng tiền thuê hoặc khởi xướng các dự án nâng cấp chính.

Các tòa nhà và các phòng chung

Phòng hội họp và liên hoan chung

Hầu hết nhà ở góp chung và phi lợi nhuận bao gồm một tòa nhà hoặc các phòng chung nơi những người cư trú có thể gặp gỡ trong nhiều loại hoạt động. Những người thuê nhà có thể thuê tòa nhà chung cho những buổi tiệc cá nhân.

Nhà góp chung

Các đơn vị nhà góp chung bao gồm các nhóm nhà hoặc căn hộ được một hiệp hội nhà ở hợp tác sở hữu và điều hành. Để có được một căn nhà góp chung, bạn phải mua một cổ phiếu của hiệp hội. Điều này giúp bạn trở thành đồng sở hữu của toàn bộ tài sản và cho phép bạn có được một căn hộ. Ngoài cổ phiếu, bạn trả tiền thuê cho hiệp hội nhà ở hợp tác.

Tham gia vào việc quyết định các luật lệ và hoạt động

Là một cổ đông, bạn nghiễm nhiên trở thành một thành viên của hiệp hội nhà ở hợp tác. Cùng với những thành viên khác, bạn có thể quyết định, ví dụ như những loại hoạt động hiệp hội nên bắt đầu hoặc những luật lệ nên áp dụng cho hiệp hội và các cư dân.

Mức thuê và giá cổ phiếu trong hiệp hội được ấn định tại cuộc họp tổng kết hàng năm

Hiệp hội nhà ở hợp tác ra những quyết định quan trọng nhất của mình tại cuộc họp tổng kết hàng năm.

Cuộc họp tổng kết hàng năm quyết định giá các cổ phiếu và tiền thuê nhà cần phải trả. Trong một số hiệp hội, giá một cổ phiếu khá thấp, trong khi tiền thuê nhà hàng tháng lại cao. Trong các hiệp hội khác, nó lại là hướng khác, nhưng đa số nhà góp chung đều không đắt bằng nhà chính chủ.

Nhà chính chủ

Nhà chính chủ có thể là một căn nhà hoặc một căn hộ mà bạn mua.

Quyền được phép mua bất động sản

Bạn cần trở thành công dân Đan Mạch để được phép mua nhà chính chủ. Nhưng nếu bạn đã có được quyền cư trú, bạn có thể xin miễn thuế. Bạn có thể lấy mẫu đơn xin từ Bộ Tư pháp Đan Mạch (Justitsministeriet).

Đại lý và luật sư cố vấn tài sản

Lời khuyên liên quan đến các luật lệ và quyền lợi

Đa số các căn nhà chính chủ đều được bán thông qua một hãng kinh doanh bất động sản. Hãy kiểm tra các mẩu quảng cáo trên báo, trên Internet hoặc tại những đại lý nhà đất trong khu vực bạn muốn mua nhà.

Hãng kinh doanh bất động sản về cơ bản sẽ là người đại diện của người bán, nhưng cũng có thể tư vấn người mua những gì liên quan đến các luật lệ và quyền lợi áp dụng trong việc mua bán. Bạn cũng có thể chọn mua mà không cần các dịch vụ kinh doanh bất động sản.

Luôn liên hệ với cố vấn pháp luật

Bất kể bạn chọn cách gì, thuê một người cố vấn pháp luật luôn là một ý kiến hay. Điều này bảo đảm các mong muốn của bạn được quan tâm đến. Bên cạnh đó, luật sư cố vấn được bảo hiểm chống lại bất kỳ tổn thất nào mà bạn có thể phải chịu như là hậu quả của những sai lầm do luật sư cố vấn phạm phải.

Các khoản vay

Ngân hàng tiết kiệm và ngân hàng thế chấp

Bạn có thể vay tiền từ một ngân hàng bình thường hoặc ngân hàng thế chấp để mua một ngôi nhà. Trước khi cho vay, ngân hàng sẽ xem xét khả năng bạn hoàn trả món tiền. Trong vấn đề này, điều quan trọng là liệu bạn có việc làm và một khoản thu nhập ổn định hay không. Bạn cũng có thể lấy được một khoản vay từ một ngân hàng thế chấp có bảo đảm dưới hình thức thế chấp ngôi nhà bạn sẽ mua.

Các qui tắc và luật định về nhà ở và khu vực cư trú

Người trông nhà

Việc bảo quản

Đa số nhà cho thuê và nhà góp chung đều có một người trông nhà, người được thuê để thực hiện các công việc thực tế, như bảo quản các khu vực dùng chung. Người trông nhà cũng sẽ sửa chữa những hỏng hóc nhỏ trong các căn hộ hoặc gọi một người lành nghề để sửa. Người trông nhà thông thuộc với các luật lệ nhà ở liên quan đến tài sản.

Nếu nghi ngờ, hãy liên lạc với người trông nhà hoặc hàng xóm

Phần lớn các nhà cho thuê và nhà góp chung đều có các quy tắc nhà ở. Chúng được hoặc chủ nhà hoặc người cư trú định ra. Các quy tắc nhà ở có thể bao gồm các khoản về lau chùi cầu thang, dọn dẹp vệ sinh, việc giữ thú nuôi và nơi để xe đạp và xe đẩy tay.

Nếu bạn có nghi ngờ về bất kỳ quy tắc nhà ở nào, bạn nên hỏi người trông nhà hoặc một trong những người hàng xóm của bạn.

  

Tiếng ồn và sự quan tâm đến người khác

Khi một nhóm nhiều người sống gần nhau, điều đặc biệt quan trọng là họ thể hiện sự quan tâm lẫn nhau. Do đó, bạn nên tuân thủ các quy tắc nhà ở, tôn trọng những người hàng xóm và tránh gây nên bất kỳ phiền toái hoặc xáo trộn nào. Những người sống trong căn hộ sẽ luôn có thể nghe được những người hàng xóm của họ. Tiếng bước chân thỉnh thoảng vọng lại từ trần nhà, những giọng nói nổi lên, trẻ em khóc và tiếng tivi và thiết bị stereo là không thể tránh khỏi. Nhưng nếu âm nhạc và tiếng ồn chung trở nên kéo dài liên tục, thì cần phải làm gì đó với nó. Nếu trao đổi về tiếng ồn với hàng xóm không giúp được gì, bạn có thể liên hệ với hiệp hội những người thuê nhà hoặc đệ đơn khiếu nại lên ban giải quyết kiện tụng của người thuê nhà hay ủy ban quản lý thuê mướn thành phố*. Người cư trú ồn ào đó cuối cùng sẽ bị ép buộc dọn đi.

Quản lý rác thải

Phân loại rác thải

Các thành phố khác nhau có các luật xử lý rác khác nhau. Ở nhiều nơi, người ta phải phân loại rác thải của họ vào những túi đựng và thùng chứa riêng. Điều này nghĩa là rác nhà bếp, kính và giấy được đặt trong các thùng chứa khác nhau.

  

Các quy tắc đặc biệt đối với loại rác nguy hiểm đến sức khỏe con người hoặc môi trường

Tranh cũ, dầu, pin và các thuốc thừa có thể gây nguy hiểm đến môi trường và sức khỏe con người phải được đưa đến điểm thu rác đặc biệt. Các vật lớn, như đồ đạc và tủ lạnh, nên đem đến nhà máy tái xử lý rác. Hãy liên hệ với chính quyền thành phố để biết thêm thông tin về những luật lệ áp dụng trong khu vực của bạn.

Hệ thống ăng-ten

Hệ thống ăng-ten chung ở nhà cho thuê

Đa số nhà cho thuê đều có một hệ thống dây ăng-ten chung mà bạn có thể tự động tham gia vào khi bạn chuyển đến. Hệ thống dây ăng-ten có thể được thiết kế cho việc nhận truyền hình cáp (qua một mạng ghép) hoặc cho tivi dùng chung. Phí cho hệ thống ăng-ten thường được bao gồm trong tiền thuê nhà.

Việc lắp đặt ăng-ten cho chính bạn cần được chủ nhà đồng ý.

Một số hiệp hội chủ nhà vận hành một hệ thống ăng-ten chung

Nếu bạn sống trong một căn nhà chính chủ, bạn có thể cài ăng-ten của chính mình. Tuy nhiên, hiệp hội chủ nhà* của bạn có thể vận hành một hệ thống ăng-ten chung.

Các hiệp hội liên lạc qua ăng-ten có thể chọn các kênh truyền hình để phát cho các thành viên

Một số hệ thống ăng-ten chung được thiết lập bởi một hiệp hội liên lạc ăng-ten chung. Nếu bạn tham gia vào hiệp hội, bạn có thể tác động đến việc chọn các kênh truyền hình được phát trong khu vực nhà ở của bạn.

Điện, nước và đốt nóng

Thuế năng lượng cao

Ở Đan Mạch, phí điện, nước và đốt nóng tương đối đắt. Xã hội mong muốn giảm mức tiêu thụ năng lượng nhằm bảo vệ môi trường. Đây là lý do vì sao các thuế đánh vào năng lượng lại quá cao.

Bạn có thể hạ mức tiêu dùng điện, nước và đốt nóng, ví dụ, bằng cách:

  • Tắt đèn khi rời khỏi phòng.
  • Sử dụng bóng đèn tiết kiệm hơn. Chúng đắt hơn so với các bóng đèn thường nhưng thời gian phục vụ trung bình lại dài hơn mười lần.
  • Tắm vòi hoa sen thay vì tắm bồn.
  • Rửa chén bát ở bồn rửa hơn là dùng trực tiếp nước đang chảy dưới vòi.

Tu sửa ngôi nhà của bạn

Các quy tắc cho việc lắp đặt thiết bị điện, nước và đốt nóng

Nếu bạn có nhà riêng, bạn có thể tiến hành trang trí nội thất và tu sửa lại như bạn muốn. Tuy nhiên, vì các lý do an toàn, bạn phải tuân thủ các quy tắc về việc lắp đặt thiết bị điện, nước và đốt nóng. Một số trong những công việc này phải được thực hiện bởi những người hành nghề được cấp giấy phép. Nếu bạn không tuân thủ các quy tắc, phí bảo hiểm của bạn sẽ không chi trả cho sự mất mát trong trường hợp có thiệt hại.

Việc mở rộng cần sự chấp thuận của chính quyền thành phố

Việc tu sửa mở rộng nhiều, ví dụ, xây một cửa sổ ở mái nhà hoặc một ban công, hoặc thêm một nhà ngoài hoặc nhà để xe, phải tuân theo các luật lệ và quy tắc nhất định có liên quan đến kích thước và thiết kế. Do vậy, bạn nên có được sự chấp thuận và đồng ý cần thiết từ chính quyền thành phố trước khi bắt đầu bất kỳ công việc tu sửa nào.

Các thành viên của một hiệp hội nhà ở hợp tác phải thông báo với ủy ban

Nếu bạn là thành viên của một hiệp hội nhà ở hợp tác, bạn phải tìm hiểu xem các luật lệ và quy tắc của hiệp hội có áp đặt bất kỳ hạn chế đặc biệt nào trước khi bạn bắt đầu tu sửa cơ ngơi của mình hay không.

Những người thuê nhà yêu cầu có được sự đồng ý của người cho thuê để sửa sang lại cơ ngơi

Nếu bạn là một người thuê nhà, bạn được phép thực hiện một số thay đổi và cải tiến đối với nhà bạn ở.

Bạn có thể lắp đặt máy rửa bát hoặc máy giặt, nếu bạn chứng thực được rằng các lắp đặt đã được chấp thuận trước khi tiến hành bất kỳ thay đổi lớn nào, như đưa vào một phòng bếp mới hoặc sửa chữa phòng tắm, bạn nên có được sự đồng ý của người cho thuê nhà. Bạn phải trả chi phí cho công nhân, nhưng một phần của chi phí này có thể được hoàn trả lại khi bạn chuyển đi.

Hãy liên hệ với người cho thuê nhà hoặc văn phòng quản lý địa ốc* trước khi bắt đầu công việc như thế.

  

Bảo hiểm

Bồi thường cho những vật bị lấy cắp hoặc hư hỏng do lửa và nước

Một chính sách bảo hiểm nhiều nội dung bao gồm toàn bộ gia đình bạn và những vật như đồ đạc, áo quần, hệ thống âm thanh và các hộp tivi trong trường hợp chúng bị lấy cắp hoặc bị thiệt hại, ví dụ, do lửa và nước. Bất kỳ vụ mất trộm nào cũng phải được tường trình ngay lập tức cho cảnh sát. Nếu không bạn sẽ không nhận được tiền bồi thường từ công ty bảo hiểm.

Nếu bạn sống trong phòng cho thuê

Cho dù bạn thuê phòng trong một ngôi nhà hoặc sống trong một căn hộ, điều quan trọng là bạn nhận được một chính sách bảo hiểm cho các đồ đạc và các đồ dùng cá nhân khác của bạn.

Di chuyển đến một địa chỉ khác

Quan trọng là phải thông báo cho chính quyền thành phố nếu bạn thay đổi địa chỉ

Tất cả các thành phố đều đăng ký cư dân tại chính quyền thành phố. Nếu bạn di chuyển, thì bạn phải thông báo cho chính quyền thành phố địa chỉ mới của bạn. Việc thông báo không nên chậm hơn năm ngày sau ngày bạn chuyển.

Lấy hồ sơ chuyển đổi địa chỉ tại bưu điện

Tại bưu điện, bạn có thể lấy một hồ sơ chuyển đổi địa chỉ với tất cả những mẫu đơn bạn cần để thông báo cho những người liên quan biết rằng bạn đã chuyển nơi ở.

0