23/05/2018, 15:25

Vẻ đẹp của cá Rồng

không chỉ ở tư thế bơi không thôi, mà nó còn đẹp ở dáng hình; ở cái đầu thanh tú với đôi mắt to trong sáng, với đôi râu được ví với..râu rồng; ở bộ vây cơ hồ lúc nào cũng xòe rộng hình rẽ quạt… Từ ngày được ghi tên vào “Sách đỏ” được bảo vệ do công ước CITES, các loài cá ...

không chỉ ở tư thế bơi không thôi, mà nó còn đẹp ở dáng hình; ở cái đầu thanh tú với đôi mắt to trong sáng, với đôi râu được ví với..râu rồng; ở bộ vây cơ hồ lúc nào cũng xòe rộng hình rẽ quạt…

Từ ngày được ghi tên vào “Sách đỏ” được bảo vệ do công ước CITES, các loài cá Rồng nói chung được…một bước lên ngôi và được giới chơi cá kiểng khắp nơi gán cho danh hiệu cao quý là “cá quý tộc”, “cá vua”.

Tôn loài cá Rồng lên địa vị tột cùng như vậy xét cho cùng cũng không có gì là cường điệu, vì đây là loài cá kiểng hội đủ những đặc điểm đẹp và lạ, hiếm thấy có loài cá nào có được.

Xin hãy nhìn con cá Rồng có kích thước gần một mét đang lặng lẽ bơi chậm rãi trong cái hồ kiểng lớn có chiều ngang choán gần nửa gian nhà. Hình ảnh đó thể nào cũng gợi ta liên tưởng đến một người nhàn tản vô lo, gác qua một bên những điều phiền muộn của cuộc sống để an hưởng sự nhàn hạ…

Và cho dù là người không giàu trí tưởng tượng viễn vông, khi nhìn tận mắt tư thế bơi khoan thai, chậm rãi của con cá Rồng chắc chắn ai cũng cảm thấy đầu óc mình bớt đi phần nào căng thẳng, mọi âu la phiền muộn do cuộc sống xô bồ mang lại, trong phút chốc đã tan biến đi, khiến mình được sảng khoái lạ thường.

Nhưng cá Rồng không chỉ đẹp ở tư thế bơi không thôi, mà nó còn đẹp ở dáng hình; ở cái đầu thanh tú với đôi mắt to trong sáng, với đôi râu được ví với..râu rồng; ở bộ vây cơ hồ lúc nào cũng xòe rộng hình rẽ quạt…

Nổi bật nhất là bộ vảy trên thân nó, vừa to như cái vỏ sò, vừa được sắp xếp theo hàng lối thứ tự trông như bộ vảy rồng. Màu sắc của vảy còn phản xạ ánh sáng khiến toàn thân cá long lanh một cách kỳ diệu như được dát vàng, dát bạc…

Tất cả những nét đẹp đó đã cất nhắc con cá Rồng lên địa vị…cá vua trong làng cá kiểng và tạo được sức lôi cuốn mạnh mẽ nên càng ngày càng có thêm nhiều người thích thú chuộng nuôi nó.

Với những con cá Rồng toàn thân có vảy phản xạ ánh sáng càng có giá trị cao hơn tất nhiên giá bán cao hơn nhưng chưa hề bị…ế chợ. Đó là những con cá Rồng quá bối.

Cá Rồng quá bối là con cá Rồng trên thân nó mang một bộ vảy phản chiếu toàn bộ rất tuyệt đẹp, mà những con cá Rồng khác không có được. Cá Rồng quá bối Cá Rồng quá bối

Thông thường, như chúng ta đã biết, trên mình tuyệt đại đa số cá Rồng vảy chỉ phát quang ở hàng vảy thứ năm (tính từ bụng cá trở lên), còn hàng vảy phía trên đó (ở phần lưng cá) thường có màu xám đen nên không nổi bật. Thế nhưng, với cá Rồng quá bối thì lại khác. Khác ở chỗ hàng vảy nằm trên lưng của nó cũng có khả năng phản xạ ánh sáng giống như năm hàng vảy từ phần bụng trở lên.

Nhờ có bộ vảy toàn thân đều phản xạ ánh sáng hết nên con cá Rồng quá bối mới tuyệt đẹp, mới khác lạ và quý hiếm hơn, giá trị hơn những loài cá Rồng khác.

Thế nhưng, dứt khoát đây không phải là một loài cá Rồng riêng biệt nào khác. Đó có thể là cá Huyết Long, cá Kim Long…nhưng khi sinh ra đã có sẵn hiện tượng vảy quá bối nên nó mới được mang thêm hai từ “quá bối” sau cái tên của giống loài mình. Thế thôi.

Có điều đến nay vẫn chưa có tài liệu nào đề cập đến hiện tượng vảy quá bối này do đâu mà có ở số ít cá Rồng.

Chúng tôi nhiều lần tự hỏi không hiểu toàn bộ vảy phản xạ ánh sáng này của cá Rồng có giống với hiện tượng của một số rất ít cá thể chim như họa mi, chích chòe lửa mà chúng tôi đã nghiên cứu đến.

Với chim, chúng tôi đưa ra hai giả thuyết: một là do di truyền, hai là do dinh dưỡng.

Do di truyền: Có một ít cá thể chim họa mi (hay Chích Chòe lửa) bắt ở rừng về thấy có một vài sợi lông trắng ở một bên hay ở cả hai bên rìa cánh, hoặc trổ ở phần ngực hay phần lưng. Muốn biết con chim đó có mang tính di truyền của tổ tiên nó trước đây có sắc lông tương tự hay không thì hãy quan sát sức khỏe của chúng. Nếu chim không bệnh tật, vẫn hót găng, đấu đá giỏi, rồi mùa sau thấy sắc lông trắng đó vẫn còn, thậm chí có nhổ bỏ đi thì sắc lông trắng đó vẫn mọc lại như cũ. Như vậy giả thuyết di truyền đó có thể tin được.

Do thiếu dinh dưỡng: Có một số ít chim Họa Mi mang bộ lông sắc nâu bình thường, nhưng đột nhiên trổ ra một số cọng lông trắng ở rìa cánh hay ở vài nơi khác trên thân mình là do chủ nuôi cung cấp thức ăn thiếu dinh dưỡng và chăm sóc kém. Bằng chứng là Sâu khi cho ăn uống bổ dưỡng hơn, kỳ thay lông sau những cọng lông trắng đó…biến mất.

Hiện tượng của chim thì thấy như vậy, chẳng rõ với cá thì sao?

Khi cá Rồng mới được bốn năm tháng tuổi, nếu tinh ý trong việc chọn lựa, ta có thể đoán biết trước được con cá nào trong đàn cá Rồng con sẽ là cá Rồng quá bối không mấy khó khăn. Cá còn nhỏ mà năm hàng vảy trên nó (tính từ bụng trở lên) đã ửng sắc vàng thì nắm chắc đến bảy tám phần con cá Rồng đó tương lai sẽ là cá Rồng quá bối.

Khi cá Rồng được một năm tuổi nếu thấy lưng nó ửng sắc vàng thì lại càng nên tin hơn đó là cá Rồng quá bối.

Do cá Rồng quá bối vừa tuyệt đẹp vừa quý hiếm nên người nào sở hữu được một hai con để “chưng” trong phòng khách, “khoe” với bạn bè đồng điệu thì coi như mình đã có diễm phúc lớn rồi.

Thế nhưng, một con cá Rồng quá bối được coi là đạt chuẩn không phải chỉ cần xét đến mỗi một khía cạnh “quá bối” của nó không thôi, mà còn phải hội đủ những bộ phận khác có trên cơ thể nó ở mức độ hoàn hảo nữa. Nói cách khác, dù cá có bộ vảy vượt qua lưng phản quang mà có một vài bộ phận nào đó trên thân bị khiếm khuyết, bị dị tật như râu cái dài cái ngắn, đuôi bị tưa rách chẳng hạn thì giá trị của nó bị giảm sút rất nhiều.

Cá Rồng quá bối đạt chuẩn vẫn hội đủ:

Về hình ảnh: Thân dài và dày lưng thẳng. Khi bơi nằm ở tư thế thăng bằng, nghĩa là phần đầu không chúc xuống, hoặc phần đuôi không xệ. Dáng bơi lại uyển chuyển nhẹ nhàng.

Về miệng: Khi ngậm miệng, hàm dưới phải trùng khít với hàm trên, không hở mà cũng không vênh.

Về râu: Phải đủ hai râu và râu phải có độ dài bằng nhau. Râu chĩa thẳng và có màu như vây.

Về mang: Mang phải ép sát vào thân. Nắp mang trơn láng và phản quang. Màu sắc ở mang phải đẹp và hợp với màu nền của cá: như Kim Long quá bối nắp mang đòi hỏi phải có màu vàng ròng, còn Thanh Long quá bối nắp mang phải có màu xanh lục mới đúng cách.

Về vây: Bộ vây phải xòe rộng, phải lành lặn, nguyên vẹn.

Về vảy: Vảy to như vỏ sò, đóng đều và phản quang.

Do những lẽ đó, khi chọn mua con cá Rồng quá bối ta nên hết sức cẩn thận trong việc đánh giá nó. Hãy cảnh giác điều này vì giá mua không rẻ.

0