23/05/2018, 15:25

Cá Huyết Long

Huyết Long (Blood Arowana) là giống cá Rồng châu Á, sống nhiều ở đảo Kalimanta (Indonesia), suốt mấy thập niên qua vẫn được giới nuôi cá kiểng chuyên nghiệp không những ở Á châu mà cả nhiều nước trên thế giới đều thích thú chọn nuôi và xưng tụng là vua của các loài cá Rồng (King Arowana). Sở dĩ ...

Huyết Long (Blood Arowana) là giống cá Rồng châu Á, sống nhiều ở đảo Kalimanta (Indonesia), suốt mấy thập niên qua vẫn được giới nuôi cá kiểng chuyên nghiệp không những ở Á châu mà cả nhiều nước trên thế giới đều thích thú chọn nuôi và xưng tụng là vua của các loài cá Rồng (King Arowana).

Sở dĩ con cá này được đặt tên là Huyết Long vì từ khi cá mới được ba bốnì tháng tuổi, thân hình nó đã ửng lên một màu đỏ óng ánh rất đẹp. Khi cá được vài ba năm tuổi trở lên, toàn thân nó có màu đỏ tươi như máu. Màu đỏ thắm lan khắp các bộ phận từ miệng đến râu, từ đuôi đến vây, vảy. Đến nỗi ngay những người chơi cá kiểng khó tính nhất khi nhìn thấy cũng không ngớt lời tấm tắc ngợi khen. Và, tất nhiên ai cũng muốn mua nuôi chúng cho bằng được…

Huyết Long

Màu đỏ như chúng ta đã biết là màu tượng trưng cho sự thịnh vượng, cho sự may mắn, hạnh phúc nên ai cũng ưa thích, nhất là đối với những người chuyên sống với nghề kinh doanh buôn bán.

Thân mình cá Huyết Long dẹp nhưng lớn và dài nên trông nó rất to lớn, oai vệ. Thân cá dài chừng 60cm, nhưng nếu được nuôi lâu trong môi trường tốt, nó có thể tăng chiều dài đến 90cm. Mà khi đã lớn như vậy thì khi lượn lờ bơi trong hồ kiểng Huyết Long càng có vẻ oai vệ, kiêu sa hơn.

Đầu cá Huyết Long có hình viên đạn, hơi bằng, đôi mắt tương đối nhỏ nhưng trong sáng với màu đỏ cam. Vảy Huyết Long nổi bật với khung viền đỏ óng ánh. Còn đuôi thì cũng xòe rộng ra trông giống như cây quạt xòe…

So với nhiều loài cá Rồng khác, cá Huyết Long tính dữ, ít con chịu sống chung hồ một cách hòa bình với đồng loại. Vì vậy, tốt nhất ta nên nuôi riêng một con một hồ. Nếu muốn nuôi hai hay ba con chung một hồ với nhau thì cách tốt nhất là nên nuôi chúng từ lúc dưới một năm tuổi. Nhưng, lời khuyên của chúng tôi là quý vị cũng nên theo dõi chúng thường xuyên, vì Huyết Long ưa nổi quạu bất thường nên có thể bất thần đánh đuổi hoặc cắn chết cá khác.

Muốn sở hữu một con cá Huyết Long vừa ý thường ta phải trả một số tiền khá cao. Cho nên để khỏi mất nhiều tiền một cách oan uổng, ta nên quan sát tỉ mỉ tùng bộ phận một trên mình cá để chọn cho được những cá thể nào tuyệt hảo mới mua. Nhất là về màu sắc ở vảy, ở vây nó phải thật đỏ tươi như máu mới được.

Trường hợp mua cá Huyết Long nhỏ tháng tuổi, ngoài việc chọn lựa những yếu tố cần có như thân mình, vi kỳ, mắt, râu ra, ta cũng nên chú ý nhiều đến màu sắc ở đuôi, ở các vây như vây hậu môn, vây bụng, vây lưng. Tất cả các bộ phận đó phải có màu đỏ mới được chọn nuôi. Vì như quý vị đã biết, cá Huyết Long lúc nhỏ tháng tuổi, màu đỏ cũng đã xuất hiện trên thân của nó rồi.

Sở dĩ cần phải chọn lựa kỹ là để tránh lầm lẫn một cách đáng tiếc giữa cá Huyết Long và các loài cá…có màu đỏ khác như Kim Long Hồng Vĩ hoặc cá Long Đỏ Ớt chẳng hạn. Vì giá trị cá Huyết Long quý hơn các loài cá vừa kể.

Được biết, có thời một con cá Huyết Long mới có chiều dài khoảng 10cm mà đã được rao bán với giá gần một ngàn đô la rồi. Tất nhiên với Huyết Long trưởng thành thì giá bán còn được đẩy cao hơn mới mong mua được.

Tốt nhất ta nên mua cá Huyết Long tại các cửa hàng bán cá kiểng có uy tín nhất để tránh bị lầm, vì bọn con buôn có thể dùng những mánh lới ma mãnh như trước khi bán chúng lén bơm hormon hoặc một thứ thuốc kích thích nào đó giúp cá trổ màu đậm hơn để đánh lừa người mua.

góp mặt trên thị trường cá kiểng nước ta tuy đã khá lâu, nhưng theo chúng tôi được biết chưa nghệ nhân cá kiểng nào có thể cho chúng sinh sản được.

Về trường hợp này, có người cho rằng do đây là cá Rồng có đẳng cấp “vua” đặc biệt quý hiếm, lúc nào cũng có giá cao ngất ngưỡng trên trời, nên những nơi sản xuất ra chúng đã cố tình triệt sản cả trống lẫn mái, trước khi cho xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Điều này nghe cũng có lý. Ngay với loại quý hiếm đắt tiền, khi nhận về nuôi ta cũng toàn gặp trường hợp đáng buồn tương tự như vậy. Dư luận cũng đổ thừa là do bọn con buôn xấu bụng đã cố tình triệt sản hết số cá quý đó trước khi tung chúng ra thị trường…

rất dễ nuôi, nhiệt độ thích hợp với chúng trong khoảng 28 – 30°C, thích ăn tôm sú, trùn, dế, gián và các loại cá con…

Tuổi thọ tối đa của Huyết Long có thể đến 20 năm, nếu được nuôi trong môi trường sống tốt.

0