23/05/2018, 15:25

Cá Ngân Long

còn có tên là cá Ngân Đới, hay tên khác là cá Rồng Bạc. Ngân Long có xuất xứ tại Nam Mỹ, sống tập trung ở sông Amazon, tên khoa học là Osteoglossum Bicirrhosum. được nhập về nuôi tại nước ta trước tiên (khoảng thập niên 70 của thế kỷ 20) sau đó mới tới Hồng Long và các loài cá Rồng khác. ...

còn có tên là cá Ngân Đới, hay tên khác là cá Rồng Bạc. Ngân Long có xuất xứ tại Nam Mỹ, sống tập trung ở sông Amazon, tên khoa học là Osteoglossum Bicirrhosum.

được nhập về nuôi tại nước ta trước tiên (khoảng thập niên 70 của thế kỷ 20) sau đó mới tới Hồng Long và các loài cá Rồng khác.

Ngay từ đầu, con cá kiểng xinh đẹp này đã được đông đảo giới chơi cá kiểng chuyên nghiệp trong nước thời đó nô nức chọn nuôi và đã gây nên một phong trào kéo dài nhiều năm.

Con cá Ngân Long như quý vị đã biết, tự nó có nhiều ưu điểm vô cùng hấp dẫn, dù người khó tính đến đâu cũng không thể vin vào lý do gì để chê bai được: Đặc điểm đầu tiên thu hút được sự ngưỡng mộ của người xem là thân mình dài gần một mét, bề bản lại rộng cả tấc của nó. Với vóc dáng to lớn đó trông nó dũng mãnh xứng hợp với cái tên mà người đời đặt cho nó. Đặc điểm thu hút được sự chú ý tiếp theo là những cái vảy lớn như vỏ sò xếp thứ tự theo từng hàng thẳng tắp trên mình con cá có độ sáng bóng lấp lánh như ánh bạc. Đến nỗi khi nhìn con Ngân Long nhởn nha bơi lội trên tầng mặt nước hồ, nhiều người có cảm tưởng nó giống như một thỏi bạc chói sáng trước mắt mình…

Ngân Long

Nhiều người còn tỏ ra thích thú khi nhìn thấy các bộ phận vây và đuôi của cá Ngân Long lúc nào cũng xòe rộng ra như cái quạt xòe, góp phần tạo nên vẻ yểu điệu khi nó bơi qua bơi lại trong hồ. Đó là chưa nói đến cặp râu chĩa thẳng về phía trước trông oai phong như hai ngọn giáo sắc lẽm của người chiến binh xưa lúc nào cũng chực hướng về phía quân thù.

Còn một lý do nữa khiến nhiều người thích nuôi cá Ngân Long là giá cả hợp với túi tiền của họ. Ngay từ những năm đầu mới nhập về giá của nó cũng không quá cao như một số giống cá kiểng khác.

Được biết, khi cá Ngân Long còn nhỏ tháng tuổi thì đầu lớn, mắt to, đuôi nhỏ và thân đã hiện lên màu nền trắng bạc. Vì vậy, với người có kinh nghiệm họ sẽ không khó khăn gì trong việc phân biệt cá Ngân Long con với các loài cá Rồng con khác.

Khi cá trưởng thành, bề dài thân cá tăng nhanh, mình dẹp, lưng thẳng, đầu ngắn, hàm dưới dài rã và khi khép với hàm trên tạo thành độ xiên lên với góc 45º, hai môi ngậm khít chặt với nhau.

Nhìn kỹ ta thấy đầu cá Ngân Long trông lúc nào cũng đồng thanh đồng thủ so với thân mình khá đồ sộ của nó, một phần nhờ vào hai mang cá như được ép sát vào đầu. Các hàng vảy to đóng rất đều từ màu trắng bạc lúc nhỏ chuyển sang màu bạc kim loại sáng bóng với ánh sắc lấp lánh khi cá lượn lờ dưới ánh đèn, nhìn rất bắt mắt.

thích bơi ở tầng nước mặt và cũng có tật ưa phóng mình ra khỏi hồ nuôi nó, nhất là khi cá bị giật mình vì tiếng động mạnh ở bên ngoài. Vì vậy, nuôi cá Ngân Long ngoài việc phải sắm hồ kiểng to rộng cho tương xứng với kích thước của nó, còn phải sắm nắp đậy kỹ trên hồ để ngăn ngừa cá bị chết do bất thần văng xuống đất.

Cũng xin được trình bày thêm là trong đời sống tự nhiên ở bên ngoài cá Ngân Long cũng như nhiều loài cá Rồng khác thường tung mình vọt lên cao khỏi mặt nước đến độ vài mét để bắt ăn những con mồi như ong bướm, cào cào và cả những động vật nhỏ có xương sống như ếch nhái, rắn nhỏ, tắc kè và các loài chim nhỏ đậu trên những nhánh cây thấp từ bờ gie ra mép nước.

Bản tính của cá Ngân Long khá dữ, vì vậy không nên nuôi chung với cá khác cùng hồ, dù là cá đồng loại với nó. Chỉ riêng có cá Lau Kiếng mới có thể chung sống được với cá Ngân Long, nhưng tốt nhất nên chọn cá Lau Kiếng lớn chừng vài trăm gờ ram trở lên mới khỏi bị Ngân Long ăn hiếp.

Nhiệt độ thích hợp với cá Ngân Long trong khoảng từ 24 – 30°C. Cá có thể sinh sản trong hồ và bắt đầu sinh sản từ năm tuổi thứ tư. Cách cũng như nuôi và bảo vệ đàn con đều do một mình cá trống lo toan cả…

0