23/05/2018, 15:25

Cá Quá Bối Kim Long

, còn có tên Kim Long Malaysia (Malayan Bonytongue), tên khoa học là Scleropages Formous là loài cá Rồng có xuất xứ tại Malaysia. Trong suốt mấy thập niên qua, cá Quá Bối Kim Long không những chỉ được người dân trong nước Malaysia quý hóa coi là “viên ngọc Rồng” nhà nhà đều nuôi, mà ...

, còn có tên Kim Long Malaysia (Malayan Bonytongue), tên khoa học là Scleropages Formous là loài cá Rồng có xuất xứ tại Malaysia.

Trong suốt mấy thập niên qua, cá Quá Bối Kim Long không những chỉ được người dân trong nước Malaysia quý hóa coi là “viên ngọc Rồng” nhà nhà đều nuôi, mà đông đảo người chơi cá kiểng trên thế giới cũng ngưỡng mộ nó và cố săn lùng nuôi cho bằng được, dù phải trả với giá tiền khá cao.

Do đâu con cá Rồng này được nhiều người hâm mộ đến mức ấy? Quá Bối Kim LongQuá Bối Kim Long

Đó là do toàn thân con cá được phủ một bộ vảy màu vàng kim loại óng ánh tuyệt đẹp, trông nó chẳng khác một thỏi vàng biết bơi trên tầng mặt nước hồ.

Quả thật, có được tận mắt nhìn con Quá Bối Kim Long nhởn nhơ bơi lội trong hồ kiểng ta mới hiểu được lý do tại sao đa số người chơi cá kiểng lại sẵn sàng bỏ ra một số tiền khá lớn để tranh nhau mua nó về nuôi cho bằng được.

Có lẽ, bây giờ chúng ta cũng nên tìm hiểu sơ qua đến hai chữ “quá bối”. Nghĩa đơn giản của chữ quá bối là vượt qua lưng.

Ở đây, ý nói màu sáng bóng của bộ vảy con cá vượt qua phần lưng của nó. Chẳng hạn như bộ vảy của con Quá Bối Kim Long, ta thấy vảy trên thân nó không chỉ phát quang đến hàng vảy thứ năm (tính từ dưới bụng lên lưng) như nhiều loài cá Rồng khác, mà đến tận hàng vảy trên cùng của sống lưng cũng rạng rỡ sắc vàng như các hàng vảy phía dưới.

Chính nhờ có màu sắc phát quang toàn thân đó nên khi con Quá Bối Kim Long bơi trông nó chẳng khác nào một con rồng vàng “bay lượn” càng nhìn càng mê.

Ngoài bộ vảy tuyệt đẹp ra, cá Quá Bối Kim Long còn có thân mình cân đối cả chiều dài lẫn chiều ngang nên trông nó vừa to lớn vừa khỏe mạnh. Nhất là bộ vây trên thân nó lúc nào cũng xòe rộng ra tạo được thế oai phong đĩnh đạc khi lượn lờ bơi lội trong hồ.

Nhiều người còn “khuyên” điểm son cho cái miệng của nó vì không mang một khuyết tật nào: cả hàm trên lẫn hàm dưới khi ngậm ăn khớp khít khao với nhau, không hở mà cũng không vênh.

Về màu sắc thì có nhiều dạng: Có loài có màu vàng kim, có loài màu vàng kim ánh xanh lam, có loài màu đỏ lợt. Có điều dù cá có mang màu nền gì đi nữa thì độ sáng bóng phát quang của toàn thân nó cũng ngời sáng gợi được sự chú ý thích thú ở người xem.

Được biết, khi cá Quá Bối Kim Long còn nhỏ tháng tuổi (dưới một năm tuổi) thì toàn thân chỉ có mỗi màu bạc sáng trắng, các vây chưa trổ màu, chỉ riêng có màu mắt đã đỏ mà thôi. Từ một năm tuổi trở đi, vảy từ màu bạc chuyển dần sang màu vàng toàn thân. Thỉnh thoảng mới thấy một cá thể có vảy bụng toàn màu vàng được gọi là Long Chủ (ngọc Rồng), tất nhiên đó là hàng quý hiếm, thường được giao bán với giá…trên trời.

Thêm một điều mà chắc quý vị cũng cần biết đến là con cá Quá Bối Kim Long thuần chủng sống trong môi trường hoang dã tại sông Sungai Gedong và vùng Perak của Malaysia có cái đầu hình viên đạn, chứ không có cái đầu hình muỗng canh như cá bày bán trên thị trường mà chúng ta thấy. Cá có đầu hình muỗng canh là cá đã lai tạo thuộc đời F2 trở về sau, vừa khác lạ vừa đẹp hơn.

0