06/02/2018, 15:25

Vai trò của đồng tiền trong cuộc sống hiện nay

Đề bài: Nêu quan điểm của em về vai trò của đồng tiền trong cuộc sống hiện nay Người xưa đã có câu “Có tiền mua tiên cũng được”. Câu nói này cho ta những suy nghĩ về giá trị của đồng tiền hơn bao giờ hết, và nó đặc biệt đúng trong xã hội ngày nay. Con người sống có thể bất chấp, ...

Đề bài: Nêu quan điểm của em về vai trò của đồng tiền trong cuộc sống hiện nay

Người xưa đã có câu “Có tiền mua tiên cũng được”. Câu nói này cho ta những suy nghĩ về giá trị của đồng tiền hơn bao giờ hết, và nó đặc biệt đúng trong xã hội ngày nay. Con người sống có thể bất chấp, hy sinh, lao động cực nhọc cũngchỉ vì mục tiêu cuối cùng là nhận được đồng tiền xứng đáng, để tích góp, để hưởng thụ dường như nó đã góp mình tạo ra một phương châm sống cho con người hiện đại mất rồi.

Không thể không nói đến những điều tuyệt vời trong cuộc sống mà được tạo nên bởi đồng tiền. Tiền đã chứng tỏ vị thế của mình, là một nhân chứng cho sự phát triển của nhân loại. Từ thời xưa, chưa có tiền giấy, thế hệ trước đã sử dụng những đồng tiền xu làm bằng kim loại, làm bằng đồng cứng chắc để coi như là  đánh dấu cho sự giao thương, đánh dấu cho nền kinh tế bắt đầu xuất hiện, dần dà đi lên với các sự quan tâm đúng mực của nhà nước việc thay đổi đồng tiền xu nhỏ kia, thành đồng tiền giấy mỏng nhẹ, rồi thành tiền bằng nguyên liệu polyme để bền hơn với thời gian đã trở thành xu hướng được chú trọng phát triển.

Ta có thể thấy, đồng tiền có sức hút mạnh mẽ, nó chi phối toàn bộ cuộc sống của con người, làm cho con người ta phải  suy nghĩ nhiều hơn, làm nảy sinh những vấn đề tâm tính đối với mối quan hệ giữa con người với con người trong một xã hội, điều đó đã làm nên một sự phát triển, một cái sự rất khác của con người so với loài vật. Đồng tiền tuy nhỏ bé, nhưng lại quyết định được những vân đề to lớn vì nó cũng là đại diện cho sự tích trữ, góp nhặt những đồng tiền dù nhỏ, cũng sẽ có ngày tạo được ra một gia sản giàu có, khổng lồ. Thực sự sức mạnh của nó không thể xem thường.

Có tiền ta sẽ có thể giải quyết được dễ dàng các công việc trong cuộc sống từ vật chất, có khi đến cả tinh thần. Mỗi lĩnh vực đều liên quan đến tiền không tách biệt, để hy sinh tạo ra đồng tiền cũng là việc đáng nên làm, và con người đang phải không ngừng phấn đấu và cố gắng nhiều hơn. Vì vậy, cũng đã không hiếm trường hợp người ta tự coi đồng tiền quan trọng một cách mù quáng để rồi sa đọa vào những vụ việc quan hệ bất chính như mua quan bán chức, trộm cướp, chiếm đoạt, những hành vi xấu, phi đạo đức, phi nhân tính. Tiền được ví hơn

 hẳn những thứ khác có chăng là bởi cách nhìn của mọi người về nó như  một điều đáng phải trân trọng, coi trọng vì sức ảnh hưởng của nó đến đời sống mỗi người là to lớn.

Tiền được ví như vật trao đổi không cần lời lẽ dễ dàng để con người ta đạt được mong muốn. Tiền mang giá trị cả tích cực và tiêu cực. Tích cực ở chỗ nó chi phối  các vấn đề thiết yếu như lương thực, nhà xe cộ, các sự tận hưởng những sự giải trí sau giờ làm việc mệt mỏi,…số lượng tiền của bản thân tăng lên cũng  xứng đáng với công sức mình bỏ ra để thu về đồng tiền đọ Còn tiêu cực khi mà theo cách suy nghĩ sai lệch của con người nó lại càng đáng sợ khi nó lấn sâu vào lĩnh vực tâm hồn, để rồi những vụ xử phạt không nghiêm minh, cái ô dù để con người ta mua chức vị, tội lỗi ngày càng được chất chồng nhờ sự bao che của đồng tiền,.. Chắc hẳn, chẳng ai có thể quên được câu chuyện dân gian điển hình “Nhưng nó phải bằng hai mày” của người xưa  tệ nạn tham nhũng nhức nhối về sự thao túng của đồng tiền với cán cân công lý, với những “người cha mẹ” của dân.Dường như tiền ở đâu là công lý ở đó. 

Tiền bạc đã nhiều khi trở thành một sự hạnh phúc của một ai đó, mà làm họ quên đi những giá trị thật đằng sau đồng tiền kia, sẵn sàng đổi lấy bằng mọi giá để có cho mình thật nhiều tiền để thỏa lòng mong ước, để đổi về những điều tốt đẹp cho bản thân, cho người thân.

Nhưng suy cho cùng dù có nói như thế nào thì tiền chẳng bao giờ là tất cả, người ta có tiền mua được vật chất, danh vong, mua được sơn hào hải vị,.. nhưng lại không thể đánh đổi được tỉnh yêu, lòng tin tưởng của một ai đó. Có tiền người ta cũng không thể mua được những kiến thức, đạo đức khi mà không chịu tiếp nhận nó, chăm chỉ đào sâu, suy nghĩ nó. Kiếm tiền giàu sang cả đời, nhưng đứng trước bệnh tật “ thập tử nhất sinh” cũng chẳng thể có được sức khỏe như thời trước, rồi cũng phải thuận theo số phận mà xa rời cõi trần, chẳng thể mang được bất kỳ một đồng tiền nào đi theo. Đông tiền có thể đổi về những chức vị cao nhưng chẳng thể bền vững. Làm sao thoát khỏi tòa án lương tâm khi làm một chuyện động trời, ảnh hưởng đến quyền lợi, sự sống của người khác dù có dùng bao nhiêu tiền che lấp thiên hạ, bưng bít manh mối.

Việc tạo ra tiền chân chính đã khó nhưng việc làm sao để sử dụng đồng tiền một cách có ý nghĩa lại là điều đáng phải suy nghĩ hơn. Ta tiêu nó cho bản thân ta, cho sức khỏe của ta, cho lợi ích vật chất phục vụ cho ta là tốt, nhưng phải đúng với giá trị chân-thiện-mỹ của đời người, của xã hội. Làm những việc tốt, việc thiện chỉ nhằm mục đích để cho bản thân, gia đình, bạn bè, xã hội đi lên sẽ giúp ta sống ý nghĩa hơn. Bên cạnh đó, việc nhìn nhận những trường hợp sử dụng đồng tiền sai cách, chệch hướng với quỹ đạo nhân cách đúng đắn một con người, sử dụng nó để là thú vui, là hưởng thụ quá đà, là chà đạp lên lợi ích người khác là không thể xem nhẹ được, cần phải được đưa ra ánh sáng để lên án, để bài trừ.

Giá trị của đồng tiền sẽ luôn được tôn vinh, đứng vững chãi trước những biến động của cuộc đời, chỉ khi ta nắm rõ được mối quan hệ của nó với giá trị, phẩm chất của con người sử dụng nó. Coi nó thật nhẹ, không nên để ta phải chạy theo nó, phụ thuộc quá vào nó, hãy để cho bản thân để tâm hồn ta luôn được thanh thản, tìm được những giá trị toàn diện hơn để phát triển bản thân, biết cho đi nhiều hơn thì lúc đó ta sẽ cảm thấy cuộc đời thật sự hạnh phúc, không hề mệt mỏi.

Từ khóa tìm kiếm

0