06/02/2018, 15:25

Suy nghĩ về câu tục ngữ “Đói cho sạch rách cho thơm”

Đề bài: Em có suy nghĩ về câu tục ngữ “ Đói cho sạch rách cho thơm ” Bài làm Trong cuộc sống, mỗi con người chúng ta để có thể sống đẹp, sống tốt, sống đúng không phải là điều dễ dàng, nhưng chắc chắn rằng điều đó cũng không phải là chuyện không thể. Ta ...

Đề bài: Em có suy nghĩ về câu tục ngữ Đói cho sạch rách cho thơm

Bài làm

Trong cuộc sống, mỗi con người chúng ta để có thể sống đẹp, sống tốt, sống đúng không phải là điều dễ dàng, nhưng chắc chắn rằng điều đó cũng không phải là chuyện không thể. Ta như thấy được giữa xã hội có nhiều vết nhơ hay trong một môi trường đầy cám dỗ và dường như để có thể sống không hổ thẹn với lòng mình cần rất nhiều bản lĩnh. Bởi vậy cha ông ta cũng đã khuyên dạy thế hệ sau câu tục ngữ “Đói cho sạch, rách cho thơm”.

Câu tục ngữ đặc sắc đó chính là câu “Đói cho sạch, rách cho thơm” bao gồm hai vế, vừa đối lập vừa bổ sung hỗ trợ cho nhau để có thể hoàn thiện điều khuyên răn mà người xưa muốn nhắn nhủ.

Vế thứ nhất của câu tục ngữ đó chính là “Đói cho sạch” muốn nhắn nhủ với chúng ta rằng dù rơi vào hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, khi mà ngay cả cơm không có ăn thì cũng phải ăn uống cho sạch sẽ, và chúng ta không ăn uống mất vệ sinh. Như vậy thì mới có thể vừa đảm bảo sức khỏe, vừa tạo thành thói quen về sau. Còn về tầng nghĩa chìm nghĩa hàm ngôn của vế này “đói” chính là chỉ sự nghèo khó, thiếu thốn còn “sạch” ở đây nó đã thể hiện một hiện tượng chuyển nghĩa, không phải sạch theo ý nghĩa thông thường nữa. Có thể thấy được “Sạch” còn mang ý nghĩa chỉ tâm hồn, chỉ tấm lòng, chỉ cách suy nghĩ trong sáng, lành mạnh, không vướng đục gì cả.

suy ngi cau doi cho sach rach cho thom 

Cho dù mỗi con người chúng ta như đã phải đối mặt với nhiều thiếu thốn, tiền bạc không có nhưng cũng phải giữ được tấm lòng thanh sạch, và cũng không làm những điều trái với lương tâm. Như vậy thì chắc chắn rằng cuộc sống dù khó khăn cũng thấy vui vẻ và hạnh phúc biết bao nhiêu. Ta như thấy được chính bản thân sẽ không thấy hổ thẹn, không thấy day dứt. Và ta như biết được rằng cho dù là nghèo nhưng cũng không được trộm cắp, dù muốn cũng phải cắn răng chịu đựng. Có thể thấy được rằng đã có rất nhiều người lâm vào hoàn cảnh bế tắc nên đã làm “liều’ đi ăn trộm, đi đánh bài bạc, đi làm những việc xấu xa để mong có tiền tiêu.

Và cho đến bước đường cùng họ mới làm như vậy nhưng đây là điều không nên. Một lần rồi còn có lần thứ hai, thứ ba và cứ tiếp diễn như thế. Và dường như cứ để tấm lòng mình thanh sạch, và đồng thời cũng không bị phủ đục thì cuộc sống dù khó, dù thiếu vẫn thấy rằng mình thanh thản, không phải cắn rứt.

Còn ý vế thứ hai của câu nói “Rách cho thơm” vế này ý chỉ dù rách nát, quần áo không lành lặn thì cũng không được để bẩn. Và mõi người chúng ta cũng phải để chúng luôn thơm tho, để người khác nhìn vào không kì thị và không chỉ trọ. Chúng ta dường như cũng sẽ vẫn thấy rất nhiều người nghèo đói, quần áo không có mặc nhưng họ vẫn luôn giữ được sự thơm tho, sạch sẽ. Nghĩa “thơm” cũng như từ “sạch”. Tất cả dường như đều muốn chỉ sự trong sáng, đúng đắn, luôn giữ đúng đạo nghĩa, không khiến cho tâm hồn phải bận tâm suy nghĩ nhiều.

Câu tục ngữ dường như đã thật ý nghĩa đã khuyên con người ta dù phải rơi vào thiếu thốn đến cùng cực thì hãy luôn giữ tấm lòng mình được thanh sạch. Và giữ cho mình không bị những thứ xấu dụ dỗ, không bị những điều không nên lôi kéo vào. Bởi rằng nó sẽ tạo thành thói quen, để có thể trở thành một con đường không tốt về sau mà mọi người cứ mặc định bước vào.

Khi chúng ta mà có thể giữ được sự trong sáng của tâm hồn thì cuộc sống thiếu thốn vật chất nhưng niềm vui và sự thanh thản trong tâm hồn vẫn luôn hiện hiển trong đôi mắt thánh thiện ấy. Người xưa cũng đã có câu “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” cũng nhằm nhắn nhủ điều này đối với mọi người. Sống đẹp, sống đúng là cách sống mà chúng ta cần vươn tới cho tương lai. Và đối với những người trẻ, đừng để bị cuốn vào vòng quay của xã hội mà đánh mất đi cái tốt đẹp của bản thân mình nữa.

Thật vậy, câu tục ngữ dường như cũng đã có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với cuộc sống của mỗi người. Nó như đã giúp chúng ta sống tốt, sống đẹp, sống hạnh phúc hơn, trở thành người có ích cho xã hội.

Từ khóa tìm kiếm

0