06/02/2018, 15:24

Suy nghĩ về ý kiến: Có ba điều trong cuộc đời mỗi người nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội

Đề bài: Anh chị có suy nghĩ gì về ý kiến: Có ba điều trong cuộc đời mỗi người nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội Với mỗi con người, trong quãng thời gian sống của mình đều là tổng hợp bởi nhiều khoảnh khắc đáng nhớ, bạn có tin rằng có những thứ đáng quý trong ...

Đề bài: Anh chị có suy nghĩ gì về ý kiến: Có ba điều trong cuộc đời mỗi người nếu đi qua sẽ không lấy lại được: thời gian, lời nói và cơ hội

Với mỗi con người, trong  quãng thời gian sống của mình đều là tổng hợp bởi nhiều khoảnh khắc đáng nhớ, bạn có tin rằng có những thứ đáng quý trong cuộc sống, đã để mất là chẳng bao giờ có lại được. Vâng, đã có không ít bài văn, những kinh nghiệm, những lời nói quý báu dạy cho ta rằng đừng dễ dàng để trôi qua ba thứ  là thời gian, lời nói và cơ hội đến với ta.

Chúng ta ai cũng có quỹ thời gian như nhau, 24h một ngày. Ta phải biết sử dụng, sắp xếp hợp lý để hoàn thành được nhiều công việc trong cuộc sống của chúng ta. Thời gian luôn chính xác, cũng là thứ ta dựa vào đó để làm việc, học tập, vui chơi một cách khoa học để không bị lỡ dở những kế hoạch khác của ta. Sự thật rằng thời gian của đất trời luôn là kẻ chạy nhanh, không đợi chờ ai cả. Nó kéo dài vô tận, từ giây, từ phút, từ giờ rồi kéo dài đến hàng thế kỷ. Còn với con người nó thật sự là hữu hạn, chắc hẳn ai cũng đã từng nghêu ngao câu hát “Em ơi có bao nhiêu, 60 năm cuộc đời, 20 năm đầu sung sướng không bao lâu, 20 năm sau sầu vương cao vời vợi, 20 năm cuối là bao", thế mới thấy rằng thời gian dành cho một đời người cũng không có quá dài. Nhưng xin đừng vì vậy mà đâm ra chán nản vì ta luôn có thể cố gắng sống trọn vẹn trong khoảng thời gian đó, bằng cách luôn tỉnh táo để chọn lựa thời gian để phục vụ những công việc của ta giúp ta hoàn thiện bản thân, chạy đua với thời gian, dùng thời gian hợp lý để làm tốt các công việc liên quan để cuối cùng đạt được những mục tiêu lớn lao trong cuộc đời. Bên cạnh đó, còn cần phải biết câu châm ngôn “sống vui, sống khỏe, sống có ích” nghĩa là ta cần chia quỹ thời gian ít ỏi của mình cho gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, người xung quanh để tạo nên những mối quan hệ bền vững, bồi dưỡng được cho ta những phẩm chất, những giá trị chân thực đẹp đẽ của cuộc sống cần cho mỗi người.

thời gian lời nói cơ hội

Vậy còn lời nói đối với cuộc đời con người thì sao?. Lời nói không đong đếm được bằng lượng, bằng giá cả, chỉ là phương tiện để ta trò chuyện, bày tỏ cảm xúc rõ ràng với thế giới, chúng ta may mắn khi sinh ra có đầy đủ điều đó. Quả thực, những người khiếm khuyết đi khả năng biểu đạt bằng ngôn từ là một sự thiệt thòi vô cùng to lớn, nhưng họ có cách giao tiếp khác với cuộc đời vì ông trời không lấy của ai hết cái gì. Lời nói là một trong những phương diện đầu tiên để người khác có thể nhìn nhận  bạn  như thế nào, để bạn chứng tỏ mình là một con người có văn hóa hay không, có trí thức, đạo đức hay không?. Ông bà ta đã có nhiều câu ca dao, tục ngữ liên quan đến tính quan trọng của lời nói, dạy cho ta những bài học đắt giá như:

“Lời nói chẳng mất tiền mua,

Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”

Cũng như  nhiều câu nói truyền miệng khác như “Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”, càng lớn lên ta càng thấy được tính cần thiết của việc truyền đạt, biểu lộ thông tin, cảm xúc của mình với mọi người, việc ta tiếp nhận lời nói của người khác, xử lý và phản hồi lại rất nhanh, là một quá trình tuyệt vời của bộ não. Sẽ có những người lời nói hay, đẹp vì họ biết suy nghĩ kỹ trước khi nói, nhưng có những lời lại là thoáng qua để cho ta những ấn tượng không tốt, chưa nói đến những lời văng tục, chửi bậy đặc biệt với một bộ phận không nhỏ thế hệ học sinh với người lớn, em nhỏ hơn hiện nay, khiến người nghe phải buồn lòng. Rồi để sau đó phải thốt từ “giá như”, “xin lỗi”. Nhưng có khi điều đó đã trở nên quá muộn màng, đánh mất đi bao nhiêu điều đẹp đẽ trong cuộc sống của tạ Vì vậy phải luôn phải tôn trọng người khác là điều tiên quyết để thốt ra những lời nói lịch sự, có văn minh. Để có một khả năng nói, giao tiếp được là tự nhiên, nhưng để nói người khác nghe, nói tốt là cả một quá trình phải rèn luyện.

Cơ hội đến với mỗi người trong cuộc đời dường như là điều may mắn của cuộc sống đến với ta, hay là ta có thể tự tạo ra, có thể cảm nhận được cũng có thể không. Điều ấy mà để đánh mất thì quả thực sẽ làm ta nuối tiếc vì hiếm có những “ưu ái đúng thời điểm” như vậy xuất hiện nữa. Nhưng cũng đừng quả nản lòng và luôn tạo cho mình một cái nhìn lạc quan, tích cực thu nạp kinh nghiệm và kiến thức từ thầy cô, bạn bè, người lớn quan trọng hơn cả là bản thân phải tự giúp mình tạo cơ hội, sẵn sàng chờ đón một cánh cửa đẹp đẽ trong chặng đường hoàn thiện mình. Luôn có bản lĩnh, sự kiên định thì nhất định cơ hội, thành công sẽ kéo đến với bạn.

Thuận theo thời gian ta càng lớn, ta có nhiều trải nghiệm ta càng biết được rằng có thể trân trọng được ba điều quý giá trên là một thành công lớn, nó sẽ giúp bạn đi xa hơn. Vậy nên, từ bây giờ khi ta còn có tuổi trẻ bên mình hãy trân trọng mọi thứ để sau này không phải tiếc nuối, biết không ngừng nỗ lực để dành quyền chủ động trong quỹ  thời gian của chính mình, biết rèn luyện để học cách ăn, cách nói hay phải biết nắm bắt những cơ hội quý báu đến một lần trong đời để làm tạo nên được một cuộc đời ý nghĩa. 

0