06/02/2018, 15:25

Nêu suy nghĩ về vấn nạn rác trong cuộc sống

Đề bài: Rác có mặt ở khắp nơi: từ xóm nhỏ đến phố lớn, từ mặt nước đến chân đồi, từ mối cá nhân đến toàn xã hội…, lấy chủ đề rác trong cuộc sống anh, chị hãy viết một bài văn để trình bày suy nghĩ của mình xung quanh vấn nạn trên Bài làm Con người chúng ta trải qua ...

Đề bài: Rác có mặt ở khắp nơi: từ xóm nhỏ đến phố lớn, từ mặt nước đến chân đồi, từ mối cá nhân đến toàn xã hội…, lấy chủ đề rác trong cuộc sống anh, chị hãy viết một bài văn để trình bày suy nghĩ của mình xung quanh vấn nạn trên

Bài làm

Con người chúng ta trải qua nhiều thế hệ, đi kèm sự phát triển không ngừng của xã hội nhân loại,bên cạnh đó là những trăn trở đối với việc rác thải ngày một tăng tác động đến sức khỏe con người, nhiều vấn đề xã hội cũng nảy sinh. Mỗi suy nghĩ, mỗi hành động đúng đắn của chúng ta để giải quyết vấn nạn rác thải này là đang góp phần đưa một môi trường trái đất đi đúng mục tiêu hành tinh xanh-sạch-đẹp.

Cuộc sống của chúng ta nếu đã có tồn tại những thứ giá trị, những thứ cần được sử dụng, những thứ cần thiết với ta thì thuận theo thời gian cũng có không ít những thứ lỗi thời, cũ kỹ, bẩn thỉu ta không còn cần dùng đến nữa, chúng đã đến lúc cần bị đào thải ra khỏi đó được gọi với cái tên là “rác”. Nơi tiếp nhận những “rác” ấy không gì khác đó là môi trường tự nhiên. Không ít thì nhiều nó cũng là nguyên nhân của tình trạng ô nhiễm môi trường lâu dài, gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho cuộc sống của con người hiện nay không trừ một nước nào.

rác 

Đặc biệt, với Việt Nam vấn nạn rác ngập tràn, xuất hiện dễ thấy ở khắp mọi nơi từ xóm nhỏ đến phố lớn, từ mặt nước đến chân đồi, từ mối cá nhân đến toàn xã hội…là điều đã được cảnh báo từ rất lâu. Thực sự đây đáng là một vấn nạn quốc gia,nhức nhối không yên nơi cộng đồng, chuyện này giờ đây không chỉ quy trách nhiệm của chung mà còn là việc của từng cá nhân.

Rác xuất phát  từ môi trường xung quanh ta là điển hình nhất, từ nông thôn đến thành thị, từ các nguồn nước đến các vùng đất đai…Rác đã xuất hiện cùng với sự phát triển của con người, của xã hội trong một khoảng thời gian dài, nên càng sinh ra nhiều loại rác khác nhau trên nhiều mặt của cuộc sống. Ví dụ như nào là thể loại rác sinh hoạt bao gồm nước thải sinh hoạ t; các loạ i vậ t phẩm, đồ dùng bỏ đi,.. Rồi còn rác từ các ngành sản xuất, dich vụ, du lịch cũng nhiều không kể, một loại nữa là rác thải công nghiệp như khí thải, nước thải, chất thải…vốn là một nước nông nghiệp lúa nước nên rác thải nông nghiệp vẫn còn từ rơm rạ, phân bón, hóa chất thải loại…Rác thải văn phòng là giấy loạ i,chai lọ nhựa, thủy tinh, túi nilon, …Rác thải y tế: Các loại dụng cụ, thiết bi ̣đã qua sử dụng; chất bẩn y tế …xa hơn nữa còn một loại là các mảnh vỡ từ những tên lửa hoặc vệ tinh đã qua sử dụng vẫn đang tồn tại trong quỹ đạo của trái đất.

Bên cạnh đó, việc xuất hiện nhiều loại rác thải “độc hại” khác  tồn tại ngày một nhiều trong lòng xã hội ta từ việc tạo các scandal của nghệ sĩ, các sản phẩm đi ngược lạ i quy đi ̣nh pháp luậ t và thuần phong mĩ tục; các hành vi tuyên truyền cho văn hóa phẩm đồi trụy… đây có thể được gọi là gì ngoài ba từ “rác văn hóa”. Các hiện tượng như xả rác bừa bãi, đỗ xe không đúng nơi quy định, nói tục chửi bậy… thậm chí còn có chuyện dán giấy “cấm đổ rác” ở đâu là ngay lập tức rác ùn lên tới đó là biểu hiện chân thực nhất về “rác tâm hồn” của mỗi người. Rồi cả những “thông tin rác” là các thông tin mà sai sự thậ t, những tin đồn vô căn cứ, những câu chuyện vô bổ… làm phiền đến cuộc sống của con người và gây nhiễu loạn mọi bề.

Nguyên nhân tạo ra những sự bức xúc không ngớt trong cộng đồng, những chuyện “dở khóc dở cười” này về vấn nạn rác thải này sâu xa là nằm ở thứ nhất có thể kể đến là tính khách quan, vì một xã hội phát triển cũng tăng các nhu cầu về vậ t chất, tinh thần của con người và kéo theo sự xuất hiện của nhiều rác. Luật pháp còn thiếu những quy định thậ t cụ thể, nghiêm minh về việc xử lý các hành vi gây ô nhiễm môi trường. Cơ quan quản lý xã hội cũng chưa có những biện pháp thật hiệu quả để giải quyết triệt để khi vấn đề này xảy ra ảnh hưởng đến suốt một chiều dài thế hệ nối tiếp phải chịu đựng vấn nạn chung này. Nhưng nguyên nhân thứ hai, cũng là nguyên nhân đau đớn nhất đó là dù sống trong môi trường tập thể, sống trong môi trường phát triển từng ngày nhưng con người lại ít có ý thức giữ gìn môi trường chung, giữ cái tôi tạo nên, rèn luyện bản thân còn chưa tốt, thói vô trách nhiệm và tâm lí thực dụng đám đông. Rồi vẫn còn bộ phận những người dân ta bị thiếu hiểu biết, thiếu kĩ năng sống nên xảy ra hiện trạng đáng buồn thay.

Có thể nói chung được rằng, rác thải chính là thứ đáng sợ đang thầm lặng mà giết dần giết mòn đi sức khỏe con người ta, dần dà làm thay đổi chất lượng sống con người, ngăn cản sự phát triển của xã hội.

Lời cảnh tình đưa đến tức thời, buộc chúng ta nên làm để đưa xã hội làm chủ trước vấn nạn này, thoát khỏi tình trạng này càng sớm càng tốt. Vậy nên, việc quan tâm bồi dưỡng – giáo dục kĩ năng sống ở mỗi con người, xã hội cũng có biện pháp để xử lý rác thải như  tiêu hủy rác hay tái chế sử dụng rác…, đưa ra những quy định xử phạt cụ thể, mức phạt cao đối với hành vi vứt rác bừa bãi để răn đe, làm gương cho người khác. Cần tích cực đưa ra những biện pháp để xử lý rác thải như tiêu hủy rác, phân loại rác hay tái chế sử dụng rác, lao động công ích thu dọn rác bảo vệ môi trường,…

Là một thế hệ trẻ chủ tương lai đất nước là phải năng tu dưỡng, thực hiện theo những yêu cầu của người lớn, chủ động, sáng tạo với các biện pháp để góp sức mình vào cải thiện môi trường, thực hiện năng tuyên truyền, vận động với mọi người để đẩy lùi nạn vứt rác bừa bãi, biết xấu hổ, sửa đổi để chấm dứt mãi mãi hành vi xấu của mình với môi trường. Biến mình thành người có ý thức không mất gì cả lại còn hoàn toàn có thể đảm bảo rằng xã hội càng phát triển ổn định như ta hằng mong muốn.

Từ khóa tìm kiếm

0