25/05/2018, 09:32

Vài nhận xét về vai trò chăm sóc và dạy dỗ của người cha

Nói tới gia đình nhiều người Việt Nam chúng ta thường hình dung một mái nhà ít nhất có đầy đủ cha mẹ và con cái. Không thể phủ nhận rằng người mẹ đóng vai trò hết sức lớn lao trong quan hệ đối với con cái. Tuy nhiên so với người mẹ, thì nhìn ...

Nói tới gia đình nhiều người Việt Nam chúng ta thường hình dung một mái nhà ít nhất có đầy đủ cha mẹ và con cái. Không thể phủ nhận rằng người mẹ đóng vai trò hết sức lớn lao trong quan hệ đối với con cái. Tuy nhiên so với người mẹ, thì nhìn chung vai trò của cha ít được chú ý và nhấn mạnh hơn, nếu không nói là mờ nhạt.

Trong điều kiện tư liệu nghiên cứu của Việt Nam còn ít ỏi, rời rạc. tản mạn, khó kiểm nghiệm về độ xác thực cũng như tính phổ biến, bài viết gợi ý để tìm hiểu một số nét trong vai trò làm cha ở khía cạnh chăm sóc và dạy dỗ mà nhiều người chúng ta rất quen thuộc nhưng có thể coi là đương nhiên và không đặt thành vấn đề. Bài viết nêu một vài điều đáng lưu ý trong truyền thống văn hóa dân tộc và vai trò của người cha trong gia đình trước năm 1945 cũng như những biến đổi kinh tế xã hội gần đây và tác động của chúng đến vai trò làm cha.

  1. Vai trò nói chung của người cha
  2. Người cha ở tộc người Kinh Việt Nam
    1. Vai trò người cha trong truyền thống dân tộc
    2. Những biến đổi kinh tế - xã hội nửa thế kỷ qua và vai trò người cha

Tham khảo chi tiết tại đây

0