25/05/2018, 09:32

Kinh tế học gia đình

Trong tất cả các xã hội gia đình hay hộ là đơn vị ra quyết định cơ bản.Hộ là một nhóm người cùng ăn chung một bếp,khác với gia đình là một nhóm người có quan hệ huyết thống hay hôn nhân.Trong thực tế có hộ nông dân là một gia đình nhưng cũng ...

Trong tất cả các xã hội gia đình hay hộ là đơn vị ra quyết định cơ bản.Hộ là một nhóm người cùng ăn chung một bếp,khác với gia đình là một nhóm người có quan hệ huyết thống hay hôn nhân.Trong thực tế có hộ nông dân là một gia đình nhưng cũng có nhiều gia đình lại chia ra làm nhiều hộ,nhưng giữa những hôn này cũng có những mối quan hệ nhất định.Nhưng dù họ là một gia đình hay một bộ phận của gia đình,thường gọi là gia đình hạt nhân thì giữa các thành viên trong hộ thường có quan hệ huyết thống và chính quan hên ấy đã quyết định nhiều đặc điểm của nền kinh tế hộ nông dân,hay nền kinh tế gia đình nông dân.

Gần đây trong kinh tế học việc nghiên cứu hộ gia đình càng ngày càng được chú ý vì chính các quyết định của họ đã ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế và xã hội của một nước.Chẳng hạn việc muốn đẻ bao nhiêu con của họ quyết định sự phát triển dân số.Việc quyết định làm việc gì và bao nhiêu thời gian ảnh hưởng đến sức lao động của xã hội. Việc quyết định sản xuất cái gì,tiêu dùng cái gì,tiết kiệm bao nhiêu ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng. Việc quyết định cho con đi học đến lớp nào,bồi dưỡng sức khỏe bao nhiêu ảnh hưởng đến việc đầu tư vào vốn con người. Việc ra quyết định cứu họ chịu ảnh hưởng của thể chế xã hội nhưng ngược lại thể chế lại chịu ảnh hưởng của những quyế định của họ.

Đó là trong kinh tế học hiện đại đã xuất hiện những phương pháp nghiên cứu mới như kinh tế học phúc lợi(Welfare economics) chú ý đến việc mô hình hóa hành vi của họ hay kinh tế học thể chế mới(New institutional economics) nghiên cứu sự phát triển của thể chế như là một yếu tố quyết định sự phát triển. Trong các thể chế của xã hội,gia đình là một thể chế cơ bản nhất và vững chắc nhất.Các hướng nghiên cứu kinh tế học thể chế và năm 1992 G.S.Becker người đề xuất mô hình của gia đình được nhận giải Nobel.

Trong bài này chúng tôi xin giới thiệu một số vần đề của kinh tế hộ nông dân xét trên các quan điểm nói trên để góp phần vào sự phát triển việc nghiên cứu về gia đình ở nước ta.

  1. Đặc điểm của nền kinh tế hộ gia đình .
  2. Mối quan hệ của các thành viên trong gia đình.

3. Một số vấn đề của gia đình nông dân nước ta.

Tham khảo chi tiết ở đây

0