08/02/2018, 17:12

Universal Trasverse Mercator – UTM là gì?

Đối với những người làm kỹ thuật thi công không thể không biết tới phép chiếu UTM, tuy nhiên những người không làm trong ngành thì khái niệm bản đồ UTM hoàn toàn xa lạ. Bài viết này Thuatngu.org sẽ chuyển tới bạn đọc những thông tin hữu ích giúp ...

Đối với những người làm kỹ thuật thi công không thể không biết tới phép chiếu UTM, tuy nhiên những người không làm trong ngành thì khái niệm bản đồ UTM hoàn toàn xa lạ. Bài viết này Thuatngu.org sẽ chuyển tới bạn đọc những thông tin hữu ích giúp giải đáp một số câu hỏi dạng như: UTM là gì, UTM viết tắt của từ gì, UTM nghĩa là gì, phép chiếu UTM là gì…

Phép chiếu UTM nghĩa là gì, Bản đồ UTM là gì, Phép chiếu UTM là gìBản đồ UTM là gì | UTM viết tắt của từ gì | Khái niệm phép chiếu UTM

Kể từ khi công nghệ GPS được dân sự hóa thì những ứng dụng trong kỹ thuật thi công cũng được cải thiện đáng kể; ở bài viết trước bạn đọc đã biết GPS là gì rồi, nội dung ngắn dưới đây là khái niệm UTM.

[UTM là gì] UTM là viết tắt của cụm từ Universal Trasverse Mercator hay Universal Trasverse Mercator khi được dịch sang tiếng Việt nó có nghĩa là Phép chiếu hình trụ ngang đồng góc hay Phép chiếu bản đồ UTM. Phép chiếu UTM được dùng để đo các thông số, hình dạng, cấu trúc… của trái đất.

Như vậy có thể thấy phép chiếu UTM hay bản đồ UTM chỉ là cách gọi lái đi của thuật ngữ chuyên môn có tên đầy đủ “Phép chiếu hình trụ ngang đồng góc”. Và để dễ hình dung thế nào là bản đồ UTM chúng tôi sẽ tóm tắt lại khái niệm này.

TÓM TẮT KHÁI NIỆM BẢN ĐỒ UTM LÀ GÌ

– UTM là viết tắt của cụm từ
+ Universal Trasverse Mercator hay Universal Trasverse Mercator
– UTM dịch sang tiếng Việt nó có nghĩa:
+ Phép chiếu hình trụ ngang đồng góc
+ Phép chiếu bản đồ UTM
– Phép chiếu UTM được dùng để đo các thông số, hình dạng, cấu trúc… của trái đất

Giống như mọi sự vật trên trái đất, địa cầu của chúng ta cũng có những cấu trúc, hình dáng, thông số khác nhau và để “hiểu” chúng buộc chúng ta cần phải có những phương pháp tiếp cận, nghiên cứu, đo đạc cụ thể.

Universal Trasverse Mercator – UTM ra đời giúp thực hiện điều này một cách chính xác, khoa học và toàn diện hơn. Ngoài ra bạn đọc quan tâm tới trí thông minh nhân tạo Atificial Intelligence có thể tham khảo thêm bài viết AI là gì. Chúc bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích phục vụ quá trình học tập và nghiên cứu, tham khảo của bản thân.

Comments for Facebook

comments

0