Truyện cười: Muốn giàu, mau lậu sách!

Tiếu lâm hội nhập Muốn giàu mau lậu sách! Lâu ngày gặp bạn nối khố, kéo nhau ra quán làm một trận đã đời. Bạn tôi kéo tôi vào chiếc Mercedes mới cóng. - Thế... ông làm nghề gì mà giàu thế? - Tôi trợn mắt hỏi. - Xuất bản. - Giám đốc à? - Tôi xuýt xoa - Đúng rồi! Giám ...

Tiếu lâm hội nhập

Muốn giàu mau lậu sách!

Lâu ngày gặp bạn nối khố, kéo nhau ra quán làm một trận đã đời. Bạn tôi kéo tôi vào chiếc Mercedes mới cóng.

- Thế... ông làm nghề gì mà giàu thế? - Tôi trợn mắt hỏi.

- Xuất bản.

- Giám đốc à? - Tôi xuýt xoa - Đúng rồi! Giám đốc mới có cái xe Mercedes thế này chứ!

- Giám đốc a? Còn khuya! Giám đốc xuất bản làm ăn nghiêm ngắn không chết đói là may!

Bạn tôi nói đúng. Xuất bản bây giờ gay lắm. Sách trong nước toàn tái bản. Nhà văn bây giờ chán văn rồi hay sao, cái gì cũng viết trừ viết văn. Thành thử được bao nhiêu cuốn sách cũ cứ xào đi nấu lại. Thế thì đói rách là phải.

- Thế mà tôi lại giàu mới lạ chứ! - Bạn tôi ngửa cổ cười ha ha ha.

Thì ra ông bạn làm xuất bản nối bản! Cứ thấy cuốn nào bán chạy là mang về nối bản liền. In nguyên xi, y xì sách gốc, chẳng ai biết, cứ thế tung ra. Sách nối bản không phải nộp thuế, không trả bản quyền, không chi nhuận bút, tất tần tật công xá làm sách không phải trả một xu. Giá thành vì thế rẻ như bèo, cứ cho mấy bác phát hành chiết khấu thật cao, bao nhiêu các bác cũng quơ hết.

- Đấy chỉ là một cách làm giàu thôi- Bạn tôi nói - Còn chán vạn cách làm giàu trong nghề xuất bản.

- Cách gì? - Tôi tò mò hỏi - Ông bật mí tôi nghe!

Bạn tôi ra vẻ gật gù, suy nghĩ tợn:

- Cách này có tên: sách dày - cao giá - phá tiền dân.

Hiểu rồi! Bây giờ người ta đua nhau in sách thật dày, bất kể hay dở, mà suy cho cùng dở còn tốt hơn hay. Rồi đề một cái giá bìa cao ngất trời, gấp đôi gấp ba giá trị thực. Sách đã dở, giá lại cao, ai mua? Có đấy. Mấy bác phát hành sách nhà nước mua chứ ai vào đấy nữa. Tiền không phải của các bác, sức mấy các bác biết xót. Cứ sách dày giá cao là bác mua liền, với điều kiện ông xuất bản cho bác một chiết khấu thật hời, 50-60% chi đó. Hoá đơn thanh toán với Nhà nước chỉ ghi 20-30%, số vài chục % còn lại được tính bằng tiền mặt, ấy là tiền quỹ đen, tiền bỏ vào két tiền riêng nhà các bác. Sách tất nhiên không bán được thì lập biên bản thanh lý, báo cáo lên trên xin đại hạ giá. Đại hạ giá vẫn không bán được thì nghiền bột bán cho nhà máy giấy. Thế là xong, khoẻ re. Nhà nước mất một mớ tiền to còn bác no nê thừa mứa không ai biết. Sách dày giá cao còn có một nguồn nữa để chui vào, ấy là các thư viện. Ngân sách nhà nước cấp cho các thư viện nhiều lắm. Cứ đùn vào các thư viện là chắc ăn, vô tăm tích, không ai biết. Bao nhiêu sách dở không bán được đều tuồn vào thư viện, hỏi làm sao không vắng khách.

-Thế Nhà nước thiệt hả?

- Hỏi hay chưa, Nhà nước không thiệt, ai dại vào đấy mà chịu thiệt cho nhà nước?

Ba Cái Đồn

0