21/06/2018, 14:53

Trộm Vía là gì? Tại sao khi khen trẻ con phải nói “Trộm Vía”

Người dân miền Bắc thường hay sử dụng từ trộm vía trước khi khen em bé sơ sinh nhưng ít người hiểu ý nghĩa của từ này. Thông thường thấy nhiều người nói thì có lẽ mình cũng phải nói theo cho có lệ kiểu “ có kiêng có lành ” ví dụ: trộm vía bé bụ bẫm quá, trộm vía bé đáng yêu quá, xinh ...

Người dân miền Bắc thường hay sử dụng từ trộm vía trước khi khen em bé sơ sinh nhưng ít người hiểu ý nghĩa của từ này. Thông thường thấy nhiều người nói thì có lẽ mình cũng phải nói theo cho có lệ kiểu “có kiêng có lành” ví dụ: trộm vía bé bụ bẫm quá, trộm vía bé đáng yêu quá, xinh quá …vv. Vậy trộm vía là gì, trộm vía có nghĩa là gì? Tại sao khi khen trẻ lại phải nói trộm vía.

Trộm vía là gì?

Có nhiều cách giải thích ý nghĩa khác nhau cho từ “trộm vía” này, tuy nhiên 2 giải thích phổ biến nhất thường gặp như sau:

  • Theo đa số mọi người thì cho rằng con người có “ba hồn bảy vía” khi vía bị động chạm thì con người sẽ bị ốm đau, bệnh tật … đối với trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh thì phần vía của các bé còn yếu nên trước khi khen các bậc ông bà, cha mẹ, người lớn thường nói trộm vía như một lời xin phép để kiêng cữ, không làm ảnh hưởng tới phần “vía” của các bé.
trộm vía là gìtrộm vía là gì
  • Một số người khác thì giải thích rằng: ma quỷ hay bắt vía các em bé xinh đẹp, ngoan ngoãn, vì thế trước khi khen các bé phải nói thêm từ “trộm vía” để đánh lạc hướng ma quỷ cho em bé đỡ “phải vía”

Từ này chỉ được dùng phổ biến ở khu vực miền bắc và miền trung, người dân miền nam gần như không ai sử dụng từ này, và cũng không hiểu ý nghĩa của nó.

Xem thêm : Xoạc là gì? Ý nghĩa của từ “Xoạc nhau” trên Facebook

Tìm kiếm liên quan đến từ “trộm vía”:

Trộm vía là gì hả các bác, trom via tre so sinh, trộm vía người, cơm muối là gì, trộm mụ, khen trẻ sơ sinh, trộm vía cho con, trộm vía là j, trộm vía hay chộm vía, trộm vía là gì hả các bác, trộm vía wiki, trộm vía như thế nào

0