06/02/2018, 15:26

Trình bày suy nghĩ về giá trị của những lời hứa trong cuộc sống

Đề bài: Mở đầu đoạn văn “Phải qua bao nhiêu lời hứa ta mới đủ tin yêu?” tác giả Mai Hiền đặt câu hỏi: “Phải chăng guồng quay của cuộc sống quá nhanh, khiến đôi khi ta quên trân trọng những điều nhỏ nhặt nhất, quên trau chuốt từng lời ta nói, cẩn thận từng điều ta làm, và quên đi ...

Đề bài: Mở đầu đoạn văn “Phải qua bao nhiêu lời hứa ta mới đủ tin yêu?” tác giả Mai Hiền đặt câu hỏi: “Phải chăng guồng quay của cuộc sống quá nhanh, khiến đôi khi ta quên trân trọng những điều nhỏ nhặt nhất, quên trau chuốt từng lời ta nói, cẩn thận từng điều ta làm, và quên đi giá trị đích thực của từng lời ta hứa?”(Mai Hiền – gocsuyngam.com), nêu suy nghĩ của anh chị về những lời hứa trong cuộc sống

Bài làm

Sống trên đời mỗi chúng ta đã không ít lần thốt ra những lời hứa để tạo niềm tin với xã hội. Hứa không khó, việc thực hiện những lời hứa đó ngay lập tức hay là cả một khoảng thời gian dài sau đó được tốt nhất, đúng nhất mới khó, tùy người. Vậy nên mỗi lời hứa như khẳng định một phần giá trị con người ta. Nối tiếp dòng suy nghĩ, trong một đoạn văn xuất sắc của mình, tác giả Mai Hiền cũng đã trăn trở suy nghĩ về sự quan trọng của lời hứa trong cuộc sống.

Mở đầu đoạn văn tác giả trẻ đã đưa ra lời tựa cho toàn bộ dường như cũng hơn bao giờ hết nó gợi lên cho con người ta bao nhiêu cảm xúc, mà dường như ai cũng tự thấy được rằng sự quan trọng của việc hứa và giữ lời hứa trong cuộc đời “ Phải qua bao nhiêu  lời hứa ta mới đủ tin yêu?”.

loi hua

Đi sâu giải thích vào vấn đề thì dường như ta đã quá quen với 2 từ “lời hứa” chính là những lời nói để khẳng định một điều gì đó chắc chắn sẽ làm, nhằm tạo một sự hoàn toàn tin tưởng, tôn trọng với người đối diện-người nghe.

Có thể nói lời hứa tự đã có lâu đời suốt chiều dài sống của con người. Nó như là một sợi dây vô hình gắn mọi người lại dựa trên cơ sở của giá trị vốn có của lời hứa rất thiêng liêng. Nhưng việc sử dụng lời hứa như thế nào để nó phát huy tác dụng tuyệt đối thì còn là tùy người, tùy sự giáo dục, văn hóa của mỗi người. Vậy nên, cũng dễ hiểu ai cũng có thể nói ra lời hứa nhưng có những lời hứa được thực hiện, có những người thất hứa, có người tạo được sự trân trọng, khâm phục, tin tưởng tuyệt đối, có người lại làm người khác thất vọng, mất dần sự tôn trọng ban đầu. Những ví dụ kể ra thì rất nhiều, người giữ lời hứa có như những ông tiên trong câu truyện cổ tích thực hiện có mặt giúp nhân vật chính, người không giữ lời hứa cũng có thừa như câu chuyện dân gian cậu bé chăn cừu, pinochio cậu bé người gỗ với cái mũi dài ra mỗi lần nói dối không ai còn xa lạ gì. Con người cũng vì hoạt động nhiều phương diện nên lời hứa trong cuộc sống vô cùng đa dạng phong phú, hứa từ việc nhỏ đến việc lớn, từ trong gia đình, nhà trường như  lời người bố người mẹ hứa với con cái và con cái cũng có lần hứa với bố mẹ nhất là lúc phạm phải lỗi lầm  học trò hứa với thầy.… đến xã hội, quốc gia, nhân loại, lời hứa của các doanh nhân, lời hứa của các chính khách với người dân của mình, của thế giới, lời hứa dựa trên bản cam kết về nền hòa bình, không can thiệp vào công việc nội bộ trong các nước mãi mãi.

Lời hứa có một vai trò một sức mạnh to lớn, nó làm con người ta có những lời hứa mang đến cho người khác hy vọng, niềm tin, nghị lực để đứng vững trong cuộc sống như việc nhà nước hứa giúp hết mình đưa người dân của mình vượt qua những nỗi đau mất mát, khắc phục những hậu quả thiên tai, hậu quả xấu để lại, như việc ta hứa thực hiện nốt phần việc dang dở cho người thân, người bạn ta phải đi xa mãi mãi trong đau đớn. Có những lời hứa là động lực để con người phấn đấu như sự đành lòng ra đi của người ta đi xa để kiếm tiền, phát triển sự nghiệp có thể nhờ sự vững chãi, tin tưởng, động viên không ngớt của hậu phương luôn vẽ ra một tương lai đẹp đẽ cho tất cả. Lời hứa mang lại niềm vui nho nhỏ khi được quan tâm, yêu thương đơn giản như những lời động viên của người mẹ sẽ cho ta một khoản tiền nho nhỏ, phần thưởng xứng đáng  nếu ta học giỏi, làm tốt một kì thi quan trọng…. Xa hơn nữa, có những lời hứa khả năng thay đổi thế giới làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn của những người đứng đầu một nước, người “cha mẹ của dân”, người có khả năng,…

Hứa thì nhiều, nhưng để mà không thất hứa buộc bạn phải nỗ lực, luôn luôn tự nhủ trong tâm trí, trong trái tim mình bằng cả sự chân thành. Để bảo tồn những giá trị vẹn nguyên đẹp đẽ của lời hứa thì ta phải có trách nhiệm với dù chỉ một lời hứa làm một việc nhỏ. Nếu tự cảm thấy không làm được thì xin đừng hứa hoặc nói đỡ để nhường lại cho người có khả năng hơn trừ khi người nhờ mình khẩn khoản trong những trường hợp đặc biệt thì buộc ta vẫn phải hoàn thành nó. Giữ lời hứa như hoàn thành đúng hạn việc trả tiền, trả sách,… mà bạn mượn, bạn vay của người khác cũng chính là cách bạn tự tạo cho người khác cơ hội để được tiếp tục tin tưởng bản, thấy bạn là người có giáo dục, có trách nhiệm, mang lại giá trị, uy tín cho bạn,  đó là một trong những điều tiên quyết để hoàn thiện bản thân một cách nhanh nhất. Xin hãy coi trọng với một lời mình nói ra. Đừng hứa viển vông cốt chỉ để lấy lòng người khác.

Dễ thấy trong chúng ta vẫn còn tồn tại những sự không giữ lời gây thất vọng, mất lòng tin, thậm chí tước đoạt ở con người khác ước mơ, niềm tin, hạnh phúc…mà bạn vừa gieo hạt bằng những lời hứa của mình. Cứ hứa rồi thất hứa, khiến lời nói không còn giá trị, biểu hiện của con người không nghiêm túc, không trọng danh dự, không có trách nhiệm với lời nói, việc làm của mình. Hứa mà biết chắc là không thể làm hoặc không làm là nói dối, thậm chí là lừa gạt, lừa đảo.Nếu cứ như vậy con người sẽ trở thành không đáng tin cậy.Người được hứa cũng cảm thấy đau đớn, suy sụp.

Còn một điều bạn phải luôn ghi nhớ rằng, cần suy nghĩ kỹ trước khi hứa, thực hiện hết sức mỗi lời ta đã hứa, nó sẽ lan truyền thông điệp tích cực đến người khác, cũng cho thấy đức tính hy sinh giúp đỡ người của bạn tốt đẹp cần được duy trì, làm cho mọi người đều hạnh phúc. Dù đã cố gắng thực hiện lời hứa nhưng do hoàn cảnh tác động làm ta không thể hoàn thành trọn vẹn điều ấy thì cũng đừng vô tình đến mức không thể nhận lỗi, và xin được thứ tha, đó không phải là hạ thấp mình mà chỉ giúp bạn được người ta thêm quý trọng con người bạn hơn mà thôi.

Qua câu hỏi chân thành kèm xót xa của tác giả trẻ,càng thêm nhấn mạnh về giá trị lời hứa. Dù cuộc sống có phát triển như thế nào đi nữa, con người ta cũng cần phải nâng cao thêm trách nhiệm của mình về việc rèn luyện bản thân cho tốt. Thế hệ trẻ ngày nay dù khó khăn đến đâu cũng nên trân trọng lời hứa, trau chuốt, cẩn thận đến từng lời nói của mình để nâng hình ảnh của mình cao hơn trong mắt mọi người, giúp thế giới lan tỏa thông điệp tuyệt vời của lời hứa, của sự tôn trọng và yêu thương.

 

Từ khóa tìm kiếm

0