06/02/2018, 15:26

Nghị luận về vấn đề an toàn giao thông trong xã hội

Đề bài: Anh chị hãy nghị luận về vấn đề an toàn giao thông trong xã hội Trong vô vàn những vấn đề đang phát sinh trong cuộc sống xã hội. Giao thông đóng một vai trò vừa quan trọng vừa là đáng nhức nhối nhất. Nhưng có lẽ bằng cách tác động vào ý thức người dân về an toàn giao thông ta có thể ...

Đề bài: Anh chị hãy nghị luận về vấn đề an toàn giao thông trong xã hội

Trong vô vàn những vấn đề đang phát sinh trong cuộc sống xã hội. Giao thông đóng một vai trò vừa quan trọng vừa là đáng nhức nhối nhất. Nhưng có lẽ bằng cách tác động vào ý thức người dân về an toàn giao thông ta có thể dần đưa một xã hội đi lên, giảm thiểu dần những vụ tai nạn giao thông không đáng có, nâng cao ý thức, rồi hành động để xây dựng một xã hội có văn minh giao thông.

Xã hội càng phát triển, nhu cầu giao thương, vận chuyển, đi lại của con người càng cao. Đòi hỏi nhiều phương tiện hiện đại, cơ sở hạ tầng thuận lợi do di chuyển từ nơi này sang nơi khác. Càng nhiều hình thức giao thông ra đời, như giao thông đường thủy, đường hàng không,.. những hình thức đó chiếm số nhỏ, đa phần vẫn là giao thông bằng đường bộ. Đã xa rồi cái thời những con ngựa đường trường, ít cảnh đi bộ hàng chục ngày trời mới đến được nơi mình muốn ở xã hội xưa.

Trước hết là phải suy xét đến con người điều khiển phương tiện giao thông, họ là những người đủ tuổi tham gia lái xe trên đường, có bằng cấp lái xe, đủ sức khỏe, đủ năng lực để cầm lái, để chịu trách nhiệm với những hành vi liên quan đến việc tham gia giao thông khi xảy ra bất cứ một tình huống nào. Hay không chỉ có vậy, những người đi bộ trên vỉa hè, trên những làn đường dành cho người đi bộ cũng là một sự tham gia giao thông, cũng ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của những người khác không ít thì nhiều. Vì vậy ý thức, trách nhiệm, có hiểu biết về giao thông của mỗi người giờ đây là thực sự cần thiết vì nó trực tiếp quyết định đến tính mạng con người, cũng như trật tự xã hội.

an-toan-giao-thong duong bo23

Sự tham gia giao thông tạo nên muôn hình vạn trạng những vụ việc  khi mà người dân không có ý thức dù vô tình hay cố ý được gọi chung là cụm từ tai nạn giao thông, những hành vi đó đã gây ra  đầy sự thương tâm, bức xúc như: đi sai làn đường, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu, đi sai làn đường quy định,…

Tai nạn giao thông  ở bất kỳ quốc gia nào cũng vậy, đặc biệt là quốc gia đang phát triển như nước ta càng báo động hơn. Một khi tai nạn giao thông đã xảy ra, là mang theo những sự thiệt hại không những về người, mà còn về tài sản. Dù nhẹ hay nặng đều đem đến cho người ta những tồn thương nhất định về sức khỏe so với bình thường, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống như trầy xát, bong gân,… mức độ nguy hiểm khi tai nạn giao thông xảy ra ngày càng nghiêm trọng  là phải kể đến như chấn thương sọ não, đứt gân cơ, ảnh hưởng đến xương khớp, chảy máu ngoài da, ảnh hưởng đến những cơ quan quan trọng của cơ thể, không có khả năng đi lại, thậm chí là dẫn đến cái chết tức thì thật chẳng quá đáng nguy hiểm, đáng sợ. Những hậu quả để lại sau mỗi vụ việc tai nạn giao thông chẳng ai muốn nhắc đến, vì nó gây ra những sự đau đớn về cả thể xác, lẫn tinh thần người trong cuộc và mọi người xung quanh, biến họ trở thành những con người mang gánh nặng, mang những vết thương khó lành.

Bất cứ ai đều có thể tham gia giao thông, nhưng tai nạn giao thông sẽ không trừ một ai nếu họ không có ý thức cảnh giác cao, không biết cách xử lý các tình huống giao thông bất ngờ xảy ra với mình, nếu họ không chấp hành đúng quy định của nhà nước về Luật an toàn giao thông. Những sự việc càng đáng thương tâm khi nó xảy ra với chính những người trụ cột của gia đình, những thế hệ mầm non sẽ là chủ nhân tương lai của đất nước.

Chúng ta hãy tìm hiểu kỹ nguyên nhân gây ra nó và tìm cách khắc phục nó một cách triệt để, cứng rắn thì mới mong đẩy lùi được thực trạng giao thông đáng buồn vẫn còn tồn tại hiện nay. Nguyên nhân thì cũng có rất nhiều, từ người dân, từ chính quyền, từ cơ sở hạ tầng tất cả hòa quyện lại thì chẳng mấy chốc tạo thành thảm cảnh giao thông cho một nước, làm xã hội đi thụt lùi. Là một người dân có thể sẽ ở chỗ là sự thiếu trách nhiệm, không có ý thức xây dựng một nền tảng văn hóa giao thông, không chịu tuân thủ những quy tắc an toàn giao thông đã được dạy, những sự lách luật diễn ra bất chấp cảnh sát giao thông. Rồi chưa dừng lại ở đó, những người học sinh thiếu kiến thức, thiếu ý thức tự chủ muốn thể hiện mình nên đã tổ chức nên những vụ đua xe, lạng lách đánh võng ngang nhiên khi mà chưa đủ tuổi lái xe, không đội mũ bảo hiểm đúng quy định khi tham gia giao thông,… Là một chính quyền thì có thể vì lòng tham đã không thể xây dựng, đầu tư đúng mức vào những cơ sở hạ tầng phục vụ giao thông, vì hạn chế trong sự giáo dục ý thức người dân, không chịu cập nhật các kiến thức mới từ trên thế giới, không có sự quan tâm đúng mực về thiết chặt luật pháp để xử lý người vi phạm giao thông, những cán bộ cảnh sát giao thông còn tham nhũng mà dễ dàng bỏ qua những khuyết điểm của người dân vì được nhận “đút lót”..

Thấy được tầm quan trọng của vấn đề an toàn giao thông, việc giáo dục sớm ý thức tham gia giao thông cho người trẻ được nhà nước ta đang chú trọng dần. Phải kể đến những chương trình dạy lái xe an toàn do Công ty Honda tài trợ trên truyền hình phủ sóng toàn quốc, những tuần lễ an toàn giao thông ở các thành phố, những chương trình dạy cho học sinh trong các nhà trường về luật lệ an toàn giao thông cùng những sự giao lưu bổ ích. Những sự khuyến khích, hướng dẫn tận tình khi các em làm bằng lái xe khi đủ tuổi của các công ty có trách nhiệm thẩm quyền… Dạy cách lên án phê phán trực tiếp nhưng không quá gay gắt vì ta phải thể hiện được ra mình có văn hóa giao thông, những vụ việc nghiêm trọng thì cần báo tới cảnh sát tham gia kịp thời, có thể thông qua báo chí để giúp truyền tải thông tin chính xác tới công chúng để phòng tránh, biết được những thông tin hữu ích. Những chiếc băng rôn, khẩu hiểu dường như đã trở thành quen thuộc với mỗi chúng ta khi đi qua các con phố hay trên các thông tin đại chúng, trên các phương tiện công cộng. Nghiêm túc chấp hành, phổ biến kiến thức về các biển báo giao thông cũng là cách để ta phòng tránh được tai nạn giao thông cho bản thân, cho người khác.

Mỗi hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình đều có thể nói rằng liên quan một phần đến vấn đề an toàn giao thông. Vấn nạn này không phải là việc của một người nào, một cơ quan tổ chức nào, mà nó dựa trên sự đồng lòng, sự ý thức của toàn xã hội. Đặc biệt, với người trẻ càng phải biết suy nghĩ đúng đắn, nghiêm túc chấp hành luật, là thế hệ tiên phong tuyên truyền, đóng góp những giải pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông để đất nước ngày một phát triển.

Từ khóa tìm kiếm

0