24/05/2018, 11:29

Trạng thái của vũ trụ trước vụ nổ ra sao?

Vũ trụ Như chúng ta đã biết, con người ngày nay vẫn còn quan sát được "Vụ nổ khủng khiếp" cách nay 14 tỷ năm và nó cũng chính là khởi nguồn của vũ trụ. "Vụ nổ khủng khiếp" chính là sự kiện tất cả vật chất trong vũ trụ chì trong 1/100 giây với nhiệt độ hơn 10 tỷ độ Celsius, đã nổ ...

Vũ trụ

Như chúng ta đã biết, con người ngày nay vẫn còn quan sát được "Vụ nổ khủng khiếp" cách nay 14 tỷ năm và nó cũng chính là khởi nguồn của vũ trụ. "Vụ nổ khủng khiếp" chính là sự kiện tất cả vật chất trong vũ trụ chì trong 1/100 giây với nhiệt độ hơn 10 tỷ độ Celsius, đã nổ tung thành các mành nhỏ. Sau đó, vũ trụ lập tức nguội đi, rồi dần dần hinh thành vũ trụ ngày nay, nhưng vật chất và các tinh hệ vẫn không ngừng rời xa nhau, điều đó có nghĩa là vũ trụ vẫn đang giản nở. Nếu vậy, đâu là nguyên nhân của "Vụ nổ khủng khiếp?”. Trước đó, vũ trụ thuộc trạng thái nào? Vụ nổ khùng khiếp của vũ trụ! - Đối với vấn đề này giáo sư stephen Hawking của đại học Cambridge đã đề ra lý thuyết "Giản nở không hạn chế", mà cho đến nay vẫn được coi là cách giải thích hợp lý nhất. Vị giáo sư nổi danh này cho rằng, trong thời gian cực ngắn trước vụ nổ, vũ trụ chỉ là thứ vật thể cực bé tương tự một hạt đậu Hà Lan, hạt đậu này nổi trôi trong một không gian không có thời gian, không gian này đã trải qua thời kỳ giãn nở cực nhanh, như tia chớp trước khi phát sinh vụ nổ. Ông còn thông qua phương trình về lực hấp dẫn của nhà bác học Albert Einstein (1879 - 1955) để chứng minh sự giãn nở liên tục và vô hạn của vũ trụ sau vụ nổ.

Vài năm tới, người Mỹ sẽ phóng một vệ tinh chuyên tiến hành thăm dò, đo đạc các tia bức xạ có từ thời vụ nổ, đến lúc đó, chúng ta sẽ có được câu trả lời cho lý thuyết này.

0