21/02/2018, 08:49

Tổng hợp tập thơ ” Từ Ấy ” tác giả Tố Hữu

Giới thiệu tập thơ ” Từ Ấy ” tác giả Tố Hữu Đây là tập thơ đầu tay của tác giả, gồm 71 bài, sáng tác trong 10 năm (1936-1946). Tập thơ được chia thành ba phần, phản ánh rõ nét quá trình giác ngộ và trưởng thành của người ...

Giới thiệu tập thơ ” Từ Ấy ” tác giả Tố Hữu

Đây là tập thơ đầu tay của tác giả, gồm 71 bài, sáng tác trong 10 năm (1936-1946). Tập thơ được chia thành ba phần, phản ánh rõ nét quá trình giác ngộ và trưởng thành của người chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi: (1) Máu lửa gồm 27 bài, là thơ của thời kỳ Mặt trận Dân chủ, tập trung vào những vấn đề lớn của thời đại như chống phát xít, phong kiến, đòi hoà bình, cơm áo, vấn đề quyền sống con người và cách mạng giải phóng dân tộc; (2) Xiềng xích gồm 30 bài, viết trong tù, thể hiện nỗi buồn đau và ý chí, khí phách của người chiến sĩ cách mạng trong chốn lao tù; và (3) Giải phóng gồm 14 bài, viết từ lúc vượt ngục đến một năm sau ngày độc lập, chủ yếu ngợi ca lý tưởng, quyết tâm đuổi giặc, cứu nước và niềm vui chiến thắng.

Trong Từ ấy không chỉ có tiếng chim rộn rã và hương hoa của niềm vui vừa bắt gặp lý tưởng, mà còn có lời an ủi, động viên chân tình đối với những số phận bất hạnh. Và sau cùng, nhân danh cách mạng, Từ ấy là tiếng thét đầy hờn căm, là hồi kèn xung trận thôi thúc mọi người xông lên, vào trận chiến mất còn với kẻ thù để giành lại quyền sống.

Tập thơ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng: khẳng định vai trò lãnh đạo của Ðảng Cộng sản trong lĩnh vực văn học nghệ thuật, tạo bước ngoặt lớn cho quá trình phát triển của thơ ca Việt Nam hiện đại. Tố Hữu không phải là nhà thơ của riêng tôi, mà là nhà thơ của tất cả thanh niên, nhà thơ của tương lai (K và T trên báo Mới, 1/5/1939).

Những bài thơ tiêu biểu: Mồ côi, Hai đứa bé, Ði đi em, Vú em, Dửng dưng, Tiếng hát sông Hương, Từ ấy, Tâm tư trong tù, Trăng trối, Dậy mà đi, Hồ Chí Minh, Vui bất tuyệt,…

Danh sách các bài thơ trong tập thơ ” Từ Ấy ” Tố Hữu

Mồ côi
Hai đứa trẻ3
Tương tri
Đi đi em! 2
Tháp đổ
Hãy đứng dậy
Hồn chiến sĩ2
Ly rượu thọ10
Xuân lòng
Dửng dưng
Đông Kinh nhuộm máu
Vú em3
Lao Bảo
Lão đầy tớ
Hầm người
Tình thương với chiến tranh
Hỏi cụ Ngáo
Liên hiệp lại
Từ ấy 8
Hi vọng
Tiếng hát sông Hương 2
Đi Tây
Lạnh lùng1
Hai cái chết
Như những con tàu
Tiếng sáo Ly Quê
Những người không chết
Chiều
Ý xuân
Tâm tư trong tù1
Con chim của tôi
Nhớ người
Trưa tù
Quanh quẩn
Khi con tu hú 7
Nhớ đồng
Song thất
14 tháng 7
Giờ quyết định
Dậy lên thanh niên1
Tranh đấu
Năm xưa
Con cá, chột nưa 1
Đôi bạn
Trăng trối
Châu Ro
Đông
Quyết hy sinh
Bà má Hậu Giang 2
Dậy mà đi!
Người lính đêm
Ba tiếng
Cảm thông
Người về
Tiếng chuông nhà thờ
Đời thợ
Một tiếng rao đêm
Tiếng hát đi đày
Dưới trưa
Tương thân
Đêm giao thừa
Tiếng hát trên đê
Vỡ bờ
Đi
Đói! Đói!
Xuân đến
Hồ Chí Minh
Huế tháng tám
Giết giặc
Thưa các ông nghị
Xuân nhân loại
Vui bất tuyệt

Từ khóa tìm kiếm:
Giới thiệu tập thơ Từ Ấy

Tập thơ Từ Ấy Tố Hữu

Các bài thơ trong tập thơ Từ Ấy

Nguồn:

0