08/02/2018, 10:13

Tiểu sử của Nghệ sĩ ưu tú Công Ninh

Công Ninh có tên đầy đủ là Nguyễn Công Ninh (sinh vào năm 1961) là một diễn viên, đạo diễn người Việt Nam. Chủ nhiệm Khoa đạo diễn ở tại Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh TPHCM. Công Ninh đã từng đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc nhất, đã được ...

Công Ninh có tên đầy đủ là Nguyễn Công Ninh (sinh vào năm 1961) là một diễn viên, đạo diễn người Việt Nam. Chủ nhiệm Khoa đạo diễn ở tại Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh TPHCM. Công Ninh đã từng đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc nhất, đã được phong danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Sau đây là một vài thông tin 

Năm 1990, Công Ninh đã trở về Việt Nam với tấm bằng thạc sĩ nghệ thuật. Bắt tay vào dựng 2 bài thi tốt nghiệp là Elena thân yêu và Gã giang hồ quốc tế. Cả hai vở thì đều được các thầy cô cũng như là giới chuyên môn đánh giá cao. Nhưng vẫn trong tình trạng thất nghiệp.

Một thời gian sau, Công Ninh đã được phân công về làm giảng viên ở tại Trường Nghệ thuật Sân khấu II và dồn hết tâm huyết vào công tác giảng dạy. Nổi bật học trò nổi tiếng như là: diễn viên Minh Béo, Ngọc Tưởng, Thanh Thúy, hay Ngọc Trinh, Lê Khánh, Hòa Hiệp, Tiết Cương,… hay đạo diễn Vũ Ngọc Ðãng, Nguyễn Quang Dũng.

Năm 1994, khi mà câu lạc bộ thể nghiệm sân khấu 5B Võ Văn Tần đã tìm đạo diễn dựng vở Dạ cổ hoài lang và Công Ninh may mắn đã được lựa chọn và bắt tay dàn dựng. Vở kịch quy tụ dàn diễn viên sáng giá nhất của làng kịch nói miền Nam vào thời đó như Thành Lộc, Việt Anh, Hồng Vân và Quốc Thảo cùng đã đóng góp dàn dựng đã tạo nên một tác phẩm nổi tiếng để đời.

Năm 1995, Dạ cổ hoài lang đã giành huy chương vàng tại Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc và Công Ninh đã đoạt giải Đạo diễn xuất sắc.

Năm 1996, Công Ninh đã được đạo diễn Lê Hoàng mời vào vai lính giải phóng Tấn ở trong phim Ai xuôi vạn lý. Năm 1999, bộ phim này giúp anh đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc ở tại Liên hoan phim lần thứ 12.

Sự nghiệp của Công Ninh cũng đã dựng trên 50 vở kịch sân khấu, truyền hình, đóng nhiều tác phẩm điện ảnh và đã giành một số giải thưởng.

Đời tư

Công Ninh đã từng có mối tình lâu dài với diễn viên Ngọc Trinh (diễn viên phim Mùi ngò gai), đã tính đến chuyện kết hôn. Nhưng mà sau gần 10 năm quen nhau, Công Ninh và Ngọc Trinh đã chia tay. Năm 2009, Ngọc Trinh đã lên xe hoa với người chồng Hàn Quốc và sau này Công Ninh coi Ngọc Trinh như em gái.

Năm 2013, Công Ninh  đã cưới người vợ kém 20 tuổi đó là Tuyết Vân  đã từng là sinh viên Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh nơi Công Ninh giảng dạy. Sau khi mà ra trường, cô làm diễn viên lồng tiếng và sau đó làm diễn viên trên sân khấu 5B Võ Văn Tần, Thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2014, Tuyết Vân sinh một đứa con gái. Công Ninh  đã chia sẻ sẽ không sinh con thêm nữa vì không còn trẻ, điều kiện kinh tế hiện tại chưa cho phép.

0