31/05/2017, 11:53

Thuyết minh về một loài vật ở quê em

Thuyet minh ve mot loai vat o que em – Đề bài: Em hãy viết bài văn thuyết minh về một loài vật ở quê em. Bài làm văn của một bạn học sinh lớp 9 tại Kon Tom. Quê toi nằm kẹp giữa hai đỉnh đèo Mang Yang – An Khê. Sông Ba vắt đầu trên đỉnh núi Ngọc Linh tỉnh Kon Tom, vặn mình uốn khúc chảy ...

Thuyet minh ve mot loai vat o que em – Đề bài: Em hãy viết bài văn thuyết minh về một loài vật ở quê em. Bài làm văn của một bạn học sinh lớp 9 tại Kon Tom. Quê toi nằm kẹp giữa hai đỉnh đèo Mang Yang – An Khê. Sông Ba vắt đầu trên đỉnh núi Ngọc Linh tỉnh Kon Tom, vặn mình uốn khúc chảy qua bốn huyện miền núi K’Bang, An khê, Kông Chro, Ayun – tỉnh Gia Lai rồi nhập vào sông Ayun chảy ra biển. Sông Ba chảy qua nhiều ghềnh thác đá nên sản sinh ra một loại cá Đá ...

– Đề bài: Em hãy viết bài văn thuyết minh về một loài vật ở quê em. Bài làm văn của một bạn học sinh lớp 9 tại Kon Tom.

Quê toi nằm kẹp giữa hai đỉnh đèo Mang Yang – An Khê. Sông Ba vắt đầu trên đỉnh núi Ngọc Linh tỉnh Kon Tom, vặn mình uốn khúc chảy qua bốn huyện miền núi K’Bang, An khê, Kông Chro, Ayun – tỉnh Gia Lai rồi nhập vào sông Ayun chảy ra biển. Sông Ba chảy qua nhiều ghềnh thác đá nên sản sinh ra một loại cá Đá mà các sông vùng khác rất hiếm hoặc không có. Cá sống thành từng đàn đủ kích cỡ sống ở dưới những kẽ đá và lượn lờ bên hông những dải đá ngầm. Cá Đá thân tròn, to bằng ngón tay giữa. Con to nhất như ngón tay cái người lớn, vảy mịn, màu đen óng, hai bên hông có sọc dọc theo thân màu đen nhạt, bụng màu trắng. Cá chỉ chọn gềnh thác nơi có nhiều khe đá lý tưởng để sống. Thức ăn là dong bám trên đá ngập nước lâu năm hoặc những con bọ nhỏ như cây tăm ẩn mình dưới kẽ đá.

Cá Đá là món ăn dân dã của người dân sống dọc hai bên bờ sông này. Cá bắt được, giã nhỏ, phơi khô làm ruốc để dành cho những cuộc trường chinh của của thời kỳ quân Quang Trung tụ nghĩa. Rồi thời kì chống Pháp, chống Mỹ cá đá góp phần làm lương khô cho bộ đội chiến đấu. Hồi đấy cá Đá còn nhiều, đánh bắt còn dễ. Các cụ bảo chỉ cần giăng lưới rồi xua các hốc đá là cá nhảy ra mắc lưới nhiều vô số kể. Cá Đá ruột làm mắm , bịt kín trong thố sành để lâu chừng một tháng lấy ra kho với ớt xanh, lá gừng. Nước chấm ngả màu ruốc. Một chút đắng của rong, một chút béo của mỡ cá, một chút cay the của mùi ớt và lá gừng, chấm rau cải ăn là hết ý. Thân cá được kẹp thành gắp nướng sơ rồi phơi khô để dành ăn trong những mùa mưa lụt. Cá thân mềm, vị ngọt, thịt dai, xương mảnh, mềm ăn không bỏ. Nhất là vào tháng ba tháng tư là mùa cá đẻ. Cá bắt được nướng hoặc kho chín lên là rươm rướm mỡ, mỗi con mang bọng trứng vàng cam, hay bọc sữa trắng đục to úc núp dưới bụng. Khi ăn với cơm cháy nóng nấu bằng gạo Móng chim thơm là chỉ có căng bụng mới thôi.

Không biết từ khi nào mà món ăn dân dã “cá Đá kho tiêu” đã có mặt trong các nhà hàng ăn uống ở thị xã tôi và đã trở thành món ăn đặc sản quý hiếm của một vùng.

0