24/05/2017, 14:26

Thuyết minh về lễ hội làng Triều Khúc Hà Nội

Đề 10: Em hãy thuyết minh về lễ hội làng Triều Khúc một lễ hội đặc biệt ở Hà Nội. Cứ vào mỗi dịp Tháng Giêng- tháng sau tết Nguyên Đán là khắp nơi ở Việt Nam nổ ra không khí của những lễ hội. Những lễ hội này thu hút về đây đông đảo du khách hành hương, cúng bái.Cũng vào dịp lễ hội này, làng Triều ...

Đề 10: Em hãy thuyết minh về lễ hội làng Triều Khúc một lễ hội đặc biệt ở Hà Nội. Cứ vào mỗi dịp Tháng Giêng- tháng sau tết Nguyên Đán là khắp nơi ở Việt Nam nổ ra không khí của những lễ hội. Những lễ hội này thu hút về đây đông đảo du khách hành hương, cúng bái.Cũng vào dịp lễ hội này, làng Triều Khúc – Hà Nội lại náo nức chuẩn bị cho những lễ hội,những sinh hoạt tín ngưỡng vô cùng độc đáo. Làng Triều Khúc là một làng nhỏ nằm ở xã Tân triều, huyện Thanh Trì, thành ...

Đề 10:  Em hãy thuyết minh về lễ hội làng Triều Khúc một lễ hội đặc biệt ở Hà Nội.

Cứ vào mỗi dịp Tháng Giêng- tháng sau tết Nguyên Đán là khắp nơi ở Việt Nam nổ ra không khí của những lễ hội. Những lễ hội này thu hút về đây đông đảo du khách hành hương, cúng bái.Cũng vào dịp lễ hội này, làng Triều Khúc – Hà Nội lại náo nức chuẩn bị cho những lễ hội,những sinh hoạt tín ngưỡng vô cùng độc đáo.

Làng Triều Khúc là một làng nhỏ nằm ở xã Tân triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.Năm nào cũng vậy, cứ vào ngày mùng mười đến ngày mười hai tháng một, người dân Triều Khúc lại nô nức chuẩn bị lễ hội.Lễ hội này được tổ chức nhằm tưởng nhớ công ơn của vị thành hoàng làng là Bố Cái đại vương Phùng Hưng ( 770- 798) và ông Vũ Đức Ủy, sống ở thế kỉ thứ mười tám. Ông được xem như vị tổ nghề của người dân làng Triều Khúc.

Lễ hội được chính thức bắt đầu vào ngày mùng mười, lễ rước kiệu được tiến hành ở đình Lớn.Mở đầu là lễ rước long bào- triều phục của Phùng Hưng từ đình Sắc về đình Lớn để  bắt đầu lễ hoàn cung.Trong lễ hội của làng Triều Khúc vẫn còn lưu giữ được rất nhiều trò chơi , những phong tục mang màu sắc dân gian độc đáo như: điệu múa đĩ đánh bồng hay còn gọi là Trống Bồng- đây là điệu múa cổ, do hai chàng trai giả gái múa. Điệu múa  khi xưa dùng để động viên tướng sĩ trước khi đi đánh trận.

Bên cạnh múa Trống Bồng thì còn có múa Rồng. Đây là điệu múa cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an…. Điệu múa này đòi hỏi sự phối hợp của rất nhiều người, bao gồm các động tác như: rồng chào, rồng trực, rồng chầu, rồng bay cao, hạ thấp, rồng lượn, rồng ngậm ngọc…..

Ngoài ra, trong lễ hội của làng Triều Khúc còn có rất nhiều trò chơi dân gian khác như: múa lân hí cầu, đấu vật, hát chèo…
Khi kết thúc còn có điệu múa cờ vô cùng ấn tượng và đẹp mắt.Điệu múa được thực hiện trong tiếng trống phách, tiếng hò reo khí thế như khi những đoàn quân ra trận.

Thời gian tổ chức lễ hội không dài như những lễ hội lớn khác nhưng người dân làng Triều Khúc ai cũng tham gia sôi nổi, nhiệt tình, tạo ra không khí lễ hội mang màu sắc dân gian.
Trong những ngày lễ hội này, không chỉ có người dân làng Triều Khúc mà người dân thủ đô cũng như khách thập phương kéo về tham dự lễ hội, hành hương rất đông đúc.

Lễ hội của làng Triều Khúc là cách người dân tưởng nhớ công ơn của vị thần Hoàng làng và vị tổ nghề. Đây là truyền thống tốt đẹp của cha ông “ Uống nước nhớ nguồn”, đồng thời những sinh hoạt văn hóa, sinh hoạt tín ngưỡng trong những ngày diễn ra lễ hội cũng góp phần duy trì bản sắc sinh hoạt từ lâu đời của ông cha ta. Làng Triều Khúc mỗi năm đều diễn ra lễ hội và đây là điều kiện để họ tưởng nhớ về truyền thống của dân tộc và đấy là điều kiện để chúng ta tưởng nhớ công ơn của những người đã có công với dân làng đó, lễ hội được tổ chức ra nhằm tưởng nhớ đến vị thành hoàng làng người đã có công với dân làng, đem lại cho họ những cuộc sống âm no sung túc.

Lễ hội này mỗi năm đều diễn ra một lần thường là diễn ra vào mùa xuân và diễn tra vào mùng 10, ở đây lễ hội được diễn ra thường niên nó được diễn ra với đầy đủ những nghĩ lễ đầu tiên là việc rước lễ đây là phần thể hiện sự thành kính và sự yêu thương quý trọng biết ơn đối với các vị thần. tiếp theo còn phần hội nó diễn ra sôi nổi với các trò chơi dân gian như trò múa nước, đây là điều kiện quan trọng để mỗi người chúng ta làm được những điều có giá trị và ý nghĩa nhất. Trong lễ hội mọi thứ đều được diễn ra một cách gọn gàng quy củ nó thể hiện những sự thành kính sâu sắc dành cho con người, những giá trị niềm tin to lớn và vô cùng sâu sắc để tặng cho con người.

 Lễ hội diễn ra chủ yếu để ôn lại những giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam, đặc biệt là những lễ hội và nghi thức được diễn ra trạng trọng đây là thời gian để dân tộc ta ôn lại truyền thống của dân làng, nó để lại những bài học to lớn về giá trị cội nguồn của dân tộc Việt Nam.

0