24/05/2017, 14:25

Thuyết minh về chuyện cưới xin của người Mường

Đề bài: Em hãy viết bài văn giới thiệu Thuyết minh về chuyện cưới xin của người Mường một dân tộc thiểu số Việt Nam. Cưới hỏi là công việc trọng đại, thiêng liêng, là việc trăm năm của đời người.Vì vậy, bao giờ những đám cưới hỏi cũng được chuẩn bị vô cùng công phu, kì công sao cho tươm tất và hoàn ...

Đề bài: Em hãy viết bài văn giới thiệu Thuyết minh về chuyện cưới xin của người Mường một dân tộc thiểu số Việt Nam. Cưới hỏi là công việc trọng đại, thiêng liêng, là việc trăm năm của đời người.Vì vậy, bao giờ những đám cưới hỏi cũng được chuẩn bị vô cùng công phu, kì công sao cho tươm tất và hoàn hảo nhất.Ở dân tộc Mường, phong tục cưới hỏi vô cùng độc đáo, đã tạo thành một bản sắc của tộc người này. Cũng giống như bất kì dân tộc nào trên lãnh thổ Việt Nam, việc cưới hỏi ...

Đề bài: Em hãy viết bài văn giới thiệu một dân tộc thiểu số Việt Nam.

Cưới hỏi là công việc trọng đại, thiêng liêng, là việc trăm năm của đời người.Vì vậy, bao giờ những đám cưới hỏi cũng được chuẩn bị vô cùng công phu, kì công sao cho tươm tất và hoàn hảo nhất.Ở dân tộc Mường, phong tục cưới hỏi vô cùng độc đáo, đã tạo thành một bản sắc của tộc người này.

Cũng giống như bất kì dân tộc nào trên lãnh thổ Việt Nam, việc cưới hỏi đối với đồng bào dân tộc Mường ( thuộc tỉnh Hòa Bình) cũng là một công việc vô cùng trọng đại, được người ta rất coi trọng.Từ xa xưa, khi xã hội còn tồn tại chế độ đa phu thì những gia đình ở dân tộc Mường thường chung thủy với mô hình một vợ một chồng. Điều này không có nghĩa là những người đàn ông dân tộc Mường không được phép lấy nhiều vợ hay tư tưởng tiến bộ hơn so với các dân tộc khác mà do tập tục cưới xin của người Mường vô cùng phức tạp, tốn kém.

Để chuẩn bị cho đám cưới,gia đình nhà trai đã phải bỏ ra rất nhiều tiền bạc, công sức, có khi phải chuẩn bị trước nửa năm thì đám cưới mới có thể diễn ra.

Do sự tốn kém, phức tạp này mà những người đàn ông Mường thường không lấy thêm vợ, mặt khác thì những người vợ cũng không dám bỏ chồng. Vì nếu bỏ chồng thì sẽ phải bồi thường lại toàn bộ tiền thách cưới cũng như tiền được nhà trai bỏ ra để tổ chức hôn lễ.

Người Mường xưa thường có tư tưởng “ cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”, những cô gái không được quyền chọn lựa người chồng cho mình mà hoàn toàn phụ thuộc vào sự sắp xếp của bố mẹ.Nhân vật chủ chốt mà không thể thiếu trong mỗi đám cưới của người Mường, đó là những ông mối, bà mỗi.

Theo đó, những người làm nghề mai mối này sẽ đại diện cho họ nhà trai để đến nhà gái đặt vấn đề cưới hỏi, rồi tiền thách cưới….

Nếu nhà gái không đồng ý với những lễ vật mà của nhà trai thì người làm mối này sẽ về và bàn bạc lại với nhà trai về vấn đề thách cưới, sau đó lại một lần nữa sang nhà gái để thỏa thuận.

Sau khi đã thỏa thuận và thống nhất với việc thách cưới, hai nhà trai gái sẽ tiến hành tổ chức lễ cưới.Họ nhà trai sẽ mang lễ vật thách cưới đến nhà gái trước một ngày.Điều đặc biệt nữa là đoàn đón dâu sẽ có những số người quy định và được phân công những nhiệm vụ cụ thể.Những người thuộc hàng cao niên trong họ sẽ là người đảm nhận vị trí trưởng đoàn.Lễ cưới bao giờ cũng phải chuẩn bị quà cho những ông mai, bà mối.Những người làm nhiệm vụ quan trọng để đám cưới có thể diễn ra.Đồng thời những người tham gia đón dâu cũng sẽ được tặng quà.

Ngày nay, đám cưới của người Mường đã đơn giản hơn rất nhiều, không còn tục “ cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” nữa mà các đôi trai gái được tự do tìm hiểu rồi đi tới hôn nhân. Đám cưới tuy được tổ chức đơn giản hơn so với trước nhưng về cơ bản vẫn giữ được những truyền thống.

Những hình ảnh đám cưới của dân tộc Mường cũng rất phức tạp và nó diễn ra cần phải diễn ra trong nhiều thời gian, những hình ảnh đó thật đặc biệt đó là những phương thức cổ truyền mà dân tộc Mường có, những hình thức được đặt ra cần phải làm nên những giá trị ca đẹp và nó đậm đà mang bản sắc văn hóa mạnh mẽ, những hình ảnh đó đem lại cho dân tộc của họ những yếu tố tinh thần mạnh mẽ và có cách ứng xử mạnh mẽ đối với mỗi con người. Trong quá trình hình thành văn hóa truyền thống đó là điều vô cùng quan trọng và nó mang lại được những điều kiện quan trọng để giữ gìn và phát huy truyền thống có giá trị và ý nghĩa của dân tộc mình.

Những quy định trong lễ đám cưới của dân tộc người Mường cũng để lại những ý nghĩa và giá trị vô cùng to lớn, nhưng quy định đặc biệt trong đám cưới của họ đó là cần phải lấy một người khác ngoại tộc, bởi họ cho rằng càng xa nòi giống của họ càng tốt, những nghi lễ được diễn ra phức tạp và tốn nhiều thời gian và công sức của mỗi người. Có hai hình thức cưới chính đó là cưới con râu hoặc cưới con rể. Đây là những truyền thống từ xa xưa của dân tộc Mường cho dù đến ngày hôm nay khi xã hội ngày càng phát triển nhưng những truyền thống này không hề bị mất đi mà nó vẫn còn được bảo tồn giữ gìn và ngày càng được phát triển một cách có ý nghĩa và mạnh mẽ nhất.

Mỗi chúng ta đều cần phải tìm hiểu về nền văn hóa của các dân tộc truyền thống của dân tộc mình, từ đó làm cho họ có thêm nhiều kiến thức hiểu biết có giá trị và mang ý nghĩa to lớn và sâu sắc nhất cho mỗi con người.

0