Thuyết minh về hình ảnh cây nêu ngày tết
(Kenhvanmau) – Anh(Chị) hãy . (Bài làm văn của học sinh giỏi trường THPT Bình Giang) Đề bài :. Bài làm Từ xa xưa hình ảnh cây nêu đã trở thành một biểu tượng đẹp của ngày tết cổ truyền ở Việt Nam. Và cho đến bây giờ, cứ hễ đến những ngày cuối cùng của năm thì nhà nhà, người ...
(Kenhvanmau) – Anh(Chị) hãy . (Bài làm văn của học sinh giỏi trường THPT Bình Giang)
Đề bài :.
Bài làm
Từ xa xưa hình ảnh cây nêu đã trở thành một biểu tượng đẹp của ngày tết cổ truyền ở Việt Nam. Và cho đến bây giờ, cứ hễ đến những ngày cuối cùng của năm thì nhà nhà, người người lại chuẩn bị để dựng cây nêu trước cửa. Đây được xem là một biểu tượng nền văn hóa đẹp ở Việt Nam.
Ông cha ta đã có câu thơ từ rất lâu :
“Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ
Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”
Đây chính là nét đặc trưng riêng của ngày tết nguyên đán cổ truyền và cây nêu chính là một trong những đặc trưng đó. Cây nếu gắn với một câu chuyện cổ tích có từ xa xưa kể về con người và loài khỉ. Khi mọi ruộng đất đều nằm trong tay quỷ thì con người chỉ là người làm thuê, quỷ đặt ra khi làm lúa thì con người ăn gốc còn quỷ ăn ngọn. Con người được phật bày cho chuyển sang trồng hoa màu đó là khoai, kết quả thì con người thu được rất nhiều khoai còn quỷ được toàn những dây, lá khiến cho con quỷ không ăn nổi. Quỷ tức lên rồi lại đổi bắt người ăn ngọn còn quỷ lại ăn gốc, nghe được câu chuyện phật lại bày cho con người trồng Ngô và kết quả là con người lại giành phần thắng. Cuối cùng chúng tịch thu ruộng đất của con người và không cho chúng làm nữa thì phật lại chỉ là xin chúng một miếng đất chỉ bằng chiếc bóng của áo cà sa, chiếc áo sau khi được phật làm phép thì to ra che kín cả bầu trời, cuối cùng lũ quỷ không còn đất nữa phải chạy ra biển. cuộc chiến giữa lũ quỷ và loài người kéo dài nhưng với sự giúp sức mưu trí của Phật cho nên chúng đều phải nhận lấy thất bại. Cứ thế vào ngày tết thì con người lại trồng cây nêu trước cửa nhà kèm theo một số đồ vật như tiếng chuông khánh ngăn không để cho lũ quỷ tới quấy phá.
Cây nêu được làm từ nhiều vật liệu khác nhau tùy theo phong tục của từng vùng miền. Có nơi cây nêu được tỉa sạch chỉ để lại cành và phần ngọn, trên phần ngọn người dân có thể buộc lá dứa hoặc là vàng mã ,… Còn ở một số nơi khác thì cây nêu chỉ là một thân tre thẳng đứng chọc cao vút, trân thân cây có trang trí đủ loại màu sắc vắn xung quanh.
Việc trồng cây nêu vào ngày tết có một ý nghĩa vô cùng sâu sắc, đó chính là việc tượng trưng cho bảo vệ con người khỏi ma quỷ, ma quỷ là sự rủi ro và mỗi một vật được gắn lên đều được mang một ý nghĩa riêng của nó. Như lá dứa để đe dọa ma quỷ vì theo quan niệm xưa quỷ thường sợ tỏi, mấu chó… Cành đa thì tượng trưng cho tuổi thọ và mọi điều tốt lành, tiền vàng mã để cầu tài cầu lộc. Thường thì tới ngày 23 tháng chạp âm lịch người ta thường cúng ông táo lên trời thì người ta sẽ dựng nêu. Vì người ta cho rằng đây là thời điểm ma quỷ lợi dụng để quấy nhiễu cho nên mọi người làm nêu để ngăn không cho chúng vào được nhà. Cho tới ngày mồng 8 thì hạ nếu xuống vì lúc này đã có thần linh bảo vệ.
Mặc dù cây nêu là một biểu tượng ngày tết chỉ có ở Việt Nam ,mang đậm nét văn hóa riêng nhưng hiện nay vẫn đang dần bị mai một, chỉ còn tồn tại ở một số vùng miền quê. Đa số là con người đều hướng tới một cái tết đơn giản không cầu kì về hình thức nhưng mà bánh chưng xanh, câu đối đỏ , dưa hành ,hoa đào vẫn không thể thiếu. Đổi lại con người dần đang quên đi hình tượng cây nêu và dần dần đều được thay bằng cây khác.
Hình ảnh cây nêu mãi là một biểu tượng sâu sắc thể hiện bản sắc văn hóa riêng của mỗi người dân Việt Nam mà không có nơi nào có như vậy. Nhiều dịp tết nguyên đán phong tục này đang dần đi vào sự quên lãng nhưng chắc hẳn trong lòng mọi người dân đều nhớ tới và không quên ý nghĩa về sự tích cây nêu đối với dân tộc ta.
Tác giả: ANH ĐÀO