23/05/2018, 15:46

Thu hoạch hoa Lily, hoa Loa kèn

Xác định thời điểm thu hoạch – Độ chín thu hoạch còn được gọi là độ chín thu hái. Đó là độ thành thục của nông sản mà ứng với nó, nông sản đáp ứng được một nhu cầu bảo quản và chế biến nào đó. – Đối với hoa Lily, hoa Loa kèn cắt cành nên thu hoạch khi bông đầu tiên từ dưới lên phía ngọn bắt ...

Xác định thời điểm thu hoạch

– Độ chín thu hoạch còn được gọi là độ chín thu hái. Đó là độ thành thục của nông sản mà ứng với nó, nông sản đáp ứng được một nhu cầu bảo quản và chế biến nào đó.

– Đối với hoa Lily, hoa Loa kèn cắt cành nên thu hoạch khi bông đầu tiên từ dưới lên phía ngọn bắt đầu phình to và có màu. Hoa Lily đạt tiêu chuẩn thu háiHoa Lily đạt tiêu chuẩn thu hái

– Nếu vì lý do nào đó  để hoa nở mới tiến hành thu hái thì sẽ  gặp nhiều khó khăn:

+ Cánh hoa sẽ bị dập nát làm giảm giá trị thẩm mỹ, giá trị kinh tế của cây hoa

+ Quá trình thu hái, phân loại và bao gói sẽ gặp khó khăn

+ Giảm khả năng tiêu thụ hoặc nếu có tiêu thụ được thì giá thành giảm đi rất nhiều.

=> Vì vậy khi hoa đạt tiêu chuẩn thu hái thì phải tiến hành thu hái ngay, nếu chưa tiêu thụ kịp thời thì sẽ tiến hành bảo quản, sau đó tiếp tục tiêu thụ.

Đối với hoa cắt, thời gian thu hái có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi nó có ảnh hưởng rất lớn đến độ bền của hoa.

Thời gian thu hoạch hoa Lily, hoa Loa kèn tốt nhất vào buổi sáng sớm khi cành hoa còn sung nhựa, nhiều nước hay vào lúc chiều râm mát để tránh sự bốc hơi nước của hoa.

Tránh thu hoạch hoa vào giữa trưa vì lúc này nhiệt độ cao, ánh sáng mạnh sẽ làm cho cành hoa héo tàn nhanh.

Thời gian thu cắt tốt nhất với Lily, Loa kèn là lúc nụ thứ nhất dưới gốc phình to và có màu.

Kỹ thuật thu hái

Kỹ thuật thu hái hoa cắt

Hoa Lily, hoa Loa kèn là sản phẩm của ngành nông nghiệp nên rất cần một công nghệ bảo quản sau thu hoạch để giữ cho hoa bền, lâu tàn.

Trong điều kiện khí hậu Việt Nam thích hợp cho việc canh tác hoa Lily, hoa Loa kèn, nhưng với điều kiện khí hậu nóng ẩm đó cũng dễ ảnh hưởng đến chất lượng hoa Lily, hoa Loa kèn .

Trên thực tế, đa số nông dân cắt hoa và giao hoa ngay trên những phương tiện vận chuyển thô sơ, không có kho mát hay phòng mát và cũng chưa có dụng cụ chứa dinh dưỡng để cắm mỗi cành hoa vào để giữ cho hoa lâu tàn.

Việc đề xuất quy trình thu hái là một trong những khâu quan trọng đảm bảo chất lượng của hoa và đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của thị trường tiêu thụ.

Các bước tiến hành khi thu hái:

– Vệ sinh dụng cụ, bao bì sử dụng để bao gói và vệ sinh nhà đóng gói

+ Các thiết bị, dụng cụ và nhà đóng gói cần được làm sạch trước khi thu hái để hạn chế sự lây nhiễm mầm bệnh trong quá trình xử lý sau thu hoạch.

+ Có thể sử dụng các chất tẩy rửa để vệ sinh dụng cụ và nhà đóng gói. Một số loại chất tẩy rửa được sử dụng: Một số loại chất tẩy rửa được sử dụngMột số loại chất tẩy rửa được sử dụng

– Vệ sinh cá nhân:

Khi phân loại, đóng gói hoa để xuất khẩu thì công nhân phải áp dụng đúng quy trình lao động về vệ sinh cá nhân để hạn chế nguy cơ lây nhiễm cho sản phẩm hoa.

Bảo hộ lao động và tư trang cá nhân như: Giày, dép cũng phải được làm sạch để tránh nguồn lây nhiễm vào phòng bao gói.

– Thiết bị và dụng cụ:

– Kỹ thuật thu hái

+ Dùng dao sắc để cắt, tốt nhất là cắt cách mặt đất 10-15cm, để lại 5 6 lá/cây không nên cắt hoa quá thấp để cho củ lớn thêm.

+ Thu hái nhẹ nhàng bằng cách cầm nghiêng cuống hoa và cắt nhẹ nhàng tại vị trí sát gốc cuống hoa..

+ Sau khi cắt, ngâm ngay 1/3 cuống hoa vào nước sạch hoặc dung dịch dinh dưỡng đã được pha chế sẵn để cho cành hoa không bị mất nước.

+ Sau khi cắt cần phân cấp và buộc hoa lại thành từng bó từ 5 10 cành rồi đem về nơi sơ chế và đóng gói… Thu hái hoa Loa kènThu hái hoa Loa kèn

  Thu hái hoa LilyThu hái hoa Lily Quy trình thu hoạch hoa cắt cànhQuy trình thu hoạch hoa cắt cành

Kỹ thuật thu hoạch hoa trồng chậu

Trong thực tiễn sản xuất hoa Lily, hoa Loa kèn hiện nay, nếu mục đích tiêu thụ hoa là chậu thì ngay từ đầu các nhà sản xuất sẽ tiến hành trồng củ từ trong chậu bởi kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa trong chậu cũng tương đối đơn giản và dễ thực hiện.

Kỹ thuật trồng thoa Lily, hoa Loa kèn rong chậu chỉ khác với trồng trên nền đất là phải chuẩn bị giá thể để đưa vào chậu cẩn thận, đầy đủ và kỹ hơn so với trồng trên nền đất và khâu thực hiện trồng củ giống vào trong chậu cũng phức tạp hơn so với trồng củ giống trên luống nhưng khâu chăm sóc và thu hoạch có phần thuận lợi hơn so với trồng trên nền đất.

Hoa Lily, hoa Loa kèn trồng trong chậu đến thời điểm thu hoạch không phải tốn công cắt do vậy giảm chi phí về nhân công, cũng không phải tốn nhiều chi phí cho công tác bảo quản bởi quá trình bảo quản cây hoa vẫn sống trong chậu không bị tách rời như hoa cắt nên bảo quản khá dễ dàng và tuổi thọ kéo dài lâu hơn. Tuy nhiên khâu vận chuyển hoa trồng chậu có cồng kềnh và khó khăn hơn so với hoa cắt.

Hoa Lily, hoa Loa kèn đến thời điểm thu hoạch chỉ cần làm sạch sơ bộ ( tỉa bỏ lá vàng, lá sâu bệnh ở gốc, làm sạch đất quanh chậu…) vận chuyển từ nơi đặt chậu trong suốt quá trình trồng và chăm sóc vào kho bảo quản( nếu cần phải bảo quản lạnh để hãm hoa nở nhanh) hoặc đến nơi tiêu thụ.

Tuy nhiên cũng còn những vùng sản xuất vẫn tiến hành trồng hoa Lily, hoa Loa kèn trên nền đất đến gần thời điểm có nhu cầu tiêu thụ hoa Lily, hoa Loa kèn trong chậu ( chủ yếu là tết nguyên đán) thì tiến hành đánh bứng cả cụm vào trong chậu. Nếu thu hoạch theo hướng này thì ở thời điểm thu hoạch cần tiến hành như sau:

– Chuẩn bị chậu và giá thể đầy đủ, cho giá thể vào khoàng 1/3 – 1/2 chậu

– Định vị trí đặt cây

– Sau đó tiến hành đánh bứng cả cây. Khi đánh bứng cần chú ý hạn chế đến mức thấp việc làm đứt rễ, gẫy cây, lá, hoa. Khi đánh bứng cần dùng dầm sắn sâu xung quanh gốc cây hoa Lily, hoa Loa kèn , đánh cả củ, giữ một bầu đất xung quanh tránh làm vỡ bầu cành tốt và đặt ngay ngắn vào vị trí định sẵn ở trong chậu.

Khi đánh bứng đủ số cây/chậu (mỗi chậu khoảng từ 3 – 5 cây) dùng đất lấp kín củ và lấp dưới mép chậu khoảng 3cm, ấn chặt đất để giữ cây thẳng đứng. Trong trường hợp cây không giữ thẳng được cần dùng cây chống nhỏ để định vị và giữ thẳng cây.

– Xếp chậu thành từng luống và tiến hành tưới nhẹ, giữ ẩm trong khoảng từ 3 – 5 ngày trước khi vận chuyển và tiêu thụ để đất nén xuống và cây bám được vào đất.

Tuy nhiên, thời điểm đánh bứng cây vào chậu cần tiến hành sớm hơn thời điểm hoa có thể thu hoạch làm hoa cắt bởi sau khi đánh bứng cây vào chậu cần có một thời gian chăm sóc ngắn để cây ổn định trong chậu trước khi đem đi tiêu thụ.

Trong thực tế kỹ thuật đánh bứng cây vào chậu cũng ít khi được áp dụng ở những cơ sở sản xuất hoa chuyên nghiệp trên quy mô lớn bởi khá tốn công, phức tạp nhất là khâu đánh bứng, trồng lại nếu không cẩn thận có thể làm đứt rễ, gẫy cây, lá, hoa, xây xước cây…làm giảm giá trị thẩm mỹ của chậu hoa. Người ta chỉ tiến hành đánh bứng cây vào chậu trong trường hợp nhu cầu chơi hoa Lily, hoa Loa kèn tăng đột biến mà thị trường cung cấp không đủ. Đánh trồng hoa vào chậuĐánh trồng hoa vào chậu

Vận chuyển hoa sau thu hoạch

Hoa Lily, hoa Loa kèn sau khi thu hoạch cần khẩn trương vận chuyển về nơi sơ chế, làm sạch và bảo quản. Hoa cắt thường được vận chuyển về xưởng bằng hai cách: Vận chuyển ướt: hoa được đặt vào xô chứa nước. Vận chuyển khô: hoa sau khi thu hoạch được đóng vào thùng carton. Trong điều kiện nước ta hoa thường được vận chuyển khô là chủ yếu, do vậy quá trình vận chuyển cần chú ý:

– Các phương tiện vận chuyển có thể sử dụng như xe thô sơ, xe máy, ô tô chuyên dụng. việc lựa chọn loại phương tiện nào cần phải căn cứ vào quãng đường từ nơi trồng trọt đến nơi tiêu thụ.

Nếu quãng đường ngắn, giao thông thuận tiện có thể sử dụng các phương tiện thô sơ, nhưng nếu quãng đường dài thì nhất thiết phải sử dụng xe chuyên dụng. Đảm bảo làm sao quá trình vận chuyển hoa từ nơi trồng trọt đến nơi sơ chế và bảo quản là nhanh nhất.

– Trong quá trình vận chuyển cần phải chú ý: Không làm dập nát, gẫy đổ, xây xước cành hoa.

Nếu vận chuyển bằng xe thô sơ cần xếp hoa theo hàng, lớp và không chồng các lớp nên quá nhiều. Tốt nhất là vận chuyển trong các thùng gỗ, thùng xốp. Nếu không có thùng cần sử dụng các bao dứa, nilon, giấy caton chèn vào các vị trí chằng buộc dây.

– Nếu vận chuyển chậu hoa nhất thiết phải xếp theo hàng, xít nhau và chỉ xếp một lớp không xếp chồng lên nhau. Cứ xếp một số chậu nhất định cần cố định vị trí cho chắc chắn trước khi vận chuyển. Tốt nhất nên vận chuyển bằng ô tô chuyên dụng.

0