23/05/2018, 15:46

Qui trình công nghệ sản xuất tinh bột dong riềng

Công nghệ chế biến các loại củ, đặc biệt là củ dong riềng có tính chất truyền thống và tương đối phổ biến, làm tăng giá trị sử dụng của cây dong riềng đồng thời góp phần làm tăng thu nhập cho bà con nông dân. Sản phẩm chính thu được là tinh bột dong ...

Công nghệ chế biến các loại củ, đặc biệt là củ dong riềng có tính chất truyền thống và tương đối phổ biến, làm tăng giá trị sử dụng của cây dong riềng đồng thời góp phần làm tăng thu nhập cho bà con nông dân. Sản phẩm chính thu được là tinh bột dong riềng. Quy trình sản xuất tinh bột dong riềngQuy trình sản xuất tinh bột dong riềng

Thuyết minh quy trình sản xuất tinh bột dong riềng

Làm sạch củ dong

Củ dong được đưa vào hệ thống máy rửa củ. Mục đích của công đoạn rửa củ là loại bỏ ra khỏi củ dong riềng các loại đất, đá, tạp chất bẩn và một phần vỏ củ, rễ.

Nghiền củ dong

Củ dong sau khi rửa được đưa tới hệ thống máy nghiền, xát. Trong công đoạn này củ dong được nghiền, xát dưới tác động của mâm (hoặc lô) nghiền, xát quay ở tốc độ cao, tạo thành hỗn hợp lỏng gồm bã, nước tinh bột.

Lọc tinh bột dong riềng

+ Đối với phương pháp nghiền lọc không liên hoàn

Quá trình nghiền và tách lọc tinh bột, bã được thực hiện trên 02 máy móc thiết bị khác nhau. Hỗn hợp bã, tinh bột, nước sau nghiền được đưa tới hệ thống bể chứa, sau đó được bơm sang các máy tách bã (hình trụ tròn, có mô tơ, cánh khuấy, màng lọc), hoà thêm nước, dưới tác động quay của cánh khuấy tinh bột sẽ được tách ra qua màng lọc xuống bể chứa và lắng tinh bột. Quá trình đánh lọc được tiến hành liên tục cho đến khi lượng tinh bột được tách ra hoàn toàn, xơ bã sẽ được xả ra khu bể chứa tập trung để xử lý.

+ Đối với phương pháp nghiền lọc liên hoàn

Quá trình nghiền và tách tinh bột, bã sẽ được thực hiện đồng thời trên cùng một máy nghiền lọc liên hoàn. Trong quá trình nghiền, hỗn hợp tinh bột, nước được tách ra khỏi xơ bã và qua màng lọc vào bể lắng tinh bột.

Lắng, rửa tinh bột dong riềng

Sau công đoạn tách bã, tinh bột được để lắng, tách nước, tách bột non, tiếp đó sẽ được đánh, lọc, lắng, nhằm rửa sạch phần nhựa của củ dong và loại bỏ tạp chất làm cho tinh bột trắng sạch. Công đoạn đánh lọc, lắng tinh bột này được tiến hành cho đến khi nước không còn vẩn đục.

Kết thúc giai đoạn lắng, sau khi gạn  hết nước và phần cặn bã phía trên, sẽ thu được tinh bột ướt, có độ ẩm từ 38- 40% có thể sử dụng ngay làm nguyên liệu sản xuất miến hoặc bảo quản kín hàng năm trong bao nilon chôn dưới đất (hoặc trong bể xi măng) hay phơi nắng để có tinh bột khô tùy theo mục đích sử dụng.

Làm khô tinh bột

Tinh bột sạch sau khi lắng lọc, tách nước thường được làm khô theo phương pháp phơi nắng. Dùng nong, nia hoặc bạt để phơi tinh bột.

Bảo quản tinh bột

Sau khi tinh bột được sản xuất xong, đem đóng trong 2 lớp bao: bên ngoài là bao PP, bên trong là bao PE. Bảo quản trong kho cao ráo, thoáng mát.

0